Hái quả ngọt năm 2024, loạt doanh nghiệp bán lẻ tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng trong 2025
Nhiều tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp bán lẻ

Kết quả kinh doanh năm 2024 của một số doanh nghiệp bán lẻ, tiêu dùng. Ảnh: Mai Trang tổng hợp từ BCTC.
Trong năm 2024, Thế Giới Di Động (mã: MWG) ghi nhận doanh thu thuần hơn 134.000 tỷ đồng, tăng trưởng 13,6% so với năm 2023 và lãi sau thuế đạt 3.733 tỷ đồng, gấp 22,2 lần năm trước. Trung bình mỗi ngày trong năm 2024, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu khoảng 368 tỷ đồng và lãi hơn 10 tỷ đồng. Đáng chú ý, riêng tháng 12 năm ngoái, doanh thu của MWG đạt hơn 12.000 tỷ đồng, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời là mức doanh thu theo tháng cao nhất kể từ tháng 3/2022.
Với kết quả này, công ty đã hoàn thành vượt 7% kế hoạch doanh thu và 55,5% mục tiêu lợi nhuận năm đề ra.
Đáng ghi nhận, chuỗi Bách Hóa Xanh đã ghi nhận lãi gần 7 tỷ đồng trong quý II/2024 vừa qua. Đây là lần đầu tiên chuỗi siêu thị này có lãi kể từ khi đi vào hoạt động. Dù vậy, luỹ kế giai đoạn từ 2016 đến nay, Bách Hóa Xanh còn lỗ gần 8.750 tỷ đồng, trong đó mức lỗ của năm 2024 còn hơn 98 tỷ. Tuy nhiên, đây cũng là tín hiệu cho thấy sự gia nhập của “ông lớn” này vào chuỗi cửa hàng siêu thị.
Sở hữu 2 chuỗi bán lẻ là FPT Shop, F. Studio by FPT và 1 công ty con là CTCP Dược phẩm FPT Long Châu, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã: FRT) ghi nhận mức lợi nhuận gần chạm đỉnh lịch sử trong năm 2024.
Theo đó, doanh thu cả năm đạt 40.104 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2023. Sau khi trừ đi các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh, hãng bán lẻ này thu về 527 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, cải thiện mạnh so với mức lỗ 294 tỷ đồng của năm 2024 và cao gấp 4 lần so với kế hoạch năm đã đề ra. Con số này cũng tiệm cận với mức lợi nhuận cao kỷ lục mà FPT Retail từng đạt được trong năm 2021. Lãi sau thuế theo đó cũng tăng mạnh lên 408 tỷ đồng.
Mức lợi nhuận được đóng góp tích cực bởi sự hồi phục và tăng trưởng từ các cửa hàng bán lẻ. Tính trung bình, mỗi nhà thuốc Long Châu mang về 1,2 tỷ đồng/tháng, mỗi cửa hàng FPT Retail mang về khoảng 2 tỷ đồng/tháng.
Cùng kinh doanh mảng công nghệ, luỹ kế cả năm 2024, Thế Giới Số (mã: DGW) cũng cho thấy kết quả tích cực với sự ra mắt của nhiều sản phẩm công nghệ mới. Doanh thu đạt 22.078 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 443 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 25% so với năm 2023. Qua đó, công ty hoàn thành 96% kế hoạch doanh thu và 91% mục tiêu lợi nhuận năm.
Ghi nhận tín hiệu tích cực trong kết quả kinh doanh nhờ đà tăng trưởng của mảng tiêu dùng bán lẻ, thêm việc thoái vốn thành công tại công ty con cho Mitsubishi Materials là những nguyên nhân chính giúp Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN) có lãi sau thuế tăng trưởng tới 3 chữ số trong năm 2024.
Theo đó, lũy kế năm 2024, Masan đạt doanh thu 83.178 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế đạt 4.272 tỷ đồng, gấp 2,3 lần. Mức tăng trưởng lợi nhuận đến từ sự cải thiện biên lợi nhuận gộp và đóng góp lớn của doanh thu tài chính (hơn 4.000 tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ).
