Elon Musk sẵn sàng hy sinh biên lợi nhuận của Tesla để giành thị phần
Tỷ phú Elon Musk ngụ ý ông sẵn sàng hy sinh lợi nhuận của Tesla trong ngắn hạn để giành thị phần. Mục tiêu của chiến lược này là giúp Tesla tạo ra được nhiều tiền hơn trong tương lai khi xe của công ty có thể lái tự động hoàn toàn và kiếm thêm phí bằng cách vận hành như “robotaxi” (taxi tự lái).
Theo vị tỷ phú, đây là lý do các cổ đông nên chấp nhận việc lợi nhuận xuống thấp hơn trong một khoảng thời gian. Các đợt giảm giá bán xe điện của Tesla trong năm nay khiến biên lợi nhuận quý I/2023 của công ty tụt xuống dưới mức dự báo đã được điều chỉnh giảm của giới phân tích.
Bình luận của Musk tại buổi công bố kết quả kinh doanh đã khiến giá cổ phiếu Tesla đi xuống 6% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Cổ phiếu Tesla đã trên đà giảm kể từ đầu tháng 4 trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về sự sụt giảm của nhu cầu dành cho xe điện.
Theo tờ Financial Times (FT), chuỗi giảm giá bán từ đầu năm đã đẩy biên lợi nhuận gộp của Tesla xuống 19,3 % trong quý I, thấp hơn 10 điểm % so với mức kỷ lục một năm trước. Tuyên bố của Tesla khi khởi động cuộc chiến hạ giá bán cho thấy chính họ cũng không ngờ rằng biên lợi nhuận sẽ giảm sâu đến thế.
Liên quan đến các đợt giảm giá bán xe, Elon Musk cho biết: “Bây giờ là thời điểm tốt để Tesla củng cố vị trí dẫn đầu, và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư để công ty tăng trưởng nhanh nhất có thể”.
Ông nói thêm rằng Tesla có “lợi thế chiến lược độc nhất” khi có thể kiếm tiền từ ô tô một khi chúng trở nên hoàn toàn tự động.
Vị CEO nhấn mạnh: “Chúng tôi là nhà sản xuất xe hơi duy nhất có thể chấp nhận lợi nhuận bằng 0 trong hiện tại để thu về khoản lãi khổng lồ trong tương lai nhờ công nghệ tự lái”.
Tờ FT cho biết Tesla đã liên tục bỏ lỡ các mục tiêu mà Elon Musk đặt ra cho công nghệ tự lái hoàn toàn. Tesla cũng mới chỉ vạch ra bản phác thảo chung chung về việc đánh phí các khách hàng đem xe của họ cho thuê như một chiếc taxi không người lái.
Cho tới nay, Phố Wall vẫn có quan điểm lạc quan về các đợt giảm giá bán xe của Tesla. Các nhà đầu tư hy vọng rằng việc Tesla hy sinh một phần lợi nhuận thuộc top đầu ngành để duy trì doanh số sẽ giúp công ty ngày càng bỏ xa các nhà sản xuất xe điện khác.
Tesla đã công bố chính sách giảm giá lên tới 20% cho một số phiên bản của mẫu Model 3 và Model Y, các dòng xe bán chạy nhất của công ty. Tuy nhiên, tổng số xe công ty giao trong ba tháng đầu năm chỉ tăng 4% so với quý cuối cùng của năm 2022.
Việc Elon Musk ra hiệu sẵn sàng để biên lợi nhuận giảm sâu hơn nữa, cùng với dữ liệu cho thấy việc giảm giá bán chỉ giúp doanh số tăng chút ít trong năm nay, đã làm suy yếu đà tăng của cổ phiếu Tesla. Nhưng giá cổ phiếu Tesla hiện tại vẫn cao hơn 46% so với đầu năm 2023.
Việc chuyển trọng tâm từ lợi nhuận sang thị phần khiến thu nhập trên mỗi cổ phiếu sau điều chỉnh (adjusted EPS) của Tesla giảm 21% trong quý I, dù doanh thu nhảy vọt 24% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, EPS sau điều chỉnh của Tesla đạt 0,85 USD/cp, doanh thu đạt 23,3 tỷ USD, phù hợp với kỳ vọng của Phố Wall.
Theo hầu hết các thước đo, ví dụ như biên lợi nhuận hoạt động, khả năng sinh lời của Tesla đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai năm. Tesla cũng phá vỡ thông lệ gần đây và không tiết lộ biên lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh ô tô, vốn là một trong những thước đo được theo dõi sát sao nhất.