Đồng yen hướng tới tháng tăng mạnh nhất năm 2023

09:27 | 18/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Đồng yen Nhật Bản đã đạt mức tăng hàng tháng lớn nhất so với đồng USD trong năm nay, phản ánh kỳ vọng ngày càng tăng rằng Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ buộc phải thắt chặt chính sách tiền tệ khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu sẽ hạ lãi suất.

Đồng yen đã tăng 7% so với đồng USD kể từ giữa tháng 11 đến nay và đang giao dịch quanh mức 141,59 yen đổi 1 USD. Chỉ tính riêng trong tháng này, đồng nội tệ Nhật Bản đã tăng tới 4,4%.

Ông Chris Turner, người đứng đầu bộ phận thị trường toàn cầu tại ngân hàng ING, cho biết đã tăng của đồng yen bắt đầu với sự biến động của đồng USD, khi thị trường trở nên ôn hòa hơn đối với Fed và xuất hiện dấu hiệu cho thấy BoJ đã sẵn sàng nâng lãi suất.

Cụ thể, đồng yen đã tăng sau khi Fed bất ngờ phát đi tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất vào năm tới tại cuộc họp kết thúc ngày 13/12. Trong khi đó, Thống đốc BoJ Kazuo Ueda tuần trước đã nói với Quốc hội rằng việc quản lý chính sách tiền tệ “sẽ khó khăn hơn từ cuối năm nay và bước sang năm sau”.

Tuy nhiên, BoJ được cho là sẽ vẫn giữ lãi suất ở mức -0,1% tại cuộc họp chính sách tiền tệ cuối cùng trong năm 2023, dự kiến diễn ra vào tuần tới. Các nhà giao dịch trên thị trường hoán đổi đang đặt cược rằng ngân hàng sẽ từ bỏ chính sách lãi suất âm vào tháng 4 hoặc tháng 6/2024.

Ông Michael Metcalfe, người đứng đầu bộ phận chiến lược thị trường toàn cầu tại công ty quản lý tài sản State Street, cho biết, các nhà quản lý quỹ đã bổ sung thêm các lệnh giao dịch đồng yen trong hai tuần qua. Diễn biến này chủ yếu do suy đoán rằng BoJ sẽ sớm thắt chặt chính sách lãi suất.

Metcalfe cho biết đồng yen mang đến sự kết hợp hấp dẫn giữa mức định giá phù hợp và khả năng chính sách tiền sẽ theo hướng tăng hỗ trợ cho nền kinh tế, thay vì thắt chặt tăng trưởng như nhiều nơi khác. Ông cho biết thêm rằng đồng USD hiện đã được định giá vượt hơn 40% so với đồng yen, dựa trên các thước đo ngang giá sức mua.

Một số chiến lược gia tiền tệ tin rằng đồng yen sẽ tiếp tục mạnh lên trong năm tới khi chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản dự kiến sẽ thu hẹp. Nhiều nhà đầu tư đã sử dụng đồng yen để tài trợ cho cái gọi là giao dịch chênh lệch lãi suất, theo đó họ sẽ vay bằng đồng yen và cho vay bằng đồng USD.

Ông Erik Norland, nhà kinh tế cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính CME Group, cho biết khả năng Fed có thể nới lỏng chính sách vào năm 2024 trong khi BoJ bắt đầu thắt chặt sẽ khiến giao dịch chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và đồng yen chịu áp lực. Vị chuyên gia lưu ý trong quá khứ, đồng yen đã từng có những giai đoạn tăng giá nhanh chóng khi nhiều giao dịch chênh lệch lãi suất diễn ra.