Doanh nghiệp nhỏ và vừa làm gì để thể hiện được thương hiệu nổi bật?
Tại Hội thảo, các chuyên gia Pháp và Việt Nam, đại diện các cơ quan nghiên cứu, hiệp hội, ngành hàng và đông đảo DNNVV đã tham gia trao đổi, thảo luận về những giải pháp nâng cao năng lực hỗ trợ hoạt động XTTM, XK.
Phải thể hiện được thương hiệu trên mạng xã hội
Theo bà Cecile Delettre, Trưởng phòng Hợp tác và Truyền thông sáng tạo, Ban Xúc tiến và truyền thông, Cơ quan phát triển Thương mại và Đầu tư pháp (Business France), các công cụ hỗ trợ xúc tiến XK rất đa dạng, sự cộng hưởng sức mạnh từ các yếu tố này sẽ tạo nên kết quả rất tốt. Mạng xã hội là một ví dụ. Thông qua mạng xã hội có thể kết nối khách hàng và đối tác, do vậy DNNVV muốn tồn tại và phát triển phải thể hiện được thương hiệu trên mạng xã hội, từ đó nâng được giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Cùng với đó, muốn XK phải quảng bá sản phẩm đến được càng nhiều khách hàng càng tốt, hiện nay một số công cụ mạng xã hội phổ biến như Twitter, Facebook, Youtube… có lượng lớn người sử dụng và sử dụng các hashtag rất hữu ích.
“Khi khách hàng gõ từ khóa có thể liên kết tới các DN và sản phẩm từ đó kết nối được với nhiều khách hàng hơn. Do vậy, các DN cố gắng đưa được nhiều hình ảnh sản phẩm lên mạng xã hội, còn trên Youtube có thể đăng tải các video về dây chuyền sản xuất, công nghệ gắn với chất lượng sản phẩm”, bà Cecile Delettre nhấn mạnh.
Về thương mại điện tử, bà Cecile Delettre cho rằng hiện có nhiều nền tảng lớn như Alibaba, Lazada, Amazon, eBay… mà DN cũng nên sử dụng do có lượng khách hàng lớn, kênh phân phối uy tín, từ đó bảo đảm sản phẩm có thể đến tay khách hàng một cách thuận lợi nhất.
Các ngành hàng cần kết nối thành thương hiệu quốc gia
Phát biểu tại Hội thảo, bà Pascale Lariviere, chuyên gia truyền thông và thương hiệu, Business France cũng khuyến cáo: Một yếu tố quan trọng nữa giúp Cục XTTM, cũng như các tổ chức XTTM khác tối ưu hoá các dịch vụ hỗ trợ XK là giúp DN tham gia xây dựng và đạt thương hiệu quốc gia.
Quan trọng hơn, kết nối các thương hiệu ngành hàng thành một thể thống nhất dưới thương hiệu quốc gia nhằm nổi bật giá trị cũng như thấy được sự kết nối giữa các giá trị.
Trước thực trạng các DNNVV của Việt Nam còn nhiều hạn chế về nguồn lực tài chính, nhân lực, dữ liệu, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ XK, Cục XTTM đã đề nghị AFD tiếp tục hỗ trợ Cục XTTM xây dựng cơ sở dữ liệu về quản trị khách hàng nội bộ, từ đó chia sẻ thông tin tới các tổ chức XTTM tại địa phương và DN nhằm tận dụng hiệu quả nguồn dữ liệu này.
"Bộ Công Thương rất cần sự trợ sức của các chuyên gia trong quá trình xây dựng hệ thống chuyên gia về các ngành hàng, nhất là ngành hàng XK, để định hướng xúc tiến XK cũng như hỗ trợ tư vấn kịp thời hiệu quả cho các DN”, bà Thuỷ đề xuất.