Google lĩnh án phạt 120 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền tại Italia

14:28 | 14/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Nhà chức trách Italia đã phạt Google 120 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền, ngăn cản người dùng sử dụng ứng dụng của bên thứ 3 trên nền tảng xe thông minh Android Auto của Google.

Android Auto ra mắt vào giữa năm 2014, cho phép tài xế ra lệnh cho xe thực hiện cuộc gọi điện thoại, tìm đường đi, mở và điều chỉnh nhạc... hoàn toàn qua giọng nói, giúp loại bỏ những nguy hiểm khi vừa lái xe vừa nghe điện thoại hay thực hiện các thao tác khác.

Android Auto truyền tải các ứng dụng có tương thích và nội dung từ chiếc smartphone của tài xế vào hệ thống hiển thị trên xe. Tất cả những cập nhật (cả cho Android Auto và ứng dụng tương thích với nó) đều được áp dụng trên điện thoại di động.

Cơ quan giám sát cạnh tranh (ICA) tuyên bố Google đã lạm dụng vị trí thống lĩnh của Android và cửa hàng ứng dụng CH Play. Thông qua Android và Google Play Store, Google đã tìm cách kiểm soát khả năng tiếp cận của nhà phát triển ứng dụng đối với người dùng cuối.

Hiện 3/4 người dùng smartphone tại Italia sử dụng nền tảng Android. Việc kiểm soát và độc quyền nền tảng khiến người dùng không thể sử dụng các dịch vụ khác mà họ yêu thích.

Google lĩnh án phạt 120 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền tại Italia - ảnh 1

3/4 người dùng smartphone tại Italia sử dụng nền tảng Android

Enel Group, một công ty năng lượng của Italia, đã khiếu nại vào năm 2019 rằng Google không cho phép ứng dụng Enel X Recharge được hoạt động trên Android Auto. Ứng dụng này có thể giúp tài xế tìm các địa điểm sạc pin cho xe điện, một chức năng mà Google lần đầu đưa vào Google Maps vào năm 2018. Án phạt lần này của ICA tập trung vào Enel X JuicePass, một ứng dụng cho phép người dùng tìm và xem chi tiết các trạm sạc trên bản đồ - hoạt động trên Android Auto. Thay vào đó, Google ưu tiên Google Maps là ứng dụng bản đồ của hãng.

ICA khẳng định việc Google không cho phép ứng dụng JuicePass hoạt động trên Android Auto trong hai năm qua có thể ảnh hưởng đến khả năng xây dựng cơ sở người dùng của Enel X. Hành vi gây tranh cãi này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của ứng dụng di động điện tử trong tương lai.

Bên cạnh án phạt, ICA cũng yêu cầu Google phải mở Android Auto cho nhiều nhà phát triển ứng dụng khác tham gia và cho công ty Enel được đưa ứng dụng vào nền tảng xe thông minh này.

Google nhiều lần bị các nước phạt vì hành vi độc quyền. Trước đó, Liên minh châu Âu đã đưa ra án phạt lần thứ ba với Google vì lạm dụng vị trí để độc quyền trong quảng cáo tìm kiếm trực tuyến. Công ty cũng bị Ủy ban châu Âu phạt 5 tỷ USD vì độc quyền trên Android.

Về phần mình, Google không đồng ý với quyết định của ICA vì ưu tiên số một của Android Auto là đảm bảo các ứng dùng phải được sử dụng một cách an toàn khi tài xế đang lái xe. Đó là lý do Google có những yêu cầu rất nghiêm ngặt đối với những ứng dụng đang được hỗ trợ trên Android Auto, dựa trên thử nghiệm người dùng khi lái xe, các tiêu chuẩn của ngành công nghiệp xe hơi và của pháp luật. Google cũng khẳng định Enel hoàn toàn có thể tích hợp vào Android Auto bằng cách sử dụng một trong những công cụ mà ứng dụng này đã cung cấp.

Án phạt này là một chương mới trong cuốn sách dài về cuộc đấu tranh của nhà chức trách châu Âu với hành vi độc quyền của những tập đoàn internet đa quốc gia. Số tiền mà nhà chức trách Italia phạt Google chưa bằng 0,3% lợi nhuận mà công ty mẹ của Google là Alphabet thu được trong năm 2020.

T.T

Xem thêm: Công ty mẹ của Google báo lãi kỷ lục, giá cổ phiếu tăng 4% trong phiên giao dịch ngoài giờ