Hải Dương muốn duy trì ưu đãi cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô

16:58 | 01/07/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tỉnh Hải Dương đề xuất những Chính phủ duy trì và sửa đổi một số chính sách ưu đãi cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Cụ thể, lý do mà tỉnh Hải Dương gửi văn bản đề xuất lên Chính phủ bởi theo địa phương này ngành công nghiệp ô tô đang ngày có nhiều đóng góp vào GDP chung của các quốc gia trên thế giới; tại Việt Nam thì ngành này cũng chiếm 3% tổng sản phẩm nội địa (GDP). 

Hải Dương cho rằng Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho sản xuất lắp ráp có vị trí đặc biệt và quan trọng nhất mà Nhà nước dành cho các nhà sản xuất ô tô. Khi nước ta đang dần mở ra thị trường cho xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nhiều quốc gia trên thế giới theo các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, điều này khiến ngành sản xuất trong nước chịu nhiều áp lực. 

Do đó, để giúp các doanh nghiệp trong nước tăng cường khả năng cạnh tranh thì việc cần nhất lúc này là tiếp tục gia hạn, duy trì Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô.

Hải Dương muốn duy trì ưu đãi cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô - ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Giao thông.

Ngoài ra, Hải Dương đề nghị Chính phủ cần xem xét ban hành chính sách trong khoảng thời gian tối thiểu 1 năm trước khi có hiệu lực. Tỉnh lập luận rằng nếu chính sách có tác động lớn mà thi hành ngay sẽ gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc định hướng kinh doanh, cân đối lộ trình ra mắt sản phẩm. 

Sau khi nhận được lời đề xuất của địa phương, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Tài chính chủ trì, làm việc cùng các cơ quan liên quan tiến hành rà soát và đưa ra đánh giá tổng quát về thực hiện chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô (chương trình ưu đãi thuế).

Điều này đã được quy định rõ tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi...

Các cơ quan cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, trong đó bao gồm cả việc xem xét tính khả thi của việc tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế cho giai đoạn sau năm 2022 sắp tới, báo cáo cụ thể với Thủ tướng.

Mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) dành cho ô tô giảm xuống 0% đã có hiệu lực từ đầu 2018. Trong bối cảnh đó, nhằm mục đích tăng tính cạnh tranh và giúp phát triển ngành công nghiệp xe hơi trong trong nước nên Chính phủ thêm chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô, có hiệu lực từ ngày 16/11/2017 đến ngày 31/12/2022.

H.S

Xem thêm: VinFast gây sốt thị trường ô tô với loạt ưu đãi “khủng” tháng 6