Dự án hầm qua Vịnh Cửa Lục : Trình Thủ tướng vào tháng 5/2018

22:27 | 06/03/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Ngày 6/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị nghe và cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, đơn vị tư vấn đề xuất phương án khả thi nhất triển khai dự án xây dựng hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục. Hiện đơn vị tư vấn hoàn thành việc khảo sát lòng sông, quay chụp địa hình, đang tiến hành khảo sát địa hình địa chất và sẽ lập hoàn thành báo cáo tiền khả thi vào cuối tháng 4 năm nay.

Dự án có điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu vực Vinhome Bến Đoan (TP. Hạ Long). Hầm dài 1.945 m, vị trí hầm cách cầu Bãi Cháy 530 m về phía Vịnh Hạ Long. Theo tính toán, ưu điểm của phương án là hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học thuận lợi cho thi công và khai thác, kết nối thuận lợi, hợp lý. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự kiến, hồ sơ dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến vào tháng 5/2018 trước khi được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9/2018. Công trình dự kiến khởi công vào tháng 9/2019, thời gian thi công khoảng 4 năm.

Dự án hầm qua Vịnh Cửa Lục : Trình Thủ tướng vào tháng 5/2018 - ảnh 1
 
Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá đây là dự án hết sức cần thiết nhằm mở hướng kết nối mới, thuận lợi giữa các khu du lịch phía tây với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía đông thành phố Hạ Long.

Kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư tỉnh uỷ Quảng Ninh đồng ý với chủ trương đầu tư đường hầm qua Vịnh Cửa Lục với quy mô 6 làn xe, vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh. Đồng thời, đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các đại biểu, bổ sung vào báo cáo tiền khả thi dự án, trong đó nêu rõ sự cần thiết của dự án và các phương án, đặc biệt là ưu điểm của từng phương án; đồng thời tính toán kỹ hướng tuyến đảm bảo hợp lý và khả thi nhất. Lưu ý đơn vị tư vấn khẩn trương thực hiện các nội dung công việc khác, nhất là tham khảo ý kiến bộ, ngành liên quan và thực hiện quy trình đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Và nhất trí với kiến nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập Ban chỉ đạo và Ban điều hành dự án.

Hiện nay, việc kết nối đường bộ giữa 2 khu vực Hòn Gai và Bãi Cháy của thành phố Hạ Long đều thông qua cây cầu Bãi Cháy nên thường gặp khó khăn, thậm chí là bị gián đoạn mỗi khi có gió bão lớn.

Nếu đường hầm qua vịnh Hạ Long được đầu tư xây dựng thì sẽ là tuyến đường đô thị đi thấp, kết nối giao thông các tuyến đường ven biển của thành phố Hạ Long và không bị ảnh hưởng bởi gió bão. Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án là 7.875 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 5.000 tỷ đồng. /.