Doanh nhân là lực lượng tiên phong trong các cuộc cách mạng kinh tế
(DNVN) - Hơn 30 năm qua, giới doanh nhân và doanh nghiệp ngoài quốc doanh là lực lượng cống hiến to lớn nhất cho công cuộc đổi mới của đất nước. Và đến nay, vị thế của doanh nhân đã được xác định, khuôn khổ pháp lý dành cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp đang hình thành.
Nhằm nhìn lại hành trình hình thành và phát triển giới doanh nhân Việt Nam và sự đồng hành của họ với sự phát triển của đất nước, sáng 10/10, Tạp chí Bất động sản, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Tọa đàm "Doanh nhân Việt Nam đồng hành cùng dân tộc".
Phát biểu tại tọa đàm, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, hiện cả nước có hơn 700.000 DN, có 5 triệu hộ kinh doanh, về bản chất là tương đương 5 triệu doanh nhân. Doanh nhân đã đưa Việt Nam tiên phong xóa nghèo. Đội ngũ doanh nhân đang đồng hành cùng Chính phủ hoàn thành mục tiêu thoát khỏi bẫy thu nhập, đưa đất nước trở nên hùng cường, doanh nhân là động lực chủ đạo xây dựng nền kinh tế.
Về trách nhiệm của đội ngũ doanh nhân thời hiện đại, theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, hiện chúng ta cần thêm đội ngũ doanh nhân kinh doanh một cách có trách nhiệm, nhân văn và sáng tạo.
Cũng theo Chủ tịch VCCI, trong quá trình phát triển, đô thị hóa chính là động lực quan trọng trong tăng trưởng. Trong quá trình này, chính các DN bất động sản đóng vai trò rất quan trọng. Nếu bất động sản phát triển đúng hướng sẽ là tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để phát triển lành mạnh thì cần có vai trò định hướng quan trọng của nhóm doanh nghiệp ngành bất động sản.
Theo ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ít có quốc gia nào mà giới doanh nhân hình thành và phát triển đi lên trong bối cảnh rất trầy trật, khó khăn, trong rừng pháp luật như chúng ta, thậm chí thời kỳ đầu họ bị coi là con buôn. Nhưng giới doanh nhân Việt Nam cũng đã từng bước vượt qua khó khăn để phát triển. Thực tế trong các kỳ khủng hoảng 1997-1998 đến giai đoạn 2008- 2010, khủng hoảng lớn, khó khăn nhiều nhưng đổ bể không nhiều, trừ một số lĩnh vực, còn lại doanh nhân đều tự động điều chỉnh, vượt khó.
Điều này khẳng định vai trò vị trí của đội ngũ doanh nhân trong xã hội Việt Nam. Là lực lượng xung kích trong phát triển kinh tế xã hội đất nước. Doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam hiện đã hình thành những tên tuổi mang tầm vóc quốc gia, quốc tế, phát triển lĩnh vực công nghệ cao, cạnh tranh lớn.
Đáng mừng là hiện nay, từ lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến giới truyền thông và trong dư luận xã hội, quan điểm với giới doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã tốt dần lên. Mới đây Tổng Bí thư cũng đã có những lời động viên giới doanh nhân. Về mặt chủ trương chính sách của Đảng cũng có nhiều hỗ trợ.
Cách nhìn nhận của xã hội và truyền thông với doanh nhân rất quan trọng. Giới truyền thông gần đây đã nhìn nhận doanh nghiệp, doanh nhân với thái độ khách quan hơn, tích cực hơn. Để có được điều đó, không thể phủ nhận sự nỗ lực cố gắng mạnh mẽ của giới doanh nhân, doanh nghiệp Việt trong họat động sản xuất kinh doanh, tạo ra những sản phẩm dịch vụ đạt chất lượng.
Đại diện phía doanh nghiệp, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho rằng, doanh nhân cũng là một nghề, đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của đất nước. Còn phạm trù doanh nhân đồng hành cùng sự phát triển của đất nước lại là một câu chuyện lớn.
Ông Hiệp phân tích, nhiều người nghĩ đồng hành đóng góp cho đất nước những điều thật lớn lao và phải có tiềm lực. Nhưng đồng hành cũng đất nước có thể chỉ bắt đồng bằng những thứ thật giản đơn. Theo Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, một doanh nhân cần nhìn thấy 3 lợi ích, trước hết là lợi ích cho xã hội đất nước; lợi ích cho những người đồng hành là nhân viên. Cuối cùng mới đến lợi ích cho bản thân.
Khẳng định vai trò quan trong của đội ngũ doanh nhân, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) nhìn nhận: Trong 5 năm trở lại đây, hình ảnh doanh nhân đã có những thay đổi rất ý nghĩa. Rất nhiều doanh nghiệp Việt sau thời gian tích lũy cơ bản đã bắt nhịp với thế giới, đi vào nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới. Đã có những doanh nghiệp lập các viện nghiên cứu về AI, Big Data… Đó là những chuyển biến đáng kể.
BrandFinance đánh giá cao thương hiệu Việt, doanh nhân Việt. Giá trị doanh nghiệp Việt cũng đã tăng lên, đó là cái giá mà thị trường và công chúng sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm, cho doanh nghiệp. Giá trị này được đánh giá dựa vào 2 tiêu chí quan trọng: Sáng tạo và mức độ bao phủ thị trường. Chưa kể hàng chục doanh nghiệp xã hội có giá trị hàng chục, hàng trăm triệu đô. Bên cạnh những điều còn lăn tăn nghi hoặc thì doanh nghiệp Việt, kể cả khu vực doanh nghiệp tư nhân thực sự có ý nghĩa truyền cảm hứng, Viện trưởng BCSI nhấn mạnh.