Giới siêu giàu sẽ đầu tư bất động sản ở đâu trong năm 2024?

Hải Bân (Dịch từ CNBC) 10:07 | 01/03/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo một nghiên cứu mới, giới siêu giàu đang tìm kiếm một lối sống tốt hơn và đầu tư mạnh mẽ hơn khi mua căn nhà tiếp theo của họ.

 Cảng Fontvieille ở Công quốc Monaco

Theo Báo cáo Tài sản của Douglas Elliman và Knight Frank, 1/4 số cá nhân siêu giàu ở Mỹ, hoặc những người có tài sản từ 30 triệu USD trở lên, dự định mua bất động sản để ở trong năm nay . Theo báo cáo, một cá nhân có giá trị ròng cực cao trung bình đã sở hữu bốn ngôi nhà. Một phần tư danh mục đầu tư dân cư của họ nằm ở bên ngoài đất nước của họ.

Khi nói đến các ưu tiên cho khoản mua sắm lớn tiếp theo của họ, “lối sống” và “đầu tư” của giới siêu giàu được xếp ở đầu danh sách, tiếp theo là thuế và sự an toàn.

 Trong khi bất động sản hạng sang phải chịu nhiều áp lực giống như phần còn lại của thị trường như nguồn cung thấp, doanh số bán chậm, giá tăng thì phân khúc siêu cao cấp lại có kết quả tốt hơn một chút. Năm ngoái ở Mỹ, có 34 doanh thu trên 50 triệu USD, giảm so với 45 vào năm 2022 nhưng vẫn tăng nhiều so với những năm trước đại dịch.

Với lãi suất ổn định và có thể giảm trong năm nay, các chuyên gia bất động sản cho biết có những dấu hiệu ban đầu cho thấy nguồn cung hàng xa xỉ có thể đang tăng lên, điều này có thể dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn.

Liam Bailey, đối tác và người đứng đầu nghiên cứu toàn cầu tại Knight, cho biết: “Nếu chúng ta thấy xu hướng giảm lãi suất hoặc ít nhất là tin tưởng hơn rằng lạm phát đang đi đúng hướng, tôi nghĩ bạn sẽ bắt đầu thấy hàng tồn kho tăng trở lại”.

Báo cáo dự báo rằng thị trường xa xỉ của Mỹ có tốc độ tăng giá tốt nhất trong năm nay sẽ là Miami, với mức tăng dự kiến ​​là 4%. New York đứng thứ hai ở Mỹ với mức tăng giá dự kiến ​​là 2%, tiếp theo là Los Angeles với mức tăng trưởng 1%.

Trên toàn cầu, thị trường bất động sản hạng sang hàng đầu dự kiến ​​sẽ là Auckland, New Zealand, với mức tăng giá dự kiến ​​là 10% vào năm 2024. Mumbai đứng thứ hai, ở mức 5,5%; tiếp theo là Dubai (5%); Madrid (5%); Sydney (5%); và Stockholm (4,5%).

 Ô tô chạy dọc con phố phía trước các tòa nhà cao tầng ở Dubai, vào ngày 18 tháng 2 năm 2023. Dubai chứng kiến ​​giao dịch bất động sản kỷ lục vào năm 2022, phần lớn là do làn sóng các nhà đầu tư giàu có, đặc biệt là từ Nga.

Năm ngoái, 100 thị trường bất động sản hạng sang hàng đầu thế giới đã công bố mức tăng giá trung bình vững chắc 3%. Thị trường bất động sản hạng sang hoạt động tốt nhất trên thế giới là Manila, Philippines, với mức tăng trưởng 26%, một phần được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư chạy trốn khỏi Hồng Kông và Trung Quốc. Dubai đứng ở vị trí thứ hai với mức tăng giá 16%, tiếp theo là Bahamas với 15% và khu vực Algarve ở Bồ Đào Nha với 12%.

Trong số những nơi có thành tích tệ nhất năm ngoái là New York, với giá giảm 2% và San Francisco, về cơ bản giữ nguyên ở mức 0,5%. Thị trường chứng khoán có mức giảm lớn nhất thế giới là Oxford, Anh, giảm 8%.

Bailey cho biết những người mua siêu giàu ở Mỹ đang ngày càng đầu tư mạo hiểm ra nước ngoài. Ông cho biết người mua ở Mỹ hiện là những người nước ngoài mua bất động sản siêu chuẩn ở London, những tài sản có giá trên 10 triệu USD. Họ cũng ngày càng hoạt động tích cực ở châu Âu.

Bailey nói: “Họ đã trở thành một sự hiện diện khá lớn, đặc biệt là ở Ý, Pháp và Bồ Đào Nha, đáng chú ý hơn nhiều so với trước đây”. “Tôi nghĩ người mua Mỹ đã trở nên vui vẻ hơn nhiều khi khám phá và suy nghĩ về các lựa chọn thay thế.”

Tuy nhiên, 1 triệu USD không mua được những gì đã từng ở Mỹ và nước ngoài. Tại Monaco, thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới, 1 triệu USD mua được 172 feet vuông bất động sản cao cấp, theo Wealth Report. Ở Aspen,mua được 215 feet vuông, trong khi ở Hồng Kông, số tiền đó mua được 237 feet vuông, điều này khiến New York trông giống như một món hời với 367 feet vuông.