Dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ khởi công vào ngày 5/1

19:47 | 30/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành sẽ khởi công giai đoạn 1 ngay đầu năm 2021.
Theo báo Giao Thông cho biết Tổng Công ty Cảng hàng không (CHK) Việt Nam cho biết sẽ tổ chức lễ khởi công xây dựng CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào sáng 5/1/2021, hạng mục rà phá bom mìn.

Trước đó vào giữa tháng 11, Thủ tướng đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Cuối tháng 10/2020 tỉnh Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 cho Bộ GTVT làm cơ sở sớm khởi công dự án.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ khởi công vào ngày 5/1 - ảnh 1
Mô hình dự án CHK quốc tế Long Thành

Như tạp chí Doanh nhân Việt Nam đã đưa tin trước đó ngày 11/11, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1777/QĐ – TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến năm 2025. Với tổng mức đầu tư dự án là 109.111,742 tỷ đồng, tương đương 4.664,89 triệu USD.

Giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Để đạt mục tiêu trên, trong giai đoạn 1 sân bay Long Thành được đầu tư đường băng dài 4.000m, rộng 75m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại máy bay hoạt động; xây dựng nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000 m2; xây dựng đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123m và các hạng mục phụ trợ.

Xây dựng các công trình phụ trợ gồm: nhà để xe; các nhà ga hàng hóa có tổng công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; khu cung cấp suất ăn hàng không; các cơ sở bảo trì trang thiết bị, vệ sinh máy bay, trạm cung cấp nhiên liệu, thoát và xử lý nước thải...
 
Dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ khởi công vào ngày 5/1 - ảnh 2
Phối cảnh Nhà ga đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
 
Giao thông kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành gồm: tuyến số 1 nối sân bay với quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe; tuyến số 2 nối sân bay với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành quy mô 4 làn xe.
 
Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 được phân chia thành 4 dự án thành phần với các chủ đầu tư khác nhau.
 
Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước: giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan như hải quan, công an, cảng vụ, kiểm dịch y tế… bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư các công trình. Trường hợp các cơ quan không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
 
Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác sân bay thực hiện: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 4 - các công trình khác: nhà đầu tư do Bộ Giao thông vận tải chủ trì tổ chức lựa chọn.
 
Nhu cầu sử dụng đất của sân bay Long Thành giai đoạn 1 khoảng 2.668 ha, gồm 1.810 ha đất để xây dựng sân bay; khoảng 136 ha đất cho hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2; 722 ha tập kết đất dư thừa xây dựng giai đoạn 1 và để dự trữ xây dựng cho các giai đoạn tiếp theo.
 
Sân bay Long Thành được áp dụng các công nghệ hiện đại và có tính mở để có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất nhằm quản lý và vận hành khai thác sân bay theo tiêu chuẩn quốc tế và tương đương các sân bay tiên tiến trên thế giới…
 
Nguyễn Triệu