Elon Musk và Mark Zuckerberg là hai tỷ phú kiếm nhiều tiền nhất trong nửa đầu năm 2023

Anh Nguyễn 08:08 | 04/07/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
500 tỷ phú hàng đầu thế giới kiếm thêm tổng cộng 852 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2023. Trong đó, riêng Elon Musk đã kiếm được gần 100 tỷ USD trong giai đoạn này.

Theo Bloomberg, 500 tỷ phú giàu nhất thế giới đã kiếm được thêm 852 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023, nhưng không phải ai cũng chứng kiến tài sản ròng tăng lên.

Bloomberg Billionaires Index là chỉ số theo dõi biến động tài sản ròng của 500 người giàu nhất thế giới. Theo đó, mỗi cái tên trong chỉ số này kiếm được trung bình 14 triệu USD/ngày trong 6 tháng qua.

Nửa đầu năm 2023 được coi là giai đoạn tốt nhất đối với các tỷ phú trên toàn cầu kể từ nửa cuối năm 2020, khi nền kinh tế bước vào giai đoạn phục hồi hậu đại dịch COVID-19.

Việc các tỷ phú kiếm thêm hàng trăm tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2023 diễn ra trùng thời điểm với sự phục hồi trên diện rộng của thị trường chứng khoán, khi các nhà đầu tư “phớt lời” tác động của việc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất, xung đột tại Ukraine và khủng hoảng tại các ngân hàng ở nhiều quốc gia.

Chỉ số S&P 500 đã tăng 16%, trong khi chỉ số Nasdaq 100 cũng tăng 39% trong nửa đầu năm, đánh dấu mức tăng trưởng tốt nhất từ trước tới nay. Điều này diễn ra trong bối cảnh các nhà đầu tư tỏ ra đặc biệt quan tâm tới sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), qua đó khiến giá cổ phiếu nhiều công ty công nghệ tăng vọt.

Elon Musk là tỷ phú kiếm nhiều tiền nhất nửa đầu năm 2023. (Nguồn: Bloomberg - Doanh Chính tổng hợp).

Elon Musk và Mark Zuckerberg, những người đang gây bão trong thời gian gần đây về khả năng diễn ra một cuộc tỷ thí võ nghệ, chính là hai tỷ phú kiếm nhiều tiền nhất trong nửa đầu năm 2023.

CEO hãng xe điện Tesla đã kiếm được 96,6 tỷ USD kể từ đầu năm 2023. Trong khi đó, CEO Meta (công ty mẹ Facebook), cũng “bỏ túi” thêm 58,9 tỷ USD tính đến ngày 30/6. Điều này giúp cả hai tỷ phú nổi tiếng duy trì được vị trí trong top những người giàu nhất hành tinh, trong đó Elon Musk chính là người giàu nhất thế giới hiện tại.

Tỷ phú Gautam Adani là người mất nhiều tiền nhất trong 6 tháng qua. (Nguồn: Bloomberg - Doanh Chính tổng hợp).

Trái ngược với đà tăng tài sản ròng của Elon Musk và Mark Zuckerberg, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani lại chứng kiến mức giảm lớn nhất trong 6 tháng đầu năm. Tổng cộng, tài sản ròng của vị tỷ phú này đã giảm tới 60,2 tỷ USD, tính đến ngày 30/6.

Trong ngày 27/1, tài sản ròng của ông đã giảm khoảng 20,8 tỷ USD. Đây là mức giảm tài sản ròng trong một ngày lớn nhất từ trước đến nay với một tỷ phú. Điều này diễn ra sau khi công ty Hindenburg Research cáo buộc tập đoàn Adani của ông gian lận kế toán và thao túng giá cổ phiếu - một cáo buộc mà Adani đã phủ nhận.

Hindenburg, được thành lập bởi Nate Anderson, cũng là nguyên nhân khiến tài sản ròng của một tỷ phú khác lao dốc trong 6 tháng đầu năm 2023, đó là Carl Icahn.

Giá cổ phiếu Icahn Enterprises LP của Carl Icahn đã chứng kiến mức sụt giảm theo ngày lớn nhất từ trước đến nay sau khi Hindenburg tiết lộ rằng họ đang bán khống cổ phiếu, đồng thời nói rằng cổ phiếu công ty được định giá quá cao so với lượng cổ phiếu mà họ nắm giữ.

Giá trị tài sản ròng của Icahn đã giảm 13,4 tỷ USD, tương đương 57% - mức giảm tính theo tỷ lệ phần trăm lớn nhất so với bất kỳ tỷ phú nào khác trong chỉ số Bloomberg Billionaires Index.

Riêng đối với tỷ phú Elon Musk, khối tài sản ròng của ông đã tăng thêm ngay trong những ngày đầu tháng 7 khi giá cổ phiếu Tesla tăng 6,9% trong phiên giao dịch ngày 3/7, qua đó mang về thêm 13 tỷ USD tài sản ròng cho ông.