Elon Musk chia sẻ về góc khuất chưa được tiết lộ

Chu Khải Hoàn 11:52 | 11/02/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Những bức email trao đổi với khách hàng mới đây đã hé lộ thêm phần nào tính cách ít người biết của tỷ phú Elon Musk.
Elon Musk. (Ảnh: Samuel Corum/Bloomberg).  

Tỷ phú Elon Musk được công chúng biết đến với nhiều thứ, như những ý tưởng mang tính cách mạng, phong cách lãnh đạo táo bạo và những dòng tweet gây tranh cãi. Tuy nhiên, việc là một người đàn ông giàu tình cảm chưa bao giờ là tạo hình của vị CEO này, theo Bloomberg.

Nhưng, một hồ sơ mới đây từ phía toà án đã tiết lộ thêm một góc khuất ẩn sâu bên trong Elon Musk - một người cha hiền từ đầy dịu dàng với những vết thương lòng. Trong email chia sẻ với cha của một thiếu niên chết trong vụ tai nạn xe Tesla bốc cháy vào năm 2018, Elon Musk viết rằng: "Không có gì đau buồn hơn việc mất đi một đứa con".

Bức email mang đến cho công chúng một cái nhìn hiếm hoi về con người Elon Musk. Ông ấy thậm chí còn chia sẻ về sự mất mát cá nhân của chính mình - một câu chuyện mà gần như ông chưa bao giờ kể trước báo giới.

"Đứa con đầu lòng của tôi đã mất trong vòng tay tôi. Tôi cảm nhận được những nhịp tim cuối cùng của con", Musk viết khi nhắc đến cậu con trai Nevada Alexander Musk qua đời khi mới 10 tuần tuổi.

Tỷ phú người Nam Phi kể về sự ra đi của đứa con đầu lòng khi gửi mail cho James Riley - đứa con trai Barrett của ông đã chết khi đang lái chiếc Tesla Model S vào ngày 8/5/2018. Barrett mất khi chạy xe với vận tốc 116 dặm/giờ và đâm vào bức tường bê tông của một ngôi nhà ở Fort Lauderdale, Florida. Chiếc xe sau đó bùng cháy dữ dội. Barrett Riley và người bạn ngồi trên ghế phụ đều thiệt mạng.

Đồng cảm với người cha hơn nữa khi Elon Musk chấp nhận yêu cầu của Riley rằng Tesla sẽ điều chỉnh một tính năng giúp các bậc phụ huynh có thể kiểm soát tốc độ tối đa trên những chiếc xe Tesla mà con họ đang đi.

Vào tháng 6/2018 - tức chỉ sau đó một tháng, Tesla đã phát hành bản cập nhật phần mềm cho phép tính năng giới hạn tốc độ lái xe tối đa từ 50 dặm/giờ tới 90 dặm/giờ thông qua ứng dụng trên smartphone. Trong phần hướng dẫn sử dụng, tính năng này ghi rõ là sinh ra để tưởng nhớ Barrett Riley.

"Tôi chưa bao giờ yêu cầu một điều gì trong đời mình. Nhưng đã được an ủi phần nào khi biết rằng sự ra đi của Barrett và Edgar đã giúp nhiều người được an toàn hơn", ông Riley viết cho Elon Musk vào ngày 31/5/2018.

Trước đó hai ngày, Musk nói với Riley rằng Tesla đang làm mọi thứ có thể để cải thiện sự an toàn. "Bạn bè, gia đình và tôi đều đang sử dụng Tesla và ngay cả khi không sử dụng, tôi vẫn sẽ làm mọi thứ có thể", tỷ phú viết.

Gần hai năm sau cuộc trao đổi qua email, gia đình Riley đã đệ đơn kiện Tesla về trách nhiệm sản phẩm lên toà án liên bang tại Florida. Theo đơn kiện, pin lithium-ion của Tesla đã nổ, thôi bùng lên ngọn lửa không thể dập tắt và gây tử vong sau tai nạn. "Con trai tôi thiệt mạng do cháy pin không phải do tai nạn", người cha này viết.

Hai tháng trước khi xảy ra vụ tai nạn, Riley đã yêu cầu Tesla lắp đặt thiết bị giới hạn tốc độ trong ô tô của mình để đảm bảo an toàn cho con trai ông. Tuy nhiên, thiết bị này đã bị tháo ra khi xe được đưa đến Tesla để bảo dưỡng mà không được phép đồng ý của ông, đơn kiện ghi.

"Nếu không vì sự sơ suất của Tesla, thiết bị giới hạn đã ngăn chặn được vụ tai nạn và con trai tôi đã vẫn còn", ông Riley ngậm ngùi.

Về phía mình, Tesla không trả lời yêu cầu bình luận. Trong phản hồi về vụ kiện, Tesla phủ nhận lỗi do pin của mình. Tesla cũng cho biết chính người con trai Barrett Riley đã quay lại trung tâm bảo hành với sự băn khoăn về khả năng tốc độ của chiếc xe, đồng thời yêu cầu gỡ bỏ bộ giới hạn tốc độ.

Vụ án sẽ được đưa ra xét xử trong năm nay.