Hà Nội sắp thí điểm mô hình cứu nạn mới trên sông Hồng

16:15 | 08/03/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất thí điểm mô hình trục vớt, cứu hộ, cứu nạn trên sông Hồng đoạn qua huyện Mê Linh...
Theo báo Hà Nội Mới, báo cáo với UBND thành phố Hà Nội về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng, gần đây, tình hình thủy văn trên các tuyến sông thuộc địa bàn thành phố nói chung và đoạn sông Hồng qua huyện Mê Linh nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp, mực nước sông xuống thấp một cách bất thường, luồng lạch thay đổi không theo quy luật, dẫn đến các phương tiện lưu thông bị mắc cạn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, chìm đắm phương tiện giao thông đường thủy.
 
Hà Nội sắp thí điểm mô hình cứu nạn mới trên sông Hồng - ảnh 1
Hà Nội sắp thí điểm mô hình cứu nạn mới trên sông Hồng
 
Báo Giao Thông dẫn lời ông Vũ Văn Viện cho biết "Hiện khu vực này chưa có doanh nghiệp nào được đầu tư bài bản, hoạt động chuyên nghiệp trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Trong khi đó lại xuất hiện một số nhóm tự phát tổ chức hoạt động cứu hộ, cứu nạn (không có các phương tiện chuyên nghiệp, hiện đại; có tình trạng ép giá dịch vụ...) gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động vận tải đường thủy tại khu vực này.

Từ thực tế trên, việc triển khai thí điểm mô hình trục vớt, cứu hộ, cứu nạn trên sông Hồng đoạn qua huyện Mê Linh với các trang thiết bị, phương tiện hiện đại (bảo đảm các yêu cầu theo quy định) và được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn là rất cần thiết", ông Viện nói.

Sở GTVT Hà Nội thông tin thêm, hiện đã có một doanh nghiệp đề nghị được tham gia thí điểm. Tuy nhiên, sông Hồng thuộc tuyến đường thủy nội địa quốc gia và thẩm quyền quản lý thuộc về Bộ GTVT. Căn cứ theo các quy định hiện hành và phân cấp quản lý, doanh nghiệp này cần liên hệ với Bộ GTVT và Cục Đường thủy nội địa VN để được xem xét chấp thuận, phê duyệt mô hình, phương thức hoạt động kinh doanh dịch vụ hoa tiêu, dẫn luồng, cứu hộ trên hệ thống đường thủy nội địa quốc gia và phương án bảo đảm an toàn giao thông phục vụ hoạt động hoa tiêu, cứu hộ.

"Sau khi được các cơ quan nói trên phê duyệt và chấp thuận mô hình thí điểm, doanh nghiệp có trách nhiệm báo cáo Công an thành phố Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và chính quyền địa phương để phối hợp giám sát, tổ chức triển khai thực hiện theo quy định", Sở GTVT Hà Nội yêu cầu.
 
Nguyễn Triệu