Doanh nghiệp Việt Nam đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ khi kinh tế số

M.T. 15:37 | 28/11/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ khi kinh tế số, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa định hình lại toàn bộ môi trường kinh doanh. Việc phát triển nhân lực chất lượng cao, ứng dụng công nghệ và mở rộng hợp tác trở thành chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và nắm bắt cơ hội tăng trưởng trong kỷ nguyên mới.

Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh kinh tế số, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và các mô hình đổi mới sáng tạo đang làm thay đổi sâu sắc cấu trúc phát triển trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp tục ghi nhận những chuyển biến tích cực với sự xuất hiện của nhiều doanh nhân trẻ, các chiến lược kinh doanh mang tính đột phá và lực lượng nhân sự chất lượng cao. Những yếu tố này tạo nền tảng quan trọng cho khả năng nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong thập niên tới.

 Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: M.T. 

Với chủ đề “Phát triển nguồn vốn nhân lực cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên mới”, Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia 2025 hướng tới việc thúc đẩy tầm nhìn chiến lược, tăng cường kết nối và mở ra cơ hội hợp tác, đầu tư cho cộng đồng khởi nghiệp. Sự kiện cũng là hoạt động hưởng ứng tinh thần Chính phủ kiến tạo, khuyến khích phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và nâng tầm lực lượng doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số.

TS. Đinh Việt Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, nhấn mạnh:  "Thế giới đang chuyển động rất nhanh dưới tác động của kinh tế số, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và các mô hình đổi mới sáng tạo. Muốn vươn lên mạnh mẽ, Việt Nam cần một lực lượng những nhà sáng lập doanh nghiệp bản lĩnh, một hệ sinh thái khởi nghiệp năng động và một nguồn nhân lực đặc biệt những nhà sáng lập doanh nghiệp chất lượng cao có tư duy toàn cầu”. 

Diễn đàn năm nay được kỳ vọng trở thành điểm hẹn của cộng đồng startup Việt Nam, nơi hội tụ các ý tưởng, tri thức và công nghệ mới. Chuỗi hoạt động của sự kiện hướng tới mục tiêu gia tăng nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ, nâng cao vai trò của truyền thông trong lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tạo cầu nối giữa startup, doanh nghiệp, nhà đầu tư và cơ quan quản lý, đồng thời tạo dựng những sáng kiến và dự án mới có khả năng đóng góp lâu dài cho nền kinh tế.

GS.TS. Đinh Xuân Dũng, Ủy viên Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV và Cố vấn cao cấp của Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, cho rằng việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao chính là yếu tố quyết định để Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới. Theo ông, con người, tri thức và công nghệ là tài sản quý nhất của một quốc gia. Khi Việt Nam có những con người đủ năng lực, đủ sáng tạo và đủ khát vọng, đất nước hoàn toàn có thể hình thành những doanh nghiệp dẫn dắt thị trường quốc tế.

Trong khuôn khổ sự kiện, Đại hội Công nghiệp Thẩm mỹ Quốc gia lần thứ ba được tổ chức song hành. Sự kiện phản ánh sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp thẩm mỹ Việt Nam, bao gồm công nghệ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng và dược liệu. Ngành này được đánh giá có quy mô lớn, tốc độ tăng trưởng cao và khả năng đóng góp mạnh mẽ cho nền kinh tế dịch vụ.

Đại hội quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành, doanh nghiệp công nghệ làm đẹp, viện nghiên cứu và thương hiệu uy tín trong và ngoài nước. Hoạt động của Đại hội cung cấp góc nhìn mới về xu hướng thẩm mỹ hiện đại, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực như công nghệ thẩm mỹ, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, chuyển đổi số ngành làm đẹp và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bà Phạm Thu Thuỷ, Chủ tịch cộng đồng BeautiUni và Trưởng ban điều hành Đại hội Công nghiệp Thẩm mỹ Quốc gia lần thứ ba, cho biết:“Diễn đàn không chỉ là sự kiện quy tụ các đoàn chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp và đại biểu khách mời đến từ nhiều quốc gia, mà còn mở ra cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại và góp phần nâng cao kiến thức kĩ năng nguồn nhân lực chất lượng cao ngành làm đẹp Việt Nam Bên cạnh đó, sẽ có các dự án hợp tác hội nhập quốc tế ngành làm đẹp Việt Nam được công bố đặc biệt là với cơ quan trực thuộc chứng quyền thành phố Seoul Hàn Quốc - quốc gia có nhiều hoạt động tích cực hợp tác văn hoá và thương mại với Việt Nam trong khu vực - đây là một cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của ngành làm đẹp Việt Nam trên bản đồ khu vực thể hiện khả năng hội nhập mạnh mẽ của thị trường Việt Nam”.

Ông Jang Hyo Kwan, Chủ tịch Hiệp hội Thẩm mỹ Y tế Hàn Quốc, đánh giá Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng với cơ sở hạ tầng spa và làm đẹp đang phát triển mạnh. Ông cho rằng nếu kết hợp công nghệ làm đẹp tiên tiến của Hàn Quốc với hệ thống cơ sở tại Việt Nam, hai bên có thể mở rộng cơ hội hợp tác và tiến xa hơn trong thị trường châu Á và châu Âu. Ông bày tỏ kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường kinh doanh hấp dẫn nhất tại Đông Nam Á.