Theo lý giải từ Masan, kết quả này được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng lợi nhuận xuyên suốt mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, 365 tỷ đồng cải thiện nhờ chi phí lãi vay ròng giảm và khoản lợi nhuận một lần 89 tỷ đồng từ việc bán HCS.
Trong năm 2024, WinCommerce và Masan MEATLife lần đầu tiên có lãi, đóng góp 993 tỷ đồng vào mức tăng của lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông thiểu số. Ban lãnh đạo Masan Group nhận định các doanh nghiệp này sẽ là động lực chính giúp thúc đẩy lợi nhuận của tập đoàn trong thời gian tới.
Trong ngành sữa, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã: VNM) tiếp tục thể hiện vị thế "ông lớn" đầu ngành khi có tổng doanh thu hợp nhất năm 2024 đạt 61.824 tỷ đồng, tăng 2,2% so với 2023 và hoàn thành 98% kế hoạch năm. Trong đó doanh thu thuần trong nước đạt 50.799 tỷ, tăng 0,4% và doanh thu thuần nước ngoài đạt 10.983 tỷ, tăng 12,6%. Lãi sau thuế đạt 9.453 tỷ đồng, tăng 4,8% và vượt kế hoạch 77 tỷ đồng. Vinamilk cho biết động lực tăng trưởng từ hoạt động xuất khẩu không chỉ đến từ các thị trường truyền thống mà còn từ các thị trường cao cấp như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Mỹ nhờ phục vụ hiệu quả tập khách hàng là Việt kiều tại các quốc gia này.
Một số thị trường cao cấp đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng từ hai đến ba chữ số so với cùng kỳ.
Công ty cũng đẩy mạnh hợp tác với đối tác là một trong các thương hiệu sữa hàng đầu thế giới để mở rộng danh mục sản phẩm xuất khẩu, đồng thời nghiên cứu sản phẩm chuyên biệt cho thị trường Úc và New Zealand. Trong năm 2024, mảng kinh doanh này đạt tăng trưởng hai chữ số và dự kiến đây có thể trở thành một trong những trụ cột xuất khẩu cho Vinamilk trong tương lai.
Trong ngành trang sức, thị trường vàng năm 2024 đã trải qua đầy biến động với nhiều cột mốc mang tính lịch sử. Giá vàng trong nước lẫn quốc tế liên tục lập kỷ lục giá mới, người dân phải xếp hàng để mua vàng với giá bình ổn từ Ngân hàng Nhà nước. Mặt hàng vàng miếng, vàng nhẫn dần trở nên khan hiếm trên thị trường… Tuy nhiên, nhờ tiếp tục mở rộng mạng lưới kinh doanh, gia tăng số lượng cửa hàng, tối ưu chi phí,... CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã: PNJ) đã đạt doanh thu thuần hơn 37.823 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.114 tỷ đồng, tăng lần lượt 14% và 7% so với năm trước. Đây cũng là năm đầu tiên PNJ có lợi nhuận vượt 2.000 tỷ đồng. So với kế hoạch năm, công ty vượt 2% doanh thu và 1% lợi nhuận.

Biểu đồ: Mai Trang tổng hợp từ BCTC.
Tiêu dùng đón "sóng" phục hồi, doanh nghiệp tự tin đặt kế hoạch tăng trưởng
Năm 2025, dự báo thị trường bán lẻ tiêu dùng sẽ sôi động hơn khi kinh tế Việt Nam có dư địa để tăng trưởng mạnh hơn sau 1 năm người dân thắt chặt chi tiêu do kinh tế khó khăn.
Theo Tổng cục Thống kê, tính chung cả năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa uớc đạt 4,923 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với năm 2023. Trong năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa dự kiến sẽ đạt 5,315 nghìn tỷ đồng với tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức 8%. Tỷ lệ này cũng đánh dấu bước tăng trưởng tích cực, cho thấy nền kinh tế và thị trường tiêu dùng có sự phục hồi ổn định, đồng thời phản ánh niềm tin của người tiêu dùng vào tình hình tài chính cá nhân và môi trường kinh tế nói chung.
