Đón đầu 3 xu hướng TMĐT: Cuộc đua khốc liệt đầu tư logistics

17:23 | 25/03/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Thương mại điện tử (TMĐT) tăng trưởng và phát triển mạnh tạo đà cho các nhà đầu tư lớn chú trọng logistics để đón đầu xu hướng mới. Logistic bắt đầu cuộc đua mới.

3 dự đoán chính

 
Tình hình đại dịch diễn tiến liên tục đã thúc đẩy mạnh mẽ các doanh nghiệp và người dùng chuyển đổi sang nền tảng trực tuyến, đây là xu hướng sẽ tiếp tục diễn ra trong thời kỳ bình thường mới. Trước bối cảnh này, Shopee đã đưa ra 3 dự đoán chính cho thị trường TMĐT  Việt Nam trong năm 2021 liên quan đến các lĩnh vực thanh toán, cung ứng hậu cần và kỹ thuật số hóa.
Các xu hướng TMĐT  này gồm: Tăng cường áp dụng thanh toán kỹ thuật số, dịch vụ hậu cần sẽ dẫn đầu và sự đổi mới trong chiến lược bán lẻ của các thương hiệu - nhà bán hàng.
 
Trong đó, xu hướng thanh toán kỹ thuật số là phương thức giao dịch đang được ưa chuộng trên các sàn TMĐT. Theo đó, việc ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận với TMĐT  sẽ thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt khi mua sắm tại các cửa hàng. Với xu hướng này, Shopee cho biết đã tiếp tục cung cấp đa dạng hình thức thanh toán kỹ thuật số để đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng, bao gồm ví điện tử AirPay. Theo ghi nhận của Shopee, tổng số đơn đặt hàng được thanh toán qua ví điện tử Airpay trên toàn khu vực đã tăng trưởng gấp 4 lần. Trong đó, nhóm tăng trưởng mạnh nhất ở hầu hết các thị trường là nhóm người dùng trên 50 tuổi, minh chứng cho tính dễ tiếp cận của ví Airpay đối với độ tuổi thường được xem là khó thích ứng với thanh toán kỹ thuật số.
 
 
Đón đầu 3 xu hướng TMĐT: Cuộc đua khốc liệt đầu tư logistics - ảnh 1
Dịch vụ hậu cần ngày một trở nên quan trọng hơn khi người tiêu dùng càng lúc càng tin tưởng vào các nền tảng TMĐT 
 
Với dịch vụ hậu cần, theo xu hướng, dịch vụ hậu cần ngày một trở nên quan trọng hơn khi người tiêu dùng càng lúc càng tin tưởng vào các nền tảng TMĐT  và có mong đợi nhiều hơn về việc giao hàng hiệu quả. Nhu cầu về các sản phẩm thiết yếu hàng ngày và các thiết bị gia dụng có sự gia tăng đáng kể là một minh chứng.
 
Tại Việt Nam, Shopee ghi nhận các mặt hàng liên quan đến thực phẩm, sức khỏe và gia đình được vận chuyển từ kho hàng của Shopee tăng gấp 2 lần. Do đó, các doanh nghiệp và nhà bán hàng cần sử dụng hiệu quả công nghệ để đảm bảo hàng hóa được giao nhanh chóng với chi phí tiết kiệm. Phương thức hiệu quả nhất chính là khai thác mạng lưới rộng lớn và tích hợp của các nền tảng TMĐT . Để hỗ trợ doanh nghiệp, vào năm 2020, Shopee Express, dịch vụ chuyển phát nhanh của Shopee đã mở rộng phạm vi hoạt động để tiếp cận nhiều người dùng hơn, bao gồm cả người dùng ở khu vực nông thôn.
 
Cuối cùng là xu hướng đổi mới trong chiến lược bán lẻ của các thương hiệu và nhà bán hàng. Theo Shopee, đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp, từ những thương hiệu cao cấp cho đến các doanh nghiệp nhỏ, nhanh chóng thực hiện các chiến lược kỹ thuật số để tiếp tục tiếp cận người dùng trong bối cảnh giãn cách xã hội. Một ví dụ cụ thể, Shopee đã hợp tác với thương hiệu POND'S để tích hợp giải pháp công nghệ làm đẹp được hỗ trợ bởi AI, Skin Advisor Live vào trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Điều này cho phép người mua hàng trải nghiệm quá trình phân tích chăm sóc da được cá nhân hóa trực tuyến miễn phí và đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt hơn. POND’s cũng tận dụng những công cụ tương tác sẵn có của Shopee như hình thức livestream để tương tác với khách hàng mục tiêu của thương hiệu này.

