'Đường bay vàng' Hà Nội - TPHCM lọt top 'bận rộn' nhất thế giới

21:37 21/12/2020 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

"Đường bay vàng" Hà Nội - TP.HCM vừa bất ngờ lọt top 2 đường bay lớn nhất thế giới, chỉ sau đường bay Seoul - Jeju của Hàn Quốc.

Hàng không nội địa phục hồi ấn tượng


Theo TCT Cảng Hàng không VN (ACV) thống kê cho biết, ước tính mỗi ngày có khoảng 130 chuyến bay khứ hồi giữa Hà Nội và TP.HCM.

Con số này thực sự là sự mong muốn của hàng không nhiều nước trên thế giới trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tác động mạnh mẽ tới hoạt động của ngành hàng không thế giới. Hàng loạt máy bay phải nằm yên một chỗ, hàng triệu việc làm biến mất và doanh thu “bốc hơi”hàng tỉ USD.
 
'Đường bay vàng' Hà Nội - TPHCM lọt top 'bận rộn' nhất thế giới - ảnh 1
Trên bầu trời Tân Sơn Nhất, hình ảnh máy bay hoạt động từng được ví là "giăng như mạng nhện"

Tại Việt Nam, nhờ sự cố gắng kiểm soát dịch, thị trường hàng không nội địa đã phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là trên đường bay tuyến Hà Nội - TP.HCM, tần suất khai thác đã đạt mức cùng kỳ năm 2019. Tăng trưởng hàng không Việt Nam đang phụ thuộc vào thị trường nội địa. Sau khi trong nước tình hình dịch bệnh được kiểm soát, gia tăng các hoạt động đi lại bằng đường hàng không. Các hãng hàng không đẩy mạnh việc khai thác bay nội địa để duy trì hoạt động và "khơi thông" dòng tiền đang cạn kiệt.

Theo Cơ quan giám sát dữ liệu hàng không OAG có trụ sở tại Anh quốc cho thấy, trước khi dịch Covid-19 xảy ra, đường bay trục Bắc - Nam của Việt Nam đứng vị trí thứ 6 trong 10 đường bay đông đúc nhất thế giới.

Đặc biệt, vừa qua ngày 17/12, Trung tâm Hàng không Châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) thống kê cho biết đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM xếp thứ 2 trên thế giới về tải cung ứng, chỉ sau đường bay Seoul - Jeju của Hàn Quốc.

Cuộc đua cạnh tranh giành thị phần


Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, thị phần trên "đường bay vàng" đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Cụ thể Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines và Pacific Airlines) chiếm 57%; hai hãng Vietjet và Bamboo Airways chia nhau 43% thị phần. Để giành được thị phần lớn trên "đường bay vàng", các hãng buộc phải cạnh tranh bằng nhiều hình thức như chăm sóc khách hàng dịch vụ, khai thác, giá vé...

“Đường bay này có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines Group cũng như trong việc phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch của Việt Nam” đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Năm 2020, sản lượng hành khách trên đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM chiếm 25% tổng số khách nội địa của Vietnam Airlines. Tại thời điểm tháng 4, lượng khách giữa Hà Nội và TP.HCM chỉ bằng 15% so với cùng kỳ thì đến tháng 5, lượng khách đã phục hồi 100%. Thì hiện tại, trung bình mỗi tuần Vietnam Airlines Group đang cung ứng khoảng 104.000 ghế, vận chuyển 92.000 lượt khách giữa Hà Nội và TP.HCM, tương đương 98% so với cùng kỳ và chiếm 57% tổng thị trường. Số liệu gần nhất cho thấy, tuần vừa qua Vietnam Airlines đã cung ứng 113.670 ghế trên đường bay này, chiếm 52% trên tổng thị trường và tăng 10,6% so với cùng kỳ.
 
'Đường bay vàng' Hà Nội - TPHCM lọt top 'bận rộn' nhất thế giới - ảnh 2
Các chặng bay giữa Hà Nội và TP.HCM được tăng cường khai thác bằng tàu bay thân rộng với tần suất 2 tiếng/chuyến
 
Trước vai trò chiến lược và nhu cầu lớn của của đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM, Vietnam Airlines khẳng định không ngừng cải tiến, phát triển các sản phẩm, dịch vụ trên đường bay này nhằm tăng sức hút và mang đến cho hành khách trải nghiệm tốt nhất.

Đặc biệt, từ tháng 7/2020, hãng đã nâng tầm đường bay trở thành một sản phẩm cốt lõi tại thị trường nội địa, với bộ nhận diện và tên gọi riêng là VNAXPRESS - Đường bay Hồ Chí Minh. Trung bình mỗi ngày có gần 40 chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM được Vietnam Airlines và Pacific Airlines thực hiện với tần suất từ 30 phút - 1 tiếng/chuyến.

Các chặng bay giữa Hà Nội và TP.HCM được khai thác tăng cường bằng tàu bay thân rộng với tần suất 2 tiếng/chuyến, mang đến cho hành khách cơ hội trải nghiệm thường xuyên các dòng tàu bay hiện đại bậc nhất thế giới như Airbus A350, Boeing 787-9 và đặc biệt là Boeing 787-10 - dòng tàu bay lớn nhất Việt Nam hiện nay.
 
Đặc biệt, riêng trên chặng này, hành khách có thể mua vé sát giờ bay đến 60 phút trước giờ khởi hành thay vì 180 phút như thông thường qua ứng dụng di động, website, đại lý của Vietnam Airlines. Trong trường hợp đến sân bay sớm, hành khách có thể được mời lên chuyến bay có giờ khởi hành sớm hơn nếu chuyến bay còn chỗ trong vòng 120 phút so với giờ cất cánh ngay cả khi đã qua khu vực soi chiếu an ninh.

Theo đó, Vietnam Airlines cũng đang đẩy mạnh hợp tác với Pacific Airlines - thành viên của Vietnam Airlines Group - trong hoạt động khai thác đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM theo chiến lược phát triển thương hiệu kép (dual-brand) nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng với dải sản phẩm phong phú, lịch bay linh hoạt và các loại hình dịch vụ phù hợp với yêu cầu của mọi đối tượng hành khách. Sự kết hợp này đã góp phần củng cố thị phần của Vietnam Airlines Group luôn duy trì ở mức hơn 50% trên cả đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM lẫn toàn thị trường nội địa.

Nguyễn Triệu