Hãng hàng không giá rẻ lớn thứ 3 của châu Âu Norwegian Air tuyên bố phá sản
Tiếp nối AirAsian Nhật Bản, Norwegian Air (Na Uy) vừa trở thành nạn nhân mới nhất của đại dịch trong ngành hàng không.
Cụ thể, hãng bay Na Uy Norwegian Air hôm qua 18/11 quyết định nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Ireland - trụ sở đặt phần lớn máy bay. Theo luật Ireland, hãng sẽ được tòa án bảo hộ khỏi các chủ nợ trong tối đa 100 ngày.
Norwegian cho biết sẽ tiếp tục vận hành các tuyến bay hiện tại – vốn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch. Cổ phiếu của hãng niêm yết tại Na Uy đã mất hơn 98% giá trị năm nay. Trước đó, Norwegian Air cũng đã lao đao vì máy bay 737 Max bị cấm bay suốt 20 tháng sau 2 tai nạn chết người.
Norwegian Air ngày 18/11 đã quyết định nộp đơn xin bảo hộ phá sản
Công ty đặt mục tiêu hoạt động bình thường trở lại vào năm 2022, và có những kế hoạch xây dựng mạng lưới ngắn nhiều hơn, giảm các đường bay dài sau khi kiểm soát được dịch viêm phổi cấp COVID-19.
Đồng thời, sau trận đại dịch, công ty cũng sẽ đưa ra phương hướng chỉ cho vận hành từ 110 – 120 chiếc máy bay cho tổng số 147 chiếc ở hiện tại – trong khi các kế hoạch trước đó, hãng dự định mở rộng lên đến 168 chiếc.
Hãng hàng không báo cáo rằng, 4 công ty con đặt tại Thụy Điển và Đan Mạch đã phải nộp đơn xin phá sản, cũng như chấm dứt các hợp đồng nhân sự ở châu Âu và Hoa Kỳ, khiến 4.700 người đang làm bị đe dọa thất nghiệp.
Norwegian Air cho biết, mục đích của quá trình bảo hộ phá sản này là giảm nợ, điều chỉnh quy mô đội bay và huy động vốn mới. Toàn bộ quá trình này dự kiến kéo dài 5 tháng. Theo Financial Times, Norwegian Air đến nay là nạn nhân lớn nhất của đại dịch trong ngành hàng không.
CEO của Norwegian - Ông Jacob Schram
CEO Jacob Schram cho biết: "Xin tòa án bảo hộ để tái cấu trúc theo luật Ireland là quyết định của chúng tôi nhằm bảo đảm tương lai cho Norwegian và quyền lợi của nhân viên, khách hàng, nhà đầu tư. Mục tiêu của chúng tôi là tìm giải pháp cùng các bên liên quan, cho phép hãng quay trở lại với tài chính vững mạnh hơn và hoạt động an toàn hơn".
Norwegian Air thành lập năm 1993 và nhanh chóng phát triển trong gần một thập kỷ qua. Họ theo đuổi mô hình kinh doanh của Ryanair tại châu Âu và Southwest Airlines tại Mỹ với các chuyến bay xuyên Đại Tây dương. Tuy nhiên, chiến lược tham vọng này khiến họ nợ ngập đầu và kém linh hoạt khi có sự cố.
Hãng bay chuyên chở chỉ một triệu hành khách trong quý III, bằng 10% cùng kỳ năm ngoái. Khoản lỗ hoạt động quý trước là 2,8 tỷ krone, trong khi tiền mặt và các khoản tương đương tiền chỉ là 3,4 tỷ krone. Tính đến hết tháng 9, hãng nợ 48 tỷ krone.
Chiến lược kinh doanh đầy tham vọng của Norwegian Air tại châu Âu đã khiến họ nợ ngập đầu và kém linh hoạt khi có sự cố
Tuần trước, hãng cảnh báo cần thêm tiền mặt để tiếp tục hoạt động cho đến quý đầu năm sau và xa hơn nữa. Hồi tháng 5, họ đã nhận được khoản vay 3 tỷ krone Na Uy (gần 299 triệu USD) từ chính phủ. Tuy nhiên, chính phủ Na Uy cho biết sẽ không cung cấp thêm hỗ trợ nữa.
Norwegian Air xin trợ cấp trước nguy cơ phá sản
Hải Yến