Giá cước container tăng đột biến vì khủng hoảng ở Biển Đỏ

Trang Mai (theo CNBC) 11:16 | 22/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sự chuyển hướng di chuyển trong bối cảnh các công ty quản lý logistics toàn cầu có nguy cơ bị người Houthis tấn công đã làm dấy lên lo ngại về tăng giá cước vận tải và tắc nghẽn lưu thông hàng hoá.

Theo thông tin của CNBC, mức giá trần với cước vận tải biển tăng vọt chỉ trong vài giờ trong ngày 21/12 vì nhiều tàu phải đổi tuyến đi. Cụ thể, giá cước vận tải biển đối với container 40ft từ Thượng Hải tới Anh đã lên đến 10.000 USD. Tuần trước, giá cước chỉ ở mức 1.900 USD với container 20ft và 2.400 USD với container 40ft. Giá cước xe tải ở Trung Đông cũng cao gấp đôi so với trước.

Chia sẻ với CNBC, ông Alan Baer, ​​Giám đốc điều hành của OL USA cho biết giá cả đang được điều chỉnh nhanh chóng khi các hãng vận tải biển nỗ lực bù đắp chi phí gia tăng do chuyển hướng tàu. Tuy vậy, việc giá cước tăng đột biến cần được làm rõ hơn vì cộng đồng vận tải vẫn chưa biết lý do chính dẫn tới mức tăng khủng này.

“Trong thời kỳ Covid, giá cước vận chuyển của chúng tôi tăng chậm hơn do tác động của đại dịch đối với chuỗi cung ứng toàn cầu”,“Còn những gì xảy ra hiện nay giống như gây tác động đột ngột, trong đó các con tàu phải đổi tuyến. Tuy vậy, ở một số tuyến đường thương mại, bạn đang thấy giá cước tăng vọt 100%-300%. Điều này không hoàn toàn đến từ sự thay đổi cung và cầu”, ông Alan Baer nhận định. 

158 tàu rời Biển Đỏ nắm giữ lượng hàng hóa trị giá 105 tỷ USD

Kuehne + Nagel nói với CNBC: Tính đến sáng thứ Năm, 158 tàu hiện đang di chuyển ra khỏi Biển Rea, chở hơn 2,1 triệu container hàng hóa. Giá trị của lô hàng này dựa trên ước tính của MDS Transmodal là 50.000 USD, tương đương mỗi container là 105 tỷ USD.

 Các tuyến đường vận chuyển từ miền nam Trung Quốc đến miền đông nước Mỹ. Ảnh: CNBC

Biển Đỏ là tuyến đường giao thông nối liền với Kênh đào Suez, tại đây eo biển Bab al-Mandab - tuyến đường biển hẹp gần Yemen có ý nghĩa chiến lược quan trọng, là tuyến hàng hải huyết mạch của khoảng 30% thương mại hàng hóa bằng tàu container, tức khoảng 10-15% thương mại toàn cầu. Đây là cửa ngõ dẫn đến kênh đào Suez.

Đứng trước tình hình căng thẳng hiện nay, một số tàu đã đang chuyển sang cung đường chạy qua Mũi Hảo Vọng ở Nam châu Phi. Nhưng việc kênh đào Suez đóng cửa trong thời gian dài sẽ khiến chi phí vận tải biển gia tăng và kéo dài thời gian vận chuyển.

Hiện tại chưa có dấu hiệu cho việc các cuộc tấn công này sẽ kết thúc trong ngắn hạn. 

IKEA là một trong những công ty chỉ ra rằng việc chuyển hướng thương mại sẽ ảnh hưởng đến tính sẵn có của sản phẩm. Họ chia sẻ với CNBC rằng mặc dù không sở hữu bất kỳ tàu container nào nhưng họ đang hợp tác với các đối tác vận tải để quản lý các chuyến hàng và đảm bảo an toàn cho những người làm việc trong chuỗi giá trị IKEA.

“Chúng tôi có thể nói là tình hình ở kênh đào Suez sẽ gây ra chậm trễ và có thể làm hạn chế một số sản phẩm nhất định của IKEA”, phát ngôn viên của IKEA chia sẻ. “Đây là ưu tiên chính của chúng tôi. Trong khi đó, chúng tôi đang đánh giá các phương án cung ứng khác để đảm bảo về lượng hàng hóa sẵn có và tiếp tục theo dõi tình hình ở Biển Đỏ”.

Trong khi đó, Công ty sữa và sản phẩm thực vật của Pháp Danone lại cho rằng không có tác động nào với chuỗi cung ứng của mình. “Không có tác động ngắn hạn đáng kể nào được báo cáo đối với hoạt động của Danone. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình trong mối quan hệ với các nhà cung cấp và đối tác của mình”, phát ngôn viên gửi email cho CNBC.