Hạn hán ở kênh đào Panama có thể trì hoãn việc vận chuyển ngũ cốc đến năm 2024

Hải Bân (Dịch từ Reuters) 15:31 | 12/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Các nhà vận chuyển ngũ cốc số lượng lớn vận chuyển cây trồng từ trung tâm xuất khẩu Bờ Vịnh của Hoa Kỳ sang châu Á đang đi các tuyến đường dài hơn và trả chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn để tránh tắc nghẽn tàu và phí vận chuyển cao kỷ lục ở Kênh đào Panama bị hạn hán nói.

Các tàu vận chuyển cây trồng phải đối mặt với thời gian chờ đợi lên tới ba tuần để đi qua kênh khi các tàu container và các tàu khác chạy theo lịch trình thường xuyên hơn đang tranh giành một số chỗ vận chuyển có sẵn .

Các nhà phân tích cho biết, các hạn chế này có thể tiếp tục cản trở việc vận chuyển ngũ cốc cho đến năm 2024 khi mùa mưa trong khu vực có thể bắt đầu nạp lại các hồ chứa và bình thường hóa hoạt động vận chuyển vào tháng 4 hoặc tháng 5.

Jay O'Neil, chủ sở hữu của HJ O'Neil Commodity Consulting, cho biết: "Nó gây ra sự gián đoạn khá lớn cả về chi phí và sự chậm trễ", đồng thời nói thêm rằng sự gián đoạn này không giống bất kỳ điều gì mà ông từng thấy trong 50 năm giám sát vận chuyển toàn cầu.

 

 

Các nhân viên của Kênh đào Panama làm việc trong một căn phòng khô ráo ở Ngõ Tây của cửa khóa Pedro Miguel trong quá trình bảo trì định kỳ, tại Thành phố Panama, Panama ngày 12 tháng 5 năm 2023.


Cơ quan quản lý kênh đào Panama đã hạn chế tàu thuyền đi qua vào mùa thu này do hạn hán nghiêm trọng đã hạn chế nguồn cung cấp nước cần thiết để vận hành hệ thống khóa của kênh. Cơ quan này đã không trả lời yêu cầu bình luận về sự chậm trễ trong việc vận chuyển ngũ cốc.

Hiện chỉ cho phép 22 chuyến quá cảnh hàng ngày, giảm từ khoảng 35 trong điều kiện bình thường. Đến tháng 2, số lần quá cảnh sẽ giảm xuống còn 18 chuyến mỗi ngày.

Các tàu chở ngũ cốc thường xếp cuối hàng vì chúng thường tìm chỗ quá cảnh chỉ vài ngày trước khi đến nơi, trong khi những tàu khác như tàu du lịch và tàu container đặt trước nhiều tháng.

O'Neil cho biết, trước tiên cơ quan này cũng cung cấp các vị trí hiếm có sẵn cho các khách hàng hàng đầu của mình, không ai trong số đó là những người vận chuyển ngũ cốc số lượng lớn.

Bất kỳ vị trí nào đã lên lịch có sẵn đều được bán đấu giá, nhưng nhu cầu đặc biệt cao. Một số vị trí đã có giá từ 1 triệu đô la trở lên, chi phí không thể chấp nhận được đối với hoạt động kinh doanh buôn bán ngũ cốc có lợi nhuận thấp truyền thống.

Mark Thompson, nhà giao dịch cấp cao tại Olam Agri, cho biết: “Các hoạt động buôn bán ngũ cốc và phân khúc tàu chở hàng rời sẽ là những khách hàng cuối cùng đi qua Kênh đào Panama. Tôi sẽ không sớm phụ thuộc vào Kênh đào Panama”.

O'Neil cho biết thời gian chờ đợi đối với các tàu chở ngũ cốc số lượng lớn đã tăng từ khoảng 5 đến 7 ngày trong tháng 10 lên khoảng 20 ngày vào cuối tháng 11, khiến nhiều hãng vận chuyển ngũ cốc phải định tuyến lại.

Các lựa chọn bao gồm đi thuyền về phía nam quanh Nam Mỹ hoặc Châu Phi hoặc đi qua Kênh đào Suez. Nhưng những tuyến đường dài hơn đó có thể khiến thời gian vận chuyển tăng thêm tới hai tuần, làm tăng chi phí nhiên liệu, phi hành đoàn và tiền thuê hàng hóa.

Chỉ số khô Baltic chuẩn (.BADI) , được coi là chuẩn cho vận chuyển ngũ cốc số lượng lớn, đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 1 năm rưỡi vào ngày 4 tháng 12, tăng hơn gấp đôi so với một tháng trước đó.

Trong khi giá ngũ cốc đã giảm so với mức đỉnh năm 2020, chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn sẽ được chuyển sang các nhà nhập khẩu ngũ cốc và hạt có dầu, những người mua thực phẩm cho người và thức ăn chăn nuôi.

Dan Basse, chủ tịch công ty tư vấn AgResource Co có trụ sở tại Chicago, cho biết: “Các công ty thương mại đang tìm cách giải quyết vấn đề này. Nhưng chắc chắn là người dùng cuối sẽ tốn nhiều tiền hơn”.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong nửa cuối tháng 10, chỉ có 5 tàu ngũ cốc vùng Vịnh của Mỹ đi Đông Á đi qua Kênh đào Panama, trong khi 33 tàu đi về phía Đông để sử dụng Kênh đào Suez. Cùng kỳ năm ngoái, 34 tàu sử dụng kênh đào Panama trong khi chỉ có 7 tàu sử dụng kênh Suez.

Thay vào đó, một số nhà xuất khẩu Mỹ cũng đã định tuyến lại các chuyến hàng nông sản sang châu Á để vận chuyển từ các cảng Tây Bắc Thái Bình Dương.

Nhưng điều đó cũng đi kèm với chi phí cao hơn vì các cơ sở này chủ yếu cung cấp ngũ cốc bằng đường sắt thay vì vận chuyển bằng sà lan rẻ hơn cung cấp cho các nhà xuất khẩu ở Bờ Vịnh.

Theo dữ liệu thanh tra xuất khẩu hàng tuần của USDA, chỉ 56,8% tổng lượng ngô xuất khẩu của Mỹ trong tháng 10 được vận chuyển từ các cảng Bờ Vịnh trong năm nay, giảm từ mức 64,9% vào tháng 10 năm 2022 và 72,1% vào tháng 10 năm 2021.