Netflix sẽ 'mạnh tay' sau cú sốc sụt giảm người dùng
Netflix - nền tảng phát video trực tuyến lớn nhất thế giới, thông báo sụt giảm mất 200.000 người đăng ký trả phí trong quý I/2022. Đây là lần đầu tiên trong hơn 10 năm, Netflix sụt giảm lượng người đăng ký trong một quý. Ngoài ra, việc ngừng dịch vụ ở Nga và xoá tất cả các thuê bao ở nước này do chiến sự Nga - Ukraine làm nền tảng này ty mất 700.000 thuê bao.
Theo báo cáo tài chính vừa công bố, doanh thu quý I của Netflix đạt 7,87 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn dự báo 7,93 tỷ USD mà giới phân tích đưa ra trước đó. Lợi nhuận ròng cũng sụt giảm 6,4%, còn 1,6 tỷ USD.
Hiện cổ phiếu Netflix đã giảm hơn 40% trong năm 2022 và hơn 60% so với mức đỉnh của tháng 11/2021. Ngày 19/4, cổ phiếu của Netflix giảm 25%. Công ty dự kiến sẽ mất thêm 2 triệu người dùng trong quý II.
Trước tình trạng bất ổn, Netflix cảnh báo sẽ siết chặt việc chia sẻ mật khẩu đang diễn ra tràn lan. Netflix ước tính có 100 triệu hộ gia đình trên toàn cầu, trong đó 30 triệu hộ gia đình ở Mỹ và Canada, đang sử dụng tài khoản chung để truy cập nội dung đăng tải trên nền tảng này.
Netflix thừa nhận rằng họ đã “hào phóng” cho phép người dùng chia sẻ mật khẩu. Điều này đã giúp Netflix xây dựng một thương hiệu thân thiện trong nhiều năm. “Chia sẻ mật khẩu có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng của chúng tôi bằng cách thu hút nhiều người sử dụng và thưởng thức nội dung trên nền tảng", Netflix cho biết trong một báo cáo với cổ đông.
Nền tảng phát video trực tuyến Netflix hiện có 222 triệu người đăng ký trên toàn thế giới. Netflix ghi nhận sự bùng nổ tăng trưởng người dùng trong thời kỳ đại dịch. Nhưng sự tăng trưởng này đã chững lại và đang đảo chiều. Tình trạng mượn thông tin đăng nhập của người khác, xu hướng thay đổi sau dịch Covid-19, cùng với sự cạnh tranh từ các nền tảng video trực tuyến khác đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh của Netflix. Netflix cho biết họ sẽ cấm hoặc hạn chế tối đa việc dùng chung tài khoản để tăng người dùng trả phí.
Đầu năm nay, Netflix đã bắt đầu thử nghiệm các biện pháp khác nhau để hạn chế chia sẻ mật khẩu ở Chile, Costa Rica và Peru. Các nhà quản lý Netflix cho biết họ có thể mở rộng mô hình này, tính thêm phí cho các tài khoản dùng chung mật khẩu. Công ty cũng đang nghiên cứu các giải pháp khác để thúc đẩy tăng trưởng trở lại.
Hiện tại, ông lớn này vẫn chưa vạch ra một chiến lược toàn cầu cụ thể nhưng những thay đổi toàn cầu được đề xuất có thể được thực hiện sớm nhất là vào năm 2023.