Hải Phòng sắp có khu kinh tế ven biển rộng 20.000 ha

Đông Bắc 10:41 | 13/09/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng vừa đề xuất phát triển khu kinh tế mới tại khu vực phía Nam cửa sông Văn Úc, rộng khoảng 20.000 ha, thuộc địa phận 5 quận huyện là Đồ Sơn, Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng và Vĩnh Bảo.

  

Trong buổi Hội thảo 30 năm phát triển khu công nghiệp (KCN),  khu kinh tế Hải Phòng được tổ chức ngày 12/9, ông Lê Trung Kiên - Trưởng Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế Hải Phòng - cho biết, đơn vị vừa rà soát, đề xuất phát triển khu kinh tế mới tại khu vực phía Nam cửa sông Văn Úc, khu vực cảng và logistics Nam Đồ Sơn, khu vực dịch vụ logistics, công nghiệp, sân bay Tiên Lãng.

Khu kinh tế mới được đề xuất sau khi điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm kết nối với đường cao tốc ven biển, cảng Nam Đồ Sơn và sân bay Tiên Lãng dự kiến sẽ hình thành trong tương lai.

Theo ông Kiên, việc thành lập khu kinh tế mới nhằm khai thác hiệu quả định hướng phát triển tuyến đường cao tốc ven biển, cảng Nam Đồ Sơn và khu vực sân bay Tiên Lãng; kết nối với các khu kinh tế lân cận (Thái Bình, Quảng Yên, Vân Đồn). Từ đây, Hải Phòng và các địa phương tạo thành chuỗi khu kinh tế ven biển, động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng đồng bằng Sông Hồng.

"Khu vực này có nhiều đặc điểm giống khu kinh tế tự do Incheon của Hàn Quốc', ông Kiên nói.

 

Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. (Nguồn: Báo Hải Phòng).

Đề án khu kinh thế phía Nam Hải Phòng sẽ được vận dụng chính sách, cơ chế theo các khu thương mại tự do đã thành công trên thế giới. Khu kinh tế mới sẽ có các công trình hạ tầng quan trọng như sân bay Tiên Lãng, cảng Nam Đồ Sơn, hai trung tâm logistics ở Kiến Thụy và Tiên Lãng cùng hệ thống cảng dọc sông Văn Úc.

Khu kinh tế mới đã có sẵn một số khu công nghiệp được quy hoạch như Tân Trào, Ngũ Phúc, Tiên Lãng nên không làm tăng diện tích tự nhiên của thành phố cũng như thay đổi chỉ tiêu sử dụng đất các khu công nghiệp.  TP Hải Phòng đang tiến hành các bước lập kế hoạch thành lập khu và trình Chính phủ xem xét.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương - cho rằng, việc xây dựng khu kinh tế hay khu kinh tế tự do sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho Hải Phòng.

Theo ông Cung, đề án khu kinh tế phía Nam Hải Phòng sẽ có các công trình hạ tầng quan trọng như: sân bay Tiên Lãng, Cảng Nam Đồ Sơn, trung tâm logistic Kiến Thụy và Tiên Lãng kết hợp hệ thống cảng dọc sông Văn Úc.

Đề án này có thể sẽ được vận dụng chính sách, cơ chế theo các khu thương mại tự do đã thành công trên thế giới.

Trong phạm vi khu kinh tế mới dự kiến thành lập đã có một số KCN được xác định trong điều chỉnh quy hoạch chung thành phố như: Tân Trào, Ngũ Phúc (Kiến Thụy) hay KCN Tiên Lãng 1, Tiên Lãng 2, Trấn Dương - Hòa Bình.

Ông Nguyễn Đình Cung nhận định rằng, việc thành lập khu kinh tế mới ở Hải Phòng sẽ tận dụng những dư địa phát triển của các KCN, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải hiện tại, khai thác hiệu quả định hướng phát triển tuyến cao tốc ven biển, cảng Nam Đồ Sơn và khu vực sân bay Tiên Lãng; đồng thời kết nối hiệu quả với các khu kinh tế lân cận (Thái Bình, Quảng Ninh) để tạo thành chuỗi khu kinh tế ven biển, trở thành động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng và vùng Đồng bằng sông Hồng.

Tại Hải Phòng, năm 1993, Thủ tướng quyết định thành lập Ban Quản lý Khu chế xuất. Đến nay,  Hải Phòng đã có 14 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích 6.100 ha và một Khu kinh tế với tổng diện tích 22.540 ha. Tỷ lệ lấp đầy đạt 63,8%.

Sau 30 năm hoạt động, các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn đã thu hút 688 dự án đầu tư với tổng vốn lên tới 36,32 tỷ USD. Các dự án tiêu biểu là Tổ hợp dự án của Tập đoàn LG (Hàn Quốc) với tổng vốn đăng ký đạt 9,24 tỷ USD; Tổ hợp sản xuất ôtô Vinfast với tổng vốn đầu tư 7,6 tỷ USD; Tập đoàn Bridgestone với tổng vốn 1,2 tỷ USD và Công ty Pegatron với tổng vốn 900 triệu USD.