Hà Nội: Khởi công dự án nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La-Xuân Mai

Tuyết Mai (TTXVN/Vietnam+) 15:55 | 03/12/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La-Xuân Mai hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế-xã hội huyện Chương Mỹ, quận Hà Đông.

Lễ khởi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La-Xuân Mai. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Sáng 3/12, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La-Xuân Mai (huyện Chương Mỹ).

Dự án có tổng kinh phí đầu tư trên 8.000 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Phát biểu và phát lệnh khởi công, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La-Xuân Mai có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối với Quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và đường vành đai 4-vùng Thủ đô đang được triển khai.

Dự án hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của huyện Chương Mỹ, quận Hà Đông nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Đồng thời, dự án góp phần tăng cường liên kết giao thương giữa thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) và nước bạn Lào.

Để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và chất lượng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị phối hợp triển khai ngay các nhiệm vụ.

Cụ thể, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội phối hợp với các sở, ban, ngành, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn thực hiện quản lý dự án đúng quy định, tuân thủ chặt chẽ trình tự, quy trình, quy phạm kỹ thuật và đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra.

[Hạ tầng giao thông Hà Nội đã có nhiều đổi thay với giam màu tươi sáng]

Các đơn vị thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh; đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Công an thành phố phối hợp, hướng dẫn chủ đầu tư tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong quá trình thi công công trình; hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân tại khu vực dự án; quản lý chặt chẽ chất lượng công trình theo đúng quy định.

Ủy ban Nhân dân quận Hà Đông, Ủy ban Nhân dân huyện Chương Mỹ phối hợp, tổ chức triển khai ngay các công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư... đồng thời đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực thi công, tuyên truyền tích cực để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân xung quanh khu vực dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Tài chính cân đối, ưu tiên bố trí vốn kịp thời cho dự án theo tiến độ thực hiện. Các nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát: xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết đảm bảo thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư; tổ chức thi công, giám sát xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ và tuyệt đối an toàn trong lao động.

Theo Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội Nguyễn Chí Cường, tuyến Quốc lộ 6 đoạn Ba La-Xuân Mai được cải tạo dài khoảng 21,7km; điểm đầu tại km 14+00 thuộc địa phận Ba La (quận Hà Đông), điểm cuối tại km 38+00, kết thúc tại thị trấn Xuân Mai, tiếp giáp với huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình), không bao gồm đoạn qua thị trấn Chúc Sơn từ km 19+920 đến km 22+220; mặt cắt ngang rộng từ 50-60m.

Đoạn Quốc lộ 6 chạy qua huyện Chương Mỹ, quận Hà Đông, Hà Nội. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Tuyến đường được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch, với các hạng mục chính gồm: giải phóng mặt bằng; nền mặt đường, cấp thoát nước, hệ thống hào cáp kỹ thuật, chiếu sáng, cây xanh, hè vỉa và tổ chức giao thông, di chuyển các công trình ngầm, nổi trong phạm vi dự án.

Trên tuyến có 7 cầu đường bộ và 1 cống hộp xây mới (cống Tuân, cầu Mai Lĩnh, cầu Đồng Trữ, cầu Tân Trượng, cầu Quán Lát, cầu Xuân Mai, cầu sông Bùi, cầu Năm Lu).

Ngoài ra, trên tuyến có 4 nút giao chính, các nút giao khác mức theo quy hoạch với Quốc lộ 21, đường trục Bắc-Nam và vành đai 4 sẽ thực hiện theo các dự án riêng. Trước mắt, khi các nút giao khác mức chưa được đầu tư xây dựng thì đoạn tuyến qua khu vực nút giao được thiết kế theo quy mô mặt cắt ngang điển hình phù hợp với chỉ giới đường đỏ, đảm bảo tầm nhìn tối thiểu an toàn; nút giao với đường Quốc lộ 21B thiết kế đồng mức.

Để triển khai dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La-Xuân Mai phải giải phóng mặt bằng, thu hồi diện tích đất 11,48 ha, bố trí tái định cư cho khoảng 993 hộ dân; trong đó đoạn đi qua quận Hà Đông thu hồi 2,98ha và diện tích thu hồi tại huyện Chương Mỹ là 8,50ha.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đang được hai quận, huyện khẩn trương triển khai.

Đến nay, trên địa bàn quận Hà Đông, Ban Quản lý dự án quận đang cắm mốc tại các phường Biên Giang, Đồng Mai, Yên Nghĩa, Phú Lãm, Phủ La và chuẩn bị bàn giao mốc giới ngoài thực địa.

Dự kiến, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ công tác thực hiện giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn quận Hà Đông được thành lập trong tháng 12/2022 để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Tại huyện Chương Mỹ, đến nay đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật 3/5 khu tái định cư, 2 khu còn lại đang được triển khai./.