Facebook muốn tạo ra trải nghiệm mua sắm khác biệt

11:20 | 21/05/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Việc tạo ra công cụ AI tự động xác định hàng hóa từ nội thất đến “thời trang ăn liền” đang là bước đi đầu tiên trong việc tạo ra trải nghiệm mua sắm đầu tiên trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này.
Facebook muốn tạo ra trải nghiệm mua sắm khác biệt - ảnh 1
Facebook tạo ra công cụ AI tự động xác định hàng hóa trên trang web. Nguồn: Internet. 
Facebook đang triển khai mô hình nhận dạng sản phẩm phổ thông sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp tự động xác định các hàng hóa tiêu dùng, từ đồ nội thất đến “thời trang ăn liền” và nhiều thứ khác.

Đây là bước đi đầu tiên nhằm hướng tới một tương lai mà ở đó các sản phẩm trong mọi hình ảnh trên trang web của nó có thể được xác định và có khả năng mua sắm.

“Chúng tôi muốn làm cho mọi thứ trên nền tảng đều có thể mua được, bất cứ khi nào trải nghiệm cảm thấy đúng. Đây là một tầm nhìn lớn”, ông Manohar Paluri, người đứng đầu bộ phận Tầm nhìn máy tính ứng dụng tại Facebook, nói với TheVerge.

Facebook cho biết, việc nhận dạng sản phẩm là lần đầu tiên trong một loạt các bản cập nhật do AI cung cấp cho các nền tảng thương mại điện tử của mình trong tương lai gần. Cuối cùng, những thứ này sẽ kết hợp AI, tăng cường thực tế và thậm chí cả trợ lý kỹ thuật số để tạo ra thứ mà nó gọi là trải nghiệm mua sắm đầu tiên trên mạng xã hội. Ngoài ra, Facebook cũng đã ra mắt một tính năng gọi là Shops, cho phép các doanh nghiệp nhỏ thiết lập mặt tiền cửa hàng miễn phí trên Facebook và Instagram.

Thời trang sẽ là một phần quan trọng trong vấn đề này, AI có thể cung cấp cho người dùng các đề xuất mua sắm được cá nhân hóa dựa trên tủ quần áo của họ và đề xuất hàng ngày cho trang phục phù hợp với thời tiết và lịch trình của họ.

Facebook cho biết những gì làm cho các công cụ có sự khác biệt đó là phạm vi và độ chính xác của chúng. Công cụ nhận dạng sản phẩm mới của công ty, GrokNet, có thể xác định hàng chục ngàn thuộc tính khác nhau trong một hình ảnh, từ thương hiệu cụ thể đến những thứ như màu sắc và kích thước.

GrokNet đã được triển khai trên Facebook Marketplace, nơi nó giúp người dùng nhanh chóng liệt kê các mặt hàng để bán bằng cách xác định những gì trong đó và tạo ra các mô tả ngắn. Ví dụ, bạn có thể tải lên một bức ảnh về một chiếc ghế sofa và Marketplace sẽ đề nghị liệt kê nó là ghế sofa dạng lắp ghép, màu đen, làm bằng da.      

Công ty cũng đang thử nghiệm phiên bản của công cụ này được xây dựng cho các doanh nghiệp. Khi họ tải ảnh lên trang của họ có chứa các sản phẩm của riêng họ, hệ thống AI có thể tự động gắn thẻ chúng và liên kết đến các trang mua sắm.

Trải nghiệm mua sắm kết hợp nhiều công nghệ cao

Facebook dự định sẽ nâng cấp nền tảng thương mại điện tử của mình trong tương lai gần với sự kết hợp của nhiều công nghệ cao như: AI, thực tế ảo tăng cường, trợ lý kỹ thuật số, tất cả cùng nhau tạo ra trải nghiệm mua sắm đầu tiên trên mạng xã hội.

"Tầm nhìn dài hạn của chúng tôi là xây dựng một trợ lý Al tất cả trong một (All in one) có thể tìm kiếm và xếp hạng chính xác hàng tỷ sản phẩm, đồng thời cá nhân hóa theo sở thích cá nhân" – Facebook cho biết.

Ví dụ trong lĩnh vực thời trang, AI có thể gợi ý và các đề xuất mua sắm được cá nhân hóa dựa trên tủ quần áo của họ và đề xuất hàng ngày cho trang phục phù hợp với thời tiết và lịch trình của họ.

Hiện Facebook đã phát triển một kỹ thuật phân tích quần áo mới có tên Instance Mask Projection, theo họ đây là hệ thống đầu tiên có thể dự đoán các vật thể bị che khuất hoặc xếp lớp trong ảnh, như áo sơ mi bên dưới áo khoác. Công ty cho biết nó đã đạt được độ chính xác hơn 80%.

Facebook muốn tạo ra trải nghiệm mua sắm khác biệt - ảnh 2
Giao diện Facebook Shops. Nguồn: Internet. 
Facebook cũng đang cải thiện chất lượng hình ảnh trên Marketplace với một tính năng mới cho phép bất kỳ người bán nào có camera điện thoại có thể biến video 2D thành chế độ xem tương tác giống như 3D. Công ty cho biết Marketplace là nền tảng thương mại cá nhân đầu tiên cung cấp kỹ thuật ổn định video tự động này. Hiện tại, Facebook đang thử nghiệm nó trên Marketplace cho iOS.

Tính năng này cho phép người xem hình ảnh quay nó và di chuyển nó lên 360 độ để có được cái nhìn đầy đủ về sản phẩm đang được bán. Nó được thiết kế để hoạt động mà không yêu cầu người bán chỉnh sửa hoặc định dạng lại video của họ và nó sẽ hoạt động trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc ngay cả khi đối tượng bị che khuất một phần.

Cùng thời điểm công bố công nghệ AI mới, Facebook đã cho ra mắt tính năng Facebook Shops. Đây là một động thái nhằm khẳng định tuyên bố của CEO Facebook Mark Zuckerberg đã nhấn mạnh trong đợt báo cáo tài chính quý 1, theo đó, Facebook sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

CEO Mark Zuckerberg cho biết mở rộng thương mại điện tử đóng vai trò rất quan trọng để bắt đầu xây dựng lại nền kinh tế trong khi đại dịch vẫn tiếp diễn.

"Nếu bạn không thể tự mở cửa hàng hoặc quán ăn của mình, bạn vẫn có thể nhận đơn đặt hàng trực tuyến và gửi chúng cho mọi người", CEO Mark Zuckerberg cho biết. "Chúng tôi quan sát thấy có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa từng chuyển sang kinh doanh trực tuyến".

Như vậy đi cùng với những tiến bộ trong phát triển công cụ AI với sự thúc đẩy thương mại điện tử của Facebook qua Facebook Shops cho thấy mạng xã hội lớn nhất thế giới đang thực sự nghiêm túc muốn chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử.

Được biết, ý tưởng xây dựng Facebook Shops được hình thành sau khi Tamara Berg, một nhà nghiên cứu của Facebook tôi xem bộ phim 'Cluless'. Bộ phim gợi ý ý tưởng đưa công nghệ vào cuộc sống từ năm 1995.