Hải Phòng khởi công tuyến đường hơn 1.000 tỷ đồng nối với đường trục VSIP
Theo lãnh đạo UBND TP Hải Phòng, cuối năm 2019, tuyến đường Đỗ Mười (giai đoạn 1) đã được thành phố đầu tư và đưa vào sử dụng cùng với cầu Hoàng Văn Thụ, với tổng chiều dài 1,6 km. Ngày 27/1, Hải Phòng tiếp tục khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài đến đường trục VSIP với chiều dài gần 1,6 km và phát triển đô thị vùng phụ cận.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.066 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2024, do Sở Giao thông vận tải Hải Phòng là chủ đầu tư. Tổng diện tích đất thu hồi phục vụ dự án là 51,17 ha liên quan đến 1.316 hộ gia đình, tổ chức và cá nhân trên địa bàn các xã Tân Dương và Dương Quan, huyện Thủy Nguyên.
Dự án đầu tư xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài được UBND thành phố phê duyệt ngày 12/7/2022, do Sở Giao thông Vận tải thành phố làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao năng lực thông hành, kết nối trung tâm thành phố với huyện Thủy Nguyên, đồng thời phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường Đỗ Mười đã được xây dựng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng trung tâm thành phố mới theo định hướng quy hoạch.
Đây là công trình giao thông cấp 2 với tổng chiều dài 1.585 m (không bao gồm 160 m đi qua dự án Hoàng Huy NewCity đầu tư xây dựng). Mặt đường dao động trong khoảng 36 - 50,5 m cùng hệ thống dải phân cách, hè đường.
Đồng thời, sẽ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao đồng mức đầu, cuối tuyến và hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến bao gồm thoát nước mưa, nước thải, hào kỹ thuật, cây xanh, chiếu sáng, bảo đảm sự đồng bộ theo quy mô mặt cắt ngang toàn tuyến.
Diện tích sử dụng đất khoảng 52,18 ha, trong đó diện tích đường giao thông là hơn 8 ha; đất sử dụng cho phát triển đô thị là hơn 44 ha, không bao gồm phần diện tích đã giao cho Công ty Hoàng Huy.
Theo phân kỳ, dự án sẽ được ưu tiên bố trí vốn trong năm 2022 để thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng và GPMB; tập trung bố trí vốn trong năm 2023 để hoàn thành năm 2024.
Trong năm 2022, TP Hải Phòng đã tập trung thi công một số dự án trọng điểm như như tuyến đường nối từ cầu Lạng Am Lý Học đến tuyến đường bộ ven biển, dự án mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng từ ĐT.353 đến cầu Thái Bình...
Trong thời gian tới, hạ tầng giao thông của thành phố tiếp tục được mở rộng với các dự án như Cầu Bến Rừng nối huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh); Cầu Nguyễn Trãi, cầu Vũ Yên II, các tuyến đường vành đai thành phố, các bến mới tại cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện…