Doanh nghiệp ngành thịt dự báo hưởng lợi từ giá thịt lợn phục hồi, nhưng nhiều đại gia chưa vội mở rộng quy mô

Lạc Lạc 18:03 | 24/04/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán VNDirect phân tích rằng giá thịt đang dần phục hồi sau thời gian dài giảm sâu cùng chi phí đầu vào thấp hơn sẽ là là thuận lợi cho các doanh nghiệp ngành thịt. Dù vậy, các ông lớn trong ngành như Dabaco hay MeatLife vẫn tỏ ra khá thận trọng khi mở rộng quy mô, trong khi đó, 2 doanh nghiệp 3F (Feed-Farm-Food) là BAF và HAGL đang khá "hăng hái" với tham vọng dấn sâu vào thị trường.

Dự báo biên lãi ngành thịt cải thiện trong năm nay khi giá lợn hơi phục hồi và chi phí đầu vào hạ nhiệt

Theo thống kê của PV, từ sau Tết nguyên đán, giá lợn hơi liên tục giảm xuống dưới giá thành, giao động quanh ngưỡng 50.000 - 60.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi tăng khoảng 50% so với năm 2021 đã làm cho các hộ chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, nơi thì bỏ đàn, nơi thì hoạt động cầm cự chờ ngày phục hồi.

Theo VNDirect, bắt đầu tháng 4, giá lợn hơi đã tăng 5,3% so với tháng trước, tuy vậy vẫn thấp hơn 3,5% so với cùng kỳ.

Công ty chứng khoán cho rằng giá tăng đến từ việc sản lượng lợn bán tháo ra thị trường (tác động của dịch ASF) đã giảm dần và lo ngại về vấn đề dư thừa nguồn cung đã lắng xuống khi các hộ nông dân ngừng hoạt động tái đàn, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn lại chưa có kế hoạch mở rộng quy mô. 

Trong kịch bản cơ sở, VNDirect dự báo giá lợn hơi năm 2023 ở mức 59.000 đồng/kg, tăng 5% so với năm 2022 nhờ việc Trung Quốc phục hồi kinh tế, có thể ảnh hưởng phần nào đến thị trường thịt lợn Việt Nam. 

Giá thành sản xuất trung bình của hộ chăn nuôi vào khoảng 55.000-60.000 đồng/kg, cao hơn giá lợn hơi hiện tại. Do đó, VNDirect không kỳ vọng hộ chăn nuôi sẽ tái đàn mạnh trong ngắn hạn, nguồn cung từ các hộ chăn nuôi giảm cũng sẽ tác động đến giá lợn hơi những quý tiếp theo.

Từ những phân tích trên, VNDirect kỳ vọng giá lợn hơi tăng nhẹ trong quý II và sẽ cải thiện rõ rệt trong quý III khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi.

Một dự báo khác cũng thuận lợi cho ngành thịt, theo VNDirect, là việc chi phí thức ăn chăn nuôi có thể giảm dần từ quý II năm nay trong bối cảnh giá ngô và khô đậu tương (hai thành phần chính của thức ăn chăn nuôi) giảm 7,9% và 1,8% so với cùng kỳ và giá thức ăn chăn nuôi trong nước có độ trễ so với giá nông sản thế giới.

Cụ thể, VNDirect kỳ vọng giá nông sản toàn cầu duy trì xu hướng giảm trong 2023 nhờ nguồn cung của hầu hết các mặt hàng lương thực nói trên tăng do sản lượng được cải thiện. Thêm nữa, Ukraine tiếp tục quay trở lại cung cấp nông sản cho thị trường thế giới, cùng với đó là nhu cầu suy yếu và gián đoạn vận chuyển phục hồi hoàn toàn sau giai đoạn 2021-2022 khiến chi phí vận chuyển giảm. Những yếu tố này dự báo sẽ đem lại thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp sản xuất thịt.

Trong bối cảnh đó, năm 2023, VNDirect dự phóng doanh thu các doanh nghiệp sản xuất thịt tăng trung bình khoảng 3,6%, biên lợi nhuận gộp cải thiện ở mức trung bình 2 điểm % so với cùng kỳ.   

Ngoài ra, bộ phận phân tích cho rằng chi phí thức ăn chăn nuôi thấp sẽ có tác động tích cực tới cả các doanh nghiệp sản xuất thịt và hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Tuy nhiên trong dài hạn, các hộ chăn nuôi cần quan sát biến động giá heo hơi trên thị trường, thận trọng trong việc tái đàn.

Trong một diễn biến liên quan, nguồn cung thịt lợn năm 2023 được dự báo không có biến động lớn vì thực tế nhiều hộ chăn nuôi đã cạn vốn để ngay lập tức tái đàn với quy mô lớn do đã chịu lỗ trong hai năm liên tiếp.

Theo Hội Chăn nuôi Việt Nam, hiện có khoảng 45 - 50% trang trại lợn treo chuồng, 70 - 75% gia trại và số hộ chăn nuôi tạm ngừng tái đàn. Nguyên nhân do chi phí đầu vào tăng, trong khi giá bán ra thấp. 

 Dabaco và MeatLife thận trọng trong mở rộng quy mô, BAF và HAGL "hăng hái" thâm nhập thị trường

Dù triển vọng cả năm có một số yếu tố thuận lợi, VNDirect chỉ ra rằng ngay cả với những “ông lớn” trong ngành như Dabaco (DBC) hay MeatLife (MML) đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kế hoạch mở rộng cụ thể, bởi doanh nghiệp cho rằng ngành thịt sẽ gặp khó khăn trong 6 tháng đầu năm do nhu cầu yếu. Tuy nhiên, những “tay chơi” như Nông nghiệp BAF Việt Nam (mã: BAF) và  Hoàng Anh Gia Lai (mã: HAG) lại sẵn sàng mở rộng quy mô để thâm nhập sâu hơn vào ngành thịt. 

Trong năm 2023, BAF có kế hoạch xây dựng ba trang trại mới bao gồm một trang trại ở Bình Phước (công suất 6.250 lợn giống và 30.000 lợn thịt) trong khi hai trang trại còn lại ở Nghệ An với tổng công suất 5.000 lợn giống và 90.000 lợn thịt. Ngoài ra, công ty còn hướng tới mở rộng mạng lưới phân phối thông qua hệ thống siêu thị Siba và hệ thống Meat shop.

Trong khi đó, đối thủ mới – HAG cũng đã lên kế hoạch xây dựng hệ thống phân phối của riêng mình trong giai đoạn 2022-2023. Tuy nhiên, trong buổi gặp gỡ cổ đông gần đây, HAG tuyên bố sẽ nâng tỷ lệ cửa hàng nhượng quyền lên 80% thay vì xây dựng cửa hàng mang thương hiệu riêng do không đủ vốn.