G20: Nga dự kiến sản xuất thêm 50.000 liều loại vaccine ngừa COVID-19 thứ hai vào cuối năm 2020

20:53 | 22/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ngày 21/11, Tổng thống Vladimir Putin nói Nga đang chuẩn bị vaccine ngừa COVID-19 thứ 2, thứ 3 vào cuối năm nay.
Cụ thể, cổng thông tin của điện Kremlin dẫn lời ông Putin nói: “Tất cả chúng ta cùng nhau đóng góp vào việc huy động khẩn cấp 21 tỷ USD cho các nhu cầu y tế khẩn cấp, khởi động hợp tác quốc tế trong việc phát triển, sản xuất và phân phối vaccine… Nga ủng hộ dự án quan trọng của Hội nghị Thượng đỉnh G20 lần này nhằm tạo ra các loại vaccine hiệu quả và an toàn cho mọi người".

Theo Tổng thống Putin, Liên bang Nga sẵn sàng cung cấp loại thuốc này cho tất cả các nước có nhu cầu. Ông thừa nhận sự cạnh tranh trên thị trường vắcxin là không thể tránh khỏi, nhưng việc đầu tư vào nghiên cứu, sản xuất vaccine cần xuất phát từ mục tiêu nhân đạo.
 
G20: Nga dự kiến sản xuất thêm 50.000 liều loại vaccine ngừa COVID-19 thứ hai vào cuối năm 2020 - ảnh 1
Tổng thống Vladimir Putin tham dự Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G20. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, Tổng thống Putin thông tin, ngoài vaccine Sputnik V, Nga cũng đang chuẩn bị vắcxin COVID-19 thứ 2 và thứ 3 và việc tạo ra danh mục vaccine là "mục tiêu chung của chúng ta".

Theo dự thảo tuyên bố chung dự kiến công bố trong ngày 22/11, các lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ cam kết chi trả cho việc phân phối công bằng vaccine COVID-19, thuốc và dụng cụ xét nghiệm khắp thế giới để các nước nghèo hơn không bị bỏ rơi, đồng thời gia hạn khoản nợ cho họ.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực đảm bảo quyền tiếp cận công bằng cho tất cả quốc gia, phù hợp với cam kết của các thành viên G20. Chúng tôi công nhận vai trò của tiêm chủng mở rộng như một lợi ích cộng đồng toàn cầu", theo dự thảo tuyên bố chung. Các nhà lãnh đạo G20 cho biết nền kinh tế toàn cầu đang bắt đầu khởi sắc nhưng khả năng phục hồi vẫn "không đồng đều, không chắc chắn và có nhiều rủi ro đi xuống".

G20 cam kết sẽ tiếp tục sử dụng tất cả công cụ chính sách sẵn có nếu cần thiết nhằm bảo vệ việc làm và thu nhập cho người dân, đồng thời khuyến khích ngân hàng phát triển đa phương tăng cường nỗ lực giúp các nước đối phó khủng hoảng kinh tế vì đại dịch COVID-19.

Liên minh châu Âu (EU) cũng đã kêu gọi 4,5 tỷ USD vào cuối năm nay từ G20 để chi trả cho các công cụ chiến đấu chống lại COVID-19 tại các nước nghèo hơn.

Hàng chục quốc gia đã bày tỏ quan tâm đến vaccine "Sputnik V" và hiện vắcxin này đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng ở Nga, Belarus (Bê-la-rút), Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ấn Độ và Brazil (Bra-xin).

Đến nay, báo cáo sơ bộ về thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cho thấy vaccine của công ty công nghệ sinh học Moderna (Mỹ) cùng hãng dược Pfizer (Mỹ) hợp tác với BioNTech (Đức) lần lược đạt hiệu quả ngăn ngừa COVID-19 là 94,5% và 90%.
 
G20: Nga dự kiến sản xuất thêm 50.000 liều loại vaccine ngừa COVID-19 thứ hai vào cuối năm 2020 - ảnh 2
Vaccine phòng dịch COVID-19 của Nga được giới thiệu tại Moskva ngày 10/9/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Truyền thông Trung Quốc hôm 16/11 đưa tin vaccine Covid-19 của Trung Quốc đạt hiệu quả khoảng 90%. Còn Trung tâm Dịch tễ học và Vi sinh Quốc gia Gamaleya ở thủ đô Moscow của Nga cũng đã thông báo vắc xin Sputnik V của họ có tỷ lệ hiệu quả là 92%.

Nga là nước đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine ngừa COVID-19, đó là vắcxin Sputnik V do Trung tâm nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh học Gamaleya nghiên cứu phát triển. Bộ Y tế Liên bang Nga đã công bố đưa vaccine này vào sản xuất và cho phép tiến hành nghiên cứu sau đăng ký.

Đến nay, thế giới ghi nhận hơn 58 triệu ca nhiễm và hơn 1,3 triệu người chết vì COVID-19. Nga còn dự kiến sẽ sản xuất 50.000 liều loại vaccine thứ hai có tên "EpiVacCorona" vào cuối năm nay.
 
Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G20 về ứng phó COVID-19. Nguồn: VNEWS
 
 
Hải Yến