Hàng loạt mô hình kinh doanh mới giúp Thế Giới Di Động liên tục ghi nhận tăng trưởng vượt bậc

14:32 | 21/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Doanh thu Thế Giới Di Động tháng 10 tăng 10% so với cùng năm ngoái, kỳ vọng mùa mua sắm cuối năm sẽ còn tiếp tục bùng nổ.
Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (MWG) mới đây đã công bố kết quả kinh doanh tháng 10, với doanh thu hơn 8.700 tỷ và lợi nhuận sau thuế hơn 300 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019 và 4% so với tháng 9.
 
Lũy kế 10 tháng, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất hơn 90.000 tỷ đồng (tăng 6%), lợi nhuận sau thuế gần 3.300 tỷ đồng (tăng 1%). Với kết quả này, công ty hoàn thành 82% kế hoạch doanh thu và 95% kế hoạch lợi nhuận.
 
Thế Giới Di Động ghi nhận tăng trưởng nhờ mô hình mới
Bảng so sánh tăng trưởng doanh thu của công ty MWG
 
Động lực cho sự tăng trưởng này tới từ chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) cùng các mô hình kinh doanh mới như điện máy xanh Supermini, bách hoá xanh "5 tỷ". Chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện máy Xanh (ĐMX) ghi nhận doanh thu khoảng 6.700 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân sụt giảm là do sức tiêu thụ các sản phẩm tiêu dùng còn yếu, chưa thể phục hồi như trước dịch bệnh; tình hình mưa lũ ở miền Trung gây gián đoạn hoạt động kinh doanh và ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số của hơn 170 cửa hàng trong khu vực này.
 
Thế Giới Di Động ghi nhận tăng trưởng nhờ mô hình mới
Các chuỗi tại miền Trung bị ảnh hưởng của bão lũ khiến doanh thu TGDD và ĐMX sụt giảm so với cùng kì năm ngoái
 
Ở mảng kinh doanh khác, các mặt hàng mới tiếp tục cho thấy tăng trưởng cao. Máy tính xách tay mang về gần 3.000 tỷ đồng, tăng 43%. Đồng hồ các loại đạt tổng doanh số hơn 1.200 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ, với hơn 887.000 sản phẩm bán ra. