Google chứng minh: 10 bí kíp dẫn lối thành công cho 1 nhà lãnh đạo hoàn hảo
Một công ty có thể chi rất nhiều tiền cho quá trình tuyển dụng, phỏng vấn và thuê những nhân sự tài giỏi nhất. Nhưng nếu quản lý là người thiếu kỹ năng lãnh đạo, không đủ phẩm chất và cái “tầm” thì rất khó giữ chân được nhân viên.
Ngược lại, nếu bạn có những bí kíp thành công để trở thành 1 lãnh đạo hoàn hảo, bạn không chỉ khai thác được những điều tốt nhất từ đội ngũ nhân sự mà còn gắn kết mọi người với nhau hơn.
Theo nghiên cứu của Google trong suốt 10 năm, họ nhận ra 10 bí quyết quan trọng để trở thành một nhà lãnh đạo hoàn hảo khi không ngừng chứng kiến sự cải thiện rõ rệt về tỷ lệ thay đổi, sự hài lòng và hiệu suất của nhân viên.
Điều quan trọng hơn nhiều đối với các nhà quản lý không phải kỹ năng chuyên môn, mà là các kỹ năng trí tuệ cảm xúc, khả năng hiểu và kiểm soát cảm xúc, cả của họ và của người khác.
Các team tuyệt vời phát triển dựa trên sự tin tưởng.
1. Lãnh đạo hoàn hảo phải là một huấn luyện viên giỏi
Thay vì giải quyết mọi vấn đề ngay khi nó phát sinh, các nhà quản lý giỏi nhất sử dụng các vấn đề như cơ hội để chỉ dẫn nhóm của mình thông qua việc chia sẻ thông tin chi tiết khi cần thiết. Điều này cho phép cả nhóm của họ tích lũy kinh nghiệm quý giá và phát triển.
2. Không quản lý vi mô mà trao quyền cho nhóm
Không một nhân viên nào nhận định rằng mình thích bị quản lý. Ngược lại, các nhà lãnh đạo hoàn hảo mang lại cho nhân sự cảm giác tự do mà họ khao khát: tự do khám phá ý tưởng, chấp nhận rủi ro (một cách thông minh) và phạm sai lầm. Họ cũng cung cấp các công cụ vật lý mà mọi người cần, đồng thời tạo ra một lịch trình và môi trường làm việc linh hoạt.
3. Xây dựng một môi trường đồng đội hòa nhập, thể hiện sự quan tâm đến sự thành công và hạnh phúc
Tạo ra một môi trường "an toàn về mặt tâm lý" là chìa khóa quan trọng nhất đối với hiệu suất của nhóm, đây là điều Google đã phát hiện ra trong một dự án nghiên cứu khác.
Họ không sợ hãi khi đưa ra phản hồi mang tính xây dựng.
Trong một đội có tâm lý an toàn cao, mọi người trong team đều cảm thấy thoải mái khi chấp nhận rủi ro xung quanh và tự tin rằng không ai trong nhóm sẽ khinh thường, bôi nhọ người khác khi có người đứng ra thừa nhận sai lầm, đặt câu hỏi hoặc đưa ra một ý tưởng mới.
Nói cách khác, các đội tuyệt vời phát triển nhờ lòng tin - và các leader tuyệt vời giúp xây dựng lòng tin đó.
4. Có năng suất và định hướng kết quả
Những người lãnh đạo hoàn hảo không chỉ là những cầu thủ ngôi sao cá nhân mà họ cũng khiến đồng đội của mình trở nên nổi bật hơn. Thông qua quá trình nêu gương, đưa ra những ví dụ, tự xắn tay áo và giúp đỡ bất cứ khi nào cần thiết, người quản lý mới có thể thúc đẩy nhóm của họ cùng đồng lòng và phát triển.
5. Người lãnh đạo tốt là một người giao tiếp tốt - lắng nghe và chia sẻ thông tin
Những nhà quản lý giỏi nhất là những người biết lắng nghe. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về đội của mình và thể hiện sự đồng cảm phù hợp.
Ngoài ra, họ cần nhận ra kiến thức là sức mạnh. Đó là lý do tại sao họ luôn minh bạch và sẵn sàng trong việc chia sẻ thông tin với cả team, để người của họ hiểu rõ nguyên nhân, gốc gác của từng vấn đề.
Họ cho nhân viên sự tự do, luôn chấp nhận rủi ro và dám phạm sai lầm.
6. Hỗ trợ phát triển nghề nghiệp và thảo luận về hiệu suất
Các nhà quản lý tuyệt vời khuyến khích “quân” bằng cách chia sẻ những lời khen ngợi chân thành và cụ thể. Nhưng họ cũng không ngại việc phải nhận xét một cách thẳng thừng. Đây là nhân tố cần đưa ra khéo léo, vừa đảm bảo tế nhị vừa mang tính xây dựng.
Họ cũng đầu tư vào con người của mình bằng cách giúp các nhân sự vạch ra được mục tiêu nghề nghiệp cá nhân. Bằng cách đó, họ tự nhiên thúc đẩy đội của mình cống hiến.
7. Có tầm nhìn / chiến lược rõ ràng cho nhóm
Các nhà quản lý vĩ đại biết chính xác hiện tại nhóm đang ở đâu, họ có thể dẫn đầu trong lĩnh vực nào và cần làm gì để đạt được điều đó. Thông qua những chiến lược tốt, họ giúp cả team cùng phát triển đúng hướng và đảm bảo rằng mỗi thành viên trong nhóm đều hiểu rõ vai trò cá nhân của họ trong việc thực hiện chiến lược chung.
Họ biết mọi thứ được thực hiện như thế nào để đạt được những mục tiêu.
8. Có đủ năng lực chuyên môn chính để cố vấn cho nhóm
Các nhà lãnh đạo hoàn hảo cần nắm được bản chất công việc, bao gồm cả những nhiệm vụ và thách thức hàng ngày của từng nhân sự. Nếu người quản lý được chuyển đến một bộ phận mới, họ sẽ mất thời gian để tìm hiểu mọi thứ được thực hiện như thế nào và thông qua quá trình làm việc để xây dựng lòng tin, trước khi bắt đầu thực hiện những thay đổi hoặc đưa ra lời khuyên.
9. Cộng tác hiệu quả
Những người quản lý tồi coi đội nhóm như vũ khí dùng để chống lại hoặc thậm chí phá hoại các team khác trong cùng một công ty. Ngược lại, những ai có “tâm” sẽ nhìn thấy bức tranh lớn. Họ làm việc vì lợi ích chung và khuyến khích các thành viên trong team cũng làm như vậy.
10. Là một người ra quyết định mạnh mẽ
Những nhà quản lý vĩ đại không bốc đồng mà họ rất quyết đoán. Sau khi biết sự thật và xem xét suy nghĩ và quan điểm của nhóm mới đưa ra quyết định cần thiết và phù hợp nhất - ngay cả khi quyết định đưa ra không nhận được sự đồng thuận từ tất cả mọi người. Sau đó, chính bản thân người lãnh đạo phải cam kết với những quyết định đó.
Xem thêm: Động lực làm việc của nhân viên: Tưởng khó nhưng lại dễ nếu sếp biết cách tránh xa 4 chiếc bẫy
Phương Thúy