Khảo sát của Vietnam Report hồi tháng 9/2024 cho thấy, phần lớn người tiêu dùng bày tỏ niềm tin vào việc nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi và phát triển tích cực. Bên cạnh đó, 69,9% người tham gia khảo sát cho rằng tình hình tài chính cá nhân của họ sẽ cải thiện trong 12 tháng tới. Sự lạc quan này dự báo sẽ tác động tích cực đến mức tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành bán lẻ trong thời gian tới.
Trong dự báo ngành bán lẻ công bố mới đây, Chứng Khoán Shinhan dự báo ngành bán lẻ Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 9-10% so với cùng kỳ trong năm 2025. Các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của ngành này bao gồm kỳ vọng về sự tăng trưởng tích cực của nền kinh tế, cải thiện thu nhập của người dân và tỷ lệ đô thị hóa tiếp tục tăng cao. Bên cạnh đó, động lực tăng trưởng cũng đến từ sự phát triển của các ngành hàng tiêu dùng.
Theo Eurimonitor, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu dùng nổi bật và phát triển nhanh nhất trong khu vực, với mức tăng trưởng đỉnh điểm giai đoạn 2026-2027. Các hộ gia đình chi tiêu nhiều hơn cho thấy sự chuyển đổi từ tiêu dùng cơ bản (nhu yếu phẩm) sang chi tiêu hưởng thụ (giải trí, công nghệ, sản phẩm phong cách sống), phản ánh khả năng phục hồi kinh tế, thu nhập tăng và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu. • Bên cạnh đó, nhu cầu cao hơn đi kèm với tiềm năng bùng nổ của các lĩnh vực bán lẻ, đặc biệt là các kênh thương mại hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nền tảng thương mại điện tử và trung tâm mua sắm.

Trong một góc nhìn khác, các chuyên gia của Chứng khoán Tiên Phong (TPS) nhận định, 3 xu hướng chính định hình ngành bán lẻ năm 2025 là kinh doanh bền vững, trải nghiệm khách hàng và phát triển sản phẩm mới.
Về dài hạn, triển vọng tiêu dùng của Việt Nam khá tích cực, dự báo tăng lên 488,08 tỷ USD vào năm 2029, tương ứng với mức tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) giai đoạn 2024-2029 là 12,05%. Còn trong ngắn hạn, tiêu dùng của Việt Nam khá chậm trong năm 2024, do ảnh hưởng của lạm phát và xu hướng tăng tiết kiệm khi niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế chưa được phục hồi hoàn toàn. Tiêu dùng được kỳ vọng sẽ cải thiện dần kể từ năm 2025.
“Xu hướng chính của người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2025 đó là ưu tiên đối với hàng thiết yếu và sản phẩm chăm sóc sức khỏe, ngoài hàng thiết yếu và quần áo. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe để xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp”, TPS đánh giá.
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cũng mạnh dạn hơn trong việc đề ra kế hoạch kinh doanh cho năm 2025.
Ngày 25/2, HĐQT FRT đã ra Nghị quyết thông qua và trình ĐHĐCĐ phê duyệt kế hoạch kinh doanh hợp nhất năm 2025 với các chỉ tiêu doanh thu 48.100 tỷ đồng và lãi trước thuế hợp nhất 900 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 71% so với thực hiện năm 2024. Đây cũng là các mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất lịch sử hoạt động của công ty nếu hoàn thành (dữ liệu được lấy từ năm 2015).
Hay tại DGW, doanh nghiệp mục tiêu tăng trưởng 15% về doanh thu, đạt 25.450 tỷ đồng, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế ở mức 18%, đạt 523 tỷ đồng cho 2025. Ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT cho biết: “Vị thế của Thế Giới Số trong mảng thiết bị văn phòng đang ngày càng được củng cố. Tổng cầu chung lại đang được thúc đẩy nhờ nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp. Do đó, mảng này có thể giữ tốc độ tăng trưởng cao trên 25% trong dài hạn, bù đắp cho các mảng tăng trưởng thấp".
