Đường “cụt” 52 tỷ bỏ không giữa đồng

Huy Hùng - 10:00 06/10/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Một tuyến đường được đầu tư với nguồn vốn lên tới 52 tỷ đồng, với chiều dài 2,3km nhưng đến này vẫn là đường “cụt”, nằm không giữa đồng trở thành chỗ cho người dân phơi rơm rạ và thả trâu bò.

Năm 2009, tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 21 (nay là quốc lộ 8C) nối giữa đường Hàm Nghi (TP Hà Tĩnh) và tỉnh lộ 21 (thuộc xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà) với tổng mức đầu tư 367 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và trái phiếu Chính phủ. UBND huyện Thạch Hà được giao làm chủ đầu tư.

Dự án chia làm hai đoạn. Đoạn tuyến chính dài 17 km, nối từ ngã ba Ngọc Sơn đến Trạm Bù (xã Thạch Điền, Thạch Hà). Đoạn tuyến nhánh dài 5,6 km, nối từ đường Hàm Nghi kéo dài (TP Hà Tĩnh) về xã Thạch Xuân (Thạch Hà) được khởi công từ năm 2014.
Dự án chia làm hai đoạn. Đoạn tuyến chính dài 17 km, nối từ ngã ba Ngọc Sơn đến Trạm Bù (xã Thạch Điền, Thạch Hà). Đoạn tuyến nhánh dài 5,6 km, nối từ đường Hàm Nghi kéo dài (TP Hà Tĩnh) về xã Thạch Xuân (Thạch Hà) được khởi công từ năm 2014.
Trong đó, huyện Thạch Hà đầu tư xây dựng được 2,3km (52 tỉ đồng), UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo cắt 3,3km còn lại giao Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh ký kết, thực hiện dự án theo hợp đồng BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao).
Trong đó, huyện Thạch Hà đầu tư xây dựng được 2,3km (52 tỉ đồng), UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo cắt 3,3km còn lại giao Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh ký kết, thực hiện dự án theo hợp đồng BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao).
Tháng 12/2015, toàn bộ tuyến chính 17 km được bàn giao, đưa vào sử dụng. 6 tháng sau, 2,3 km đoạn tuyến nhánh hoàn thành với kinh phí 52 tỷ đồng, thiết kế bốn làn gồm 2 làn dành cho ô tô và 2 làn cho phương tiện thô sơ, rải thảm nhựa, rộng 12 m.
Tháng 12/2015, toàn bộ tuyến chính 17 km được bàn giao, đưa vào sử dụng. 6 tháng sau, 2,3 km đoạn tuyến nhánh hoàn thành với kinh phí 52 tỷ đồng, thiết kế bốn làn gồm 2 làn dành cho ô tô và 2 làn cho phương tiện thô sơ, rải thảm nhựa, rộng 12 m.
Đường “cụt” 52 tỷ bỏ không giữa đồng - Ảnh 1
 Thế nhưng, 3,3km đường còn lại vẫn không thấy tăm hơi, hiện đang là là khu đất trồng lúa của bà con hai xã Thạch Xuân và Thạch Đài (Thạch Hà).
 Thế nhưng, 3,3km đường còn lại vẫn không thấy tăm hơi, hiện đang là là khu đất trồng lúa của bà con hai xã Thạch Xuân và Thạch Đài (Thạch Hà).
Đường “cụt” 52 tỷ bỏ không giữa đồng - Ảnh 2
Do dừng triển khai nên đoạn đường này bị cụt hơn 5 năm nay, chưa thể đáp ứng mục tiêu, hiệu quả đặt ra.
Do dừng triển khai nên đoạn đường này bị cụt hơn 5 năm nay, chưa thể đáp ứng mục tiêu, hiệu quả đặt ra.
Ông Ngô Đức Quy, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà cho biết, dự án được phê duyệt từ lâu, đến năm 2011 gặp khó khăn về vốn. Năm 2014, nguồn vốn từ trái phiếu cấp về được 303 tỷ đồng, UBND tỉnh 10 tỷ đồng. Do bị cắt giảm vốn, các chi phí bị trượt giá nên chủ đầu tư chỉ làm được gần nửa chừng tuyến nhánh thì không còn kinh phí triển khai tiếp.