 

Đầu tư hạ tầng: Cuộc đua khốc liệt

 
Theo congthuong.vn, gần đây, nhiều nhà đầu tư đã tích cực mở rộng hệ thống kho bãi trên cả nước nhằm cải thiện tốc độ xử lý đơn hàng cũng như tiết giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của TMĐT.
 
Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Việt Nam được đánh giá là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng TMĐT 2 con số, đạt 18% với doanh thu 11,8 tỷ USD, chiếm khoảng 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Sở dĩ, TMĐT đạt tốc độ tăng trưởng cao do các đơn vị vận hành ngoài việc tăng tần suất tổ chức hoạt động khuyến mại, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, còn chú trọng đến tốc độ giao hàng để giữ chân người tiêu dùng.
 
 
Đón đầu 3 xu hướng TMĐT: Cuộc đua khốc liệt đầu tư logistics - ảnh 2
 TMĐT đạt tốc độ tăng trưởng cao liên quan chặt chẽ tới tốc độ giao hàng để giữ chân người tiêu dùng.
 
Ông Stephen Wyatt - Tổng giám đốc JLL Việt Nam - đánh giá, chính sự phát triển của TMĐT đang tạo áp lực lên hệ thống logistics, chuỗi cung ứng, các kênh phân phối và bán lẻ, cũng như hệ thống nhà xưởng, nhà kho. Từ đó, buộc các thương hiệu bán lẻ trực tuyến lớn phải không ngừng cải thiện để có thể cung cấp những trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng.
 
Chẳng hạn, trong năm 2020, nền tảng TMĐT Shopee đã đưa vào vận hành kho hàng thứ 3 tại thị trường Việt Nam ở huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh). Tại kho hàng mới này, Shopee không chỉ gia tăng mức độ tự động hóa mà còn tích hợp hệ thống quản lý chuyên biệt để phân tích vị trí hàng hóa ngay khi người mua đặt hàng. Quy trình di chuyển được vận hành theo dây chuyền giúp đưa sản phẩm đến người giao hàng hợp lý nhất, tiết kiệm thời gian chờ và chi phí.
 
Tương tự, Lazada cũng đã đầu tư 3 kho lớn với tổng diện tích 22.000 m2 ở TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội cùng với mạng lưới 34 trung tâm phân phối trên toàn quốc. Trong đó, LEL Express - công ty giao nhận trực thuộc Tập đoàn Lazada - đã đầu tư hệ thống phân loại hàng hóa tự động thứ hai tại Hà Nội với công suất lên đến 10.000 sản phẩm/giờ.
 
Bên cạnh các sàn TMĐT, nhiều nhà đầu tư hậu cần cũng đang tích cực mở rộng mạng lưới kho vận trên khắp Việt Nam. Theo đó, giữa tháng 3/2021, công ty chuyển phát nhanh Nhất Tín Logistics đã đưa vào vận hành Trung tâm Khai thác chia chọn hàng hóa Văn Giang (Hưng Yên) với diện tích lên đến 20.000 m2 và khả năng xử lý lên đến 24.000 tấn hàng trong cùng một thời điểm. Hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác về trung tâm kho Văn Giang và ngược lại, được tiếp nhận, xử lý nhanh hơn từ 3 - 6 tiếng đồng hồ so với trước.
 
Trước đó, đầu tháng 1/2021, Tập đoàn BEST Inc. cũng đã đưa vào vận hành Trung tâm phân loại hàng hóa tự động có quy mô nhà xưởng lên tới 15.000 m2 tại huyện Củ Chi với mức đầu tư 8 triệu USD. Ông Nguyễn Đình Lợi - Phó tổng giám đốc BEST Inc. Việt Nam - tiết lộ, trong tháng 6/2021, BEST Inc. sẽ tiếp tục đưa vào vận hành thêm một trung tâm phân loại hàng hóa tự động hiện đại và có quy mô lớn ở Hà Nội, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành TMĐT Việt Nam.
 
BEST Inc. khẳng định, sẽ đầu tư vào công nghệ tự động hóa logistics và xây dựng chuỗi cung ứng thông minh trong năm nay bằng cách tối ưu hóa việc kết nối các trung tâm trung chuyển, xây dựng hệ thống phân phối thông minh, kho bãi thông minh, giải pháp chuỗi cung ứng kỹ thuật số. Trong khi đó, Nhất Tín Logistics lại chủ động tìm kiếm vị trí phù hợp và thực hiện theo quy chuẩn của một trung tâm chia chọn, phân tuyến nhằm đảm bảo hàng hóa được xử lý khoa học, nhanh gọn, phù hợp với tính chất kho hàng của ngành logistics, nhất là phục vụ nhu cầu của TMĐT.
 
Minh Hoa