Cùng góc nhìn tích cực, MWG đặt mục tiêu doanh thu thuần là 150.000 tỷ (tương đương gần 6 tỷ USD) và mục tiêu lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng trong năm nay, lần lượt tăng 12% và tăng 30% so với năm 2024.
Nếu hoàn thành kế hoạch trên thì đây sẽ là mốc doanh thu kỷ lục mới của doanh nghiệp, còn lợi nhuận sẽ cao thứ hai trong lịch sử hoạt động, chỉ sau mức kỷ lục 4.900 tỷ đồng đạt được hồi năm 2021. Kế hoạch trên sẽ được ban lãnh đạo công ty trình cổ đông xem xét và thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay.
Trong buổi họp chiều 10/2 với các nhà đầu tư, đánh giá về triển vọng thị trường 2025, lãnh đạo Vinamilk cho hay nhìn chung qua các con số thống kê về ngành FMCGs, thị trường sữa đang phục hồi theo từng quý, tức năm 2024 thị trường sữa và các sản phẩm từ sữa vẫn còn tăng trưởng âm nhưng mức độ suy giảm đã chậm lại so với 2023.
Lãnh đạo Vinamilk dự báo viễn cảnh thị trường sữa tương đối lạc quan cho 2025 với những chính sách khuyến khích phát triển kinh tế của Chính phủ góp phần làm tăng tâm lý tiêu dùng.
“Riêng về Vinamilk, trong hai năm qua doanh nghiệp đã cải tổ rất nhiều về hệ thống phân phối, cải thiện chất lượng sản phẩm, thay đổi bao bì, tái định vị thương hiệu, thay đổi thông điệp truyền thông và đặc biệt là tung ra nhiều sản phẩm mới trong 2024. Đây sẽ là những động lực tăng trưởng cho 2025 và các năm sau”, đại diện Vinamilk nhìn nhận.
Cập nhật từ buổi gặp gỡ nhà đầu tư của PNJ, Chứng khoán Vietcap cho biết, PNJ dự kiến doanh thu thuần năm 2025 sẽ giảm so với năm 2024 do doanh thu bán vàng miếng bị thu hẹp trong khi công ty tập trung vào tỷ suất lợi nhuận để hỗ trợ lợi nhuận. PNJ đặt mục tiêu cải thiện biên lợi nhuận gộp trong năm 2025, chủ yếu dựa vào việc nâng cao tỷ trọng doanh thu bán lẻ.
Doanh nghiệp bán lẻ trang sức cho biết những thách thức trong việc tìm nguồn cung vàng nguyên liệu ngày càng gia tăng kể từ cuối năm 2024. Với việc Chính phủ đẩy mạnh ban hành các chính sách từ đầu năm đến nay, PNJ kỳ vọng Nghị định 24 sẽ được sửa đổi.
Để nâng cao sức cạnh tranh cho ngành bán lẻ, giúp doanh nghiệp tận dụng được tối đa cơ hội từ thị trường 200 tỷ USD, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần hướng tới việc thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển các mô hình bán lẻ hiện đại; trong đó, đầu tư vào công nghệ số để phát triển các mô hình bán lẻ đa kênh, tăng cường trải nghiệm người tiêu dùng và tối ưu hóa quản trị chuỗi cung ứng.
Trao đổi với báo chí bên lề một hội thảo mới đây, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam nhận định, năm 2025, các xu hướng mới từ việc áp dụng công nghệ trong thương mại điện tử, đến sự phân hóa hành vi tiêu dùng không chỉ hình thành lại thị trường, mà còn tạo ra cơ hội và thách thức lớn cho các doanh nghiệp.
Do đó, các doanh nghiệp bán lẻ cần đẩy mạnh đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, bán hàng đa kênh, nắm chắc sự chuyển đổi xu hướng tiêu dùng của người dân để đáp ứng cho phù hợp. Phối hợp trực tiếp với các nhà sản xuất để lựa chọn sản phẩm, giảm chi phí, hạ giá thành, cạnh tranh trên thị trường lành mạnh. Có các giải pháp để đối phó với các sản phẩm ngoại nhập giá rẻ đang chiếm lĩnh thị trường.