Gojek phát triển ứng dụng GoBiz tối ưu quy trình giao đồ ăn trực tuyến
Nhằm giải quyết bài toán quy trình xử lý đơn hàng, Gojek - ứng dụng công nghệ với dịch vụ giao nhận đồ ăn GoFood, đã phát triển ứng dụng GoBiz dành riêng cho đối tác nhà hàng, quán ăn.
Tại Việt Nam, Gojek là một trong những nền tảng giao đồ ăn trực tuyến hàng đầu kết nối với hàng triệu món ăn từ hơn 80.000 nhà hàng trên hệ thống. Đó không chỉ là các quán ăn tân thời hoạt động theo mô hình chuỗi, các nhà hàng sang trọng, mà còn là các hàng quán nhỏ và siêu nhỏ.
Khi công bố chính thức việc hợp nhất và ra mắt thương hiệu Gojek tại Việt Nam vào tháng 7/2020, hãng đã cam kết gia tăng các sản phẩm, dịch vụ không chỉ cho người dùng mà còn các đối tác, tiến dần đến mục tiêu tầm nhìn phát triển siêu ứng dụng (Super App).
Gojek phát triển ứng dụng GoBiz tối ưu quy trình giao đồ ăn trực tuyến
Trong hệ sinh thái đa dạng của Gojek, các giải pháp công nghệ thông minh và sáng tạo không chỉ được thiết kế để mang lại sự tiện lợi cho người dùng, mà còn hỗ trợ tối đa cho tài xế, và các đối tác nhà hàng.
Ứng dụng dành cho các đối tác nhà hàng GoBiz của Gojek là trợ thủ đắc lực giúp các đối tác nhà hàng tối ưu hóa hiệu quả vận hành, rút ngắn thời gian giao đồ ăn trực tuyến.
Ứng dụng giúp rút ngắn thời gian xử lý đơn
Nhằm giải quyết bài toán quy trình xử lý đơn hàng, Gojek - ứng dụng công nghệ với dịch vụ giao nhận đồ ăn GoFood, đã phát triển ứng dụng GoBiz dành riêng cho đối tác nhà hàng, quán ăn.
Mục tiêu chính của GoBiz là giúp các nhà hàng chủ động trong việc quản lý đơn hàng, giúp toàn bộ quá trình vận hành liên quan đến khách hàng đặt món và tài xế diễn ra một cách khoa học, hạn chế các thao tác thủ công của nhà hàng khi quản lý đơn hàng.
Cụ thể, chủ nhà hàng, quán ăn dựa vào tình hình món ăn tại cửa hàng có thể dễ dàng nhận hoặc từ chối đơn trực tiếp từ khách hàng qua ứng dụng chỉ trong vòng ba phút, cũng như nhanh chóng cập nhật menu, hình ảnh, giá tiền, tình trạng món ăn hay chỉnh sửa giờ mở cửa.
Nhà hàng có thể tiến hành chuẩn bị đơn hàng ngay lập tức sau khi nhận đơn từ khách, trong khi chờ tài xế đến để nhận đơn hàng. Sự chủ động này giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi của các bác tài cũng như tăng trải nghiệm người dùng khi tình trạng món ăn luôn ở trạng thái cập nhật.
Hàng quán nhỏ và siêu nhỏ luôn là đối tượng được Gojek chú trọng trong quá trình phát triển
Từ tương tác thẳng hàng đến quan hệ tương hỗ tam giác
Mỗi đơn hàng đồ ăn trực tuyến khi được đặt trên hệ thống đều diễn ra sự tương tác giữa khách hàng, nhà hàng và tài xế. GoBiz với quy trình khoa học giúp sự tương tác diễn ra hiệu quả hơn. GoBiz được thiết kế để cải tiến mối quan hệ thẳng hàng thành mối quan hệ tương hỗ tam giác giữa khách hàng, nhà hàng và người giao hàng.
Theo nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường GComm, tốc độ giao hàng là tiêu chí quan trọng nhất mà người tiêu dùng đề ra khi xem xét lựa chọn sử dụng một dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến. Đây cũng chính là yếu tố cạnh tranh giữa các ứng dụng.
Là một trong những nền tảng giao đồ ăn trực tuyến hàng đầu, Gojek triển khai giải pháp giải quyết bài toán tốc độ giao hàng, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường Việt Nam hiện nay.