Ông Ngô Đức Quy, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà cho biết, dự án được phê duyệt từ lâu, đến năm 2011 gặp khó khăn về vốn. Năm 2014, nguồn vốn từ trái phiếu cấp về được 303 tỷ đồng, UBND tỉnh 10 tỷ đồng. Do bị cắt giảm vốn, các chi phí bị trượt giá nên chủ đầu tư chỉ làm được gần nửa chừng tuyến nhánh thì không còn kinh phí triển khai tiếp.
Đường “cụt” 52 tỷ bỏ không giữa đồng - Ảnh 3
HĐND tỉnh Hà Tĩnh sau đó họp, chấp thuận kêu gọi chủ trương đầu tư BT (đổi đất lấy cơ sở hạ tầng) cho hơn 3 km còn lại, giao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh đứng ra tham mưu, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư.
HĐND tỉnh Hà Tĩnh sau đó họp, chấp thuận kêu gọi chủ trương đầu tư BT (đổi đất lấy cơ sở hạ tầng) cho hơn 3 km còn lại, giao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh đứng ra tham mưu, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư.
Do tỉnh lộ chưa hoàn thiện nên người tham giao giao thông khi đi đến đoạn đường cụt phải rẽ vào các lối nhỏ bên bờ ruộng để di chuyển hướng khác.
Do tỉnh lộ chưa hoàn thiện nên người tham giao giao thông khi đi đến đoạn đường cụt phải rẽ vào các lối nhỏ bên bờ ruộng để di chuyển hướng khác.
 Nhiều năm qua, công trình chủ yếu phục vụ cho người dân trong vùng đi làm đồng. Cả tuyến trở nên nhếch nhác do trâu bò phóng uế bừa bãi.
 Nhiều năm qua, công trình chủ yếu phục vụ cho người dân trong vùng đi làm đồng. Cả tuyến trở nên nhếch nhác do trâu bò phóng uế bừa bãi.
"Đường làm đã lâu nhưng đến giờ vẫn chưa thấy làm tiếp, không biết khi nào thì tiếp tục làm để người dân chúng tôi còn thuận tiện đi lại”, ông Trường một người dân cho hay.
"Đường làm đã lâu nhưng đến giờ vẫn chưa thấy làm tiếp, không biết khi nào thì tiếp tục làm để người dân chúng tôi còn thuận tiện đi lại”, ông Trường một người dân cho hay.
Ông Nguyễn Huy Hà - Chủ tịch UBND xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà) cho biết, tuyến đường này được đầu tư với nguồn vốn 52 tỷ đồng, nhưng do thiếu kinh phí nên dừng lại nửa chừng.  
Ông Nguyễn Huy Hà - Chủ tịch UBND xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà) cho biết, tuyến đường này được đầu tư với nguồn vốn 52 tỷ đồng, nhưng do thiếu kinh phí nên dừng lại nửa chừng.  
"Mấy năm nay chưa xong, chưa thể nối lưu thông với đường Hàm Nghi TP Hà Tĩnh nên bỏ không giữa cánh đồng. Sắp tới đoạn đường này sẽ được xây dựng tiếp. Phía ngành chức năng đang triển khai phương án để giải phóng mặt bằng”, ông Hà cho biết.
"Mấy năm nay chưa xong, chưa thể nối lưu thông với đường Hàm Nghi TP Hà Tĩnh nên bỏ không giữa cánh đồng. Sắp tới đoạn đường này sẽ được xây dựng tiếp. Phía ngành chức năng đang triển khai phương án để giải phóng mặt bằng”, ông Hà cho biết.
Tuyến đường rộng, đẹp nhưng chỉ là nơi để người dân phơi lúa, phơi cây lạc, chưa mang lại hiệu quả đặt ra. Nguyên nhân tuyến đường dừng nửa chừng là do không đủ kinh phí để triển khai tiếp.
Tuyến đường rộng, đẹp nhưng chỉ là nơi để người dân phơi lúa, phơi cây lạc, chưa mang lại hiệu quả đặt ra. Nguyên nhân tuyến đường dừng nửa chừng là do không đủ kinh phí để triển khai tiếp.

Xem thêm: Thanh Hóa: Doanh nghiệp nói gì về siêu dự án hơn 1.400 tỷ đồng “chết yểu”?