Giá dầu thô tăng cao hơn nữa khi thị trường thắt chặt hơn
Những thương nhân cùng các nhà phân tích nói rằng sự thèm muốn tăng đối với dầu thô ở Châu Á và thắt chặt thị trường khu vực - do khác biệt thay đổi giữa các tiêu chuẩn khu vực, là sự hỗ trợ cho đà tăng giá dầu kỳ hạn.
Giá dầu Brent tăng vọt so với mức chuẩn của Trung Đông tại Dubai hiện khiến việc vận chuyển các loại dầu thô từ lưu vực Đại Tây Dương đến Châu Á không kinh tế, vì chúng được định giá cao hơn mức chuẩn của Brent.
Vì vậy, nhu cầu của Châu Á đối với các loại dầu của Trung Đông và Nga có giá so với điểm chuẩn của Dubai là cao, khiến phí bảo hiểm giao ngay đối với dầu thô Omani và các loại ESPO và Sokol của Nga gần với mức cao nhất trong một năm.
Đồng thời, việc thu hẹp chiết khấu của Dầu thô WTI so với Dầu thô Brent làm cho chênh lệch giá dầu thô của Mỹ sang Châu Âu và Châu Á không hiệu quả. Vì mức chênh lệch thấp hơn 2 USD/thùng nên việc vận chuyển dầu của Mỹ đến các thị trường nhập khẩu chính là không kinh tế.
Nguồn cung dầu thô có sẵn ở mỗi khu vực đang bị thắt chặt. Thứ nhất, vì nhập khẩu dầu thô từ các khu vực khác là không kinh tế. Thứ hai, do nhu cầu dầu đang tăng trở lại khi mùa lái xe mùa hè bắt đầu và các nền kinh tế mở cửa trở lại sau những hạn chế di chuyển do đại dịch.
Giá dầu thô trên thị trường sẵn có đang dần bắt kịp thị trường hợp đồng. Ảnh: OilFiredUp.
Trên thị trường hợp đồng, giá dầu thô Brent đã đạt 75 USD/thùng trong tuần này, lần đầu tiên sau hơn 2 năm. Dầu thô WTI ở mức trên 73 USD vào đầu ngày 23/6 khi nhu cầu tăng lên và do dự trữ dầu thô của Mỹ được Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) ước tính đã giảm 7,99 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 18 tháng 6.
Phí bù hoãn bán của hợp đồng tương lai WTI tiếp tục thắt chặt - một dấu hiệu cho thấy thị trường đang thắt chặt hơn.
Ví dụ, mức chênh lệch từ tháng 9 đến tháng 10 ở mức cao nhất trong 7 năm là 1,09 USD/thùng do kỳ vọng rằng mức dự trữ tại trung tâm giao hàng kỳ hạn WTI tại Cushing sẽ tiếp tục giảm, trong bối cảnh mức cầu của nhà máy lọc dầu vùng Trung Tây tăng mạnh.
Nhu cầu dầu thô tại Mỹ đang hồi phục khi du lịch đường bộ và hàng không tiếp tục tăng. Theo dữ liệu của GasBuddy, nhu cầu xăng của Mỹ trong tuần trước đã tăng 2,87% so với tuần trước.
Người phát ngôn Lisa Farbstein của TSA cho biết Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ đã kiểm tra 2.030.577 người tại các trạm kiểm soát an ninh sân bay vào ngày 21/6. Đây là lần thứ 6 trong vòng 11 ngày qua, số lượng người qua các trạm kiểm soát đã lên đến 2 triệu. Vào ngày 21 tháng 6 năm 2019, trong thời kỳ trước đại dịch, 2.716.428 người đã được khám sàng lọc.
Nhìn chung, thị trường dầu kỳ hạn cũng được hưởng lợi từ sự giảm giá của kim loại và nông nghiệp khi các nhà đầu cơ nhận thấy triển vọng tốt hơn đối với dầu thô trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt và nhu cầu tăng.
Trước khi Fed thay đổi lập trường "diều hâu" về việc tăng lãi suất sớm hơn một năm so với kế hoạch, các nhà quản lý danh mục đầu tư đã tiếp tục tăng đặt cược dầu tăng trong tuần tính đến ngày 15 tháng 6.
Ole Hansen, Trưởng bộ phận Chiến lược Hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, lưu ý rằng tổng giá trị ròng dài - sự khác biệt giữa đặt cược tăng và giảm - ở Brent và WTI đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2018.
Đặt cược tăng vào dầu có thể đã giảm kể từ ngày 15/6 do mốc thời gian mới của Fed về khả năng tăng lãi suất. Tuy nhiên, nhu cầu mạnh mẽ - bao gồm cả trên thị trường hàng sẵn có - khiến những người tham gia thị trường lạc quan rằng dầu vẫn còn dư địa để tăng và cho thấy việc đổ tiền vào dầu thô không chỉ là một giao dịch lạm phát.
Dự kiến sẽ có tác động ngắn hạn lớn nhất cho giá dầu vào tuần tới khi nhóm OPEC + nhóm họp, để quyết định chính sách sản xuất cho tháng 8 và có thể là một vài tháng sau tháng 8. Các báo cáo về việc OPEC + xem xét việc nới lỏng hơn nữa các khoản cắt giảm đã bắt đầu xuất hiện và sẽ tăng lên trong những ngày gần với ngày họp 1/7.
Các nhà phân tích tin rằng thị trường sẽ dễ dàng hấp thụ thêm các thùng OPEC + từ tháng 8, do sự củng cố về mức cầu toàn cầu, và sự trì hoãn trong việc dầu Iran quay lại thị trường sau khi Tehran bầu tổng thống mới vào tuần trước.
Thế tiến thoái lưỡng nan của OPEC + cho cuộc họp vào tuần tới là một tình huống quen thuộc: nhượng bộ trước sự cám dỗ của giá dầu 75 USD cho nguồn thu ngân sách của họ và giữ chặt thị trường, hoặc phải giảm việc cắt giảm mạnh hơn để không trở thành lý do khiến đá phiến của Mỹ có thể phá vỡ kỷ luật về chi tiêu và khôi phục tỷ trọng sản xuất lớn hơn sớm hơn dự kiến.
Tiệp Nguyễn