Thêm “cánh tay robot” cho các nhà hàng
Một số chức năng mới của GoBiz được các đối tác nhà hàng đánh giá cao có thể kể đến như nhà hàng trực tiếp chủ động chấp nhận hoặc từ chối đơn hàng dựa vào tình hình món ăn tại nhà hàng, xác nhận đơn hàng bằng mã PIN với tài xế nhằm tránh các đơn hàng đặt món trực tuyến không bán, hoặc đơn hàng giả mạo; đăng nhập bằng số điện thoại thay vì bằng email như các app khác; xem lịch sử đơn hàng; thêm hình ảnh, cập nhật menu, điều chỉnh giá, khóa món, đóng cửa hàng…
Ông Phạm Lê Tuấn Kiệt, Giám đốc Phát triển Kinh doanh GoFood của Gojek Việt Nam cho biết, “Việc triển khai GoBiz, “cánh tay robot” hữu dụng cho nhà hàng thể hiện cam kết của Gojek trong việc xây dựng hoạt động kinh doanh lâu dài, bền vững tại thị trường chiến lược Việt Nam.
Với sứ mệnh tạo ra các giá trị để hỗ trợ cho các đối tác trên hệ sinh thái, chúng tôi không ngừng đặt mình vào vị trí của các đối tác nhà hàng để tạo ra và hoàn thiện siêu ứng dụng, hỗ trợ tối đa cho hoạt động của họ”.
Dù mới triển khai vào cuối năm 2020, GoBiz nhanh chóng trở thành trợ thủ đắc lực của các đối tác nhà hàng, quán ăn trên Gojek.
Ông Phạm Lê Tuấn Kiệt - Giám đốc Phát triển Kinh doanh GoFood của Gojek Việt Nam cho biết, với ứng dụng hỗ trợ đối tác nhà hàng, quán ăn, đơn vị này hướng tới tối ưu hoá ba nền tảng ứng dụng dành cho người dùng, đối tác tài xế và đối tác nhà hàng.
"Nếu ví toàn bộ hệ sinh thái của Gojek là một tảng băng lớn, thì những ứng dụng hướng tới các các đối tác tài xế, quán ăn, nhà hàng chính là phần băng chìm bên dưới - tuy không nhìn thấy, nhưng giữ vai trò vô cùng quan trọng. GoBiz sẽ mang lại cho người bán những cơ hội kinh doanh mới, thu hẹp khoảng cách về không gian và thời gian giữa các nhà hàng và khách hàng", ông Kiệt khẳng định.
Người dùng được hưởng nhiều lợi ích
Người dùng cũng được hưởng nhiều lợi ích từ GoBiz
Ở góc nhìn của người dùng, việc đặt thức ăn thật đơn giản. Bạn chỉ cần chọn nhà hàng, chọn món ăn và rồi nhấm nháp cà phê chờ thức ăn giao đến. Thế nhưng, bên trong khâu vận hành, mọi chuyện không dễ dàng như vậy.
Sau khi bạn đặt món, hệ thống sẽ chuyển thông tin đơn hàng đến nhà hàng, sau khi nhà hàng kiểm tra tình trạng món ăn và xác nhận đơn hàng, hệ thống bắt đầu tìm kiếm một đối tác tài xế gần đó để giao hàng. Tài xế xác nhận đơn hàng rồi mới di chuyển đến nhà hàng để nhận và giao đồ ăn cho khách.
Trong nhiều trường hợp, khi tài xế đến nhà hàng cũng là lúc món ăn đã chuẩn bị xong, tài xế không mất nhiều thời gian chờ đợi, còn người dùng nâng cao trải nghiệm khi không phải chờ đợi lâu và món ăn được giao chính xác theo yêu cầu. Đây là một quy trình chuẩn do ứng dụng quản lý đơn hàng GoBiz của Gojek thực hiện.
Với GoBiz, thời gian chờ món ăn cũng được rút ngắn đáng kể do nhà hàng đã nhận đơn và chuẩn bị món trước khi tài xế đến. Menu được cập nhật theo thời gian thực nên hạn chế việc khách hàng đặt các món đã hết.
Trao đổi với VnExpress, Anh Tài, chủ quán bánh hỏi, bún thập cẩm ở quận 3, TP.HCM chia sẻ, quán đã sử dụng GoBiz được vài tháng, ghi nhận năng suất gia tăng đáng kể.
"Cái hay nhất là ứng dụng này báo trước cho mình có đơn hàng đến, nên có thể tranh thủ làm trước món vào giờ cao điểm. Quán đỡ cập rập hơn mà tài xế cũng đỡ phải chờ đợi đông đúc dễ bị lộn đơn", anh Tài cho biết.
Còn anh Lộc, chủ quán ăn vặt Chè Thái trên đường Phạm Văn Đồng, Gò Vấp, TP.HCM ưng ý nhất tính năng xem chi tiết thông tin ghi chú của từng đơn hàng.
"Nhận đơn qua tài xế có thể bị nhầm, sót ghi chú của khách, có khi tam sao thất bản. GoBiz hiển thị rõ từng ghi chú của mỗi đơn, nhờ thế việc chuẩn bị món cũng tránh nhầm lẫn hơn hẳn. Thông tin tài xế còn được hiện rõ kèm đơn hàng, nên không còn tình trạng bị sót thanh toán", anh Lộc cho hay.
Hải Yến