Hà Nội đề xuất cho học sinh đi học trở lại từ ngày 25/10

Hà Lan 14:37 | 19/10/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã trình lên UBND thành phố văn bản đề xuất các phương án về việc cho học sinh trở lại trường trong điều kiện bình thường mới tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

4 phương án được đưa ra

Sở GD&ĐT Hà Nội đã trình UBND Thành phố xem xét, phê duyệt phương án cho học sinh một số khối lớp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn Thành phố trở lại trường học trực tiếp sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch COVID-19, cụ thể như sau:

Phương án 1: Đối với 18 huyện và thị xã, học tại trường gồm toàn bộ học sinh các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên trên địa bàn.

Học sinh 12 quận học tại trường: gồm học sinh các khối lớp 5, lớp 6, lớp 9, lớp 10, lớp trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên.

Học trực tuyến tại nhà gồm các khối lớp 1, 2, 3, 4, 7, 8 (địa bàn 12 quận); Các trường có vốn đầu tư nước ngoài; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng; các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài được hoạt động giảng dạy.

Tiếp tục nghỉ tại nhà: cấp học mầm non.

Thời gian thực hiện: từ ngày 25/10/2021.

Phương án 2: Học sinh đi học tại trường: gồm học sinh các khối lớp 5, lớp 6, lớp 9, lớp 10, lớp 11 lớp 12 của các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên toàn Thành phố.

Học trực tuyến tại nhà gồm các khối lớp 1, 2, 3, 4, 7, 8; Các trường có vốn đầu tư nước ngoài; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng; các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài được hoạt động giảng dạy.

Trẻ mầm non tiếp tục nghỉ tại nhà.

Thời gian thực hiện từ 25/10.

Phương án 3: Tổ chức học tại trường cho toàn bộ học sinh các cấp, từ tiểu học đến trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.

Học sinh cấp mầm non tiếp tục nghỉ tại nhà.

Các trường có vốn đầu tư nước ngoài; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng; các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài được hoạt động giảng dạy.

Thời gian thực hiện từ ngày 25/10.

Phương án 4: Học sinh tất cả các cấp học, từ mầm non đến trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố bắt đầu đi học trở lại từ học kỳ II năm học 2021-2022.

Các trường có vốn đầu tư nước ngoài; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng; các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài được hoạt động giảng dạy.

Thời gian thực hiện từ ngày 17/1/2022.

Sở GD&ĐT lựa chọn phương án 1

Sở GD&ĐT cũng đề xuất lựa chọn phương án 1. Lý do mà Sở GD&ĐT đưa ra là vì tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đang diễn biến theo chiều hướng tích cực; căn cứ các tiêu chí đánh giá, xác định cấp độ dịch của Bộ Y tế, toàn thành phố được xác định ở Cấp độ 1 (nguy cơ thấp).

Ngoài ra, tỷ lệ đã tiêm 1 mũi vắc xin phòng chống Covid-19 của cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt 95,5% (trong đó tiêm mũi 2 đạt 60%).

Sở GD&ĐT đã xây dựng xong dự thảo hướng dẫn về công tác phòng chống dịch khi học sinh quay trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới.

Các nhà trường, các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm “quy tắc 5K” và các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn liên ngành, đồng thời chưa tổ chức ăn bán trú. Việc dạy học tại các cơ sở giáo dục chỉ thực hiện 1 buổi/ngày cho đến khi có thông báo mới. Đối với các đơn vị đông học sinh, mật độ cao khuyến khích các trường tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Sau 1 tuần học sinh trở lại trường học, căn cứ “cấp độ dịch” do ngành Y tế quy định và tình hình thực tế dịch bệnh trên địa bàn thành phố sẽ bố trí cho HS các khối lớp còn lại và cấp mầm non trở lại trường học trực tiếp theo lộ trình bảo đảm an toàn công tác phòng chống dịch.

Đối với một số trường học đang được địa phương huy động sử dụng làm khu cách ly sẽ được bàn giao để các trường chuẩn bị đón học sinh quay trở lại học tập.

 

Cần xem xét cụ thể từng địa phương

PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng cho biết, các địa phương cần xem xét cụ thể tình hình dịch bệnh, nếu đã ổn định và nguy cơ thấp thì nên cho học sinh quay trở lại trường.

"Việc học sinh phải học trực tuyến, không được đến trường không chỉ ảnh hưởng đến kiến thức mà còn ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của các em. Nguyên nhân là học online thì có gia đình còn chưa có mạng, máy tính… Ngoài ra, sự tương tác giữa thầy cô với học trò, giữa học sinh với nhau cũng rất ít, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập”, ông Phu nói.

Ngoài ra, ông Phu còn lo ngại việc học online sẽ ảnh hưởng lớn đến các em học sinh đầu cấp, đặc biệt là các em vừa vào lớp 1 - thời điểm các em cần hướng dẫn tỉ mỉ và kèm cặp từ thầy cô.

"Các địa phương cần đánh giá kỹ nguy cơ, nhà trường phải xây dựng các phương án an toàn khi cho học sinh quay trở lại trường. Ví dụ như trường học an toàn, lớp học an toàn, trách nhiệm của nhà trường, giáo viên, học sinh và đặc biệt là trách nhiệm của người nhà trong phòng chống dịch bệnh", ông Phu cho hay.

Ông Phu lưu ý trong trường hợp cho học sinh quay trở lại, các trường học cần áp dụng các biện pháp phòng dịch trong nhà trường một cách kỹ lưỡng như Bộ Y tế đã quy định, đặc biệt là khai báo y tế.

"Ví dụ trong gia đình hoặc học sinh có biểu hiện sốt, phải cho các em nghỉ và kịp thời khai báo y tế cũng như báo cáo lên nhà trường. Sau đó sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay cho các em để đánh giá nguy cơ", PGS.TS Trần Đắc Phu nói thêm.

Ông nói: "Trong trường hợp không may có ca bệnh trong trường học thì cũng phải có những biện pháp chống dịch cụ thể. Học sinh, cán bộ, giáo viên nếu được trở lại trường học trong thời điểm này cũng nên hạn chế giao lưu giữa các lớp với nhau, nên tổ chức hoạt động theo từng lớp để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, nếu xảy ra dịch thì cũng chỉ gói gọn trong một lớp, sẽ dễ xử lý và giải quyết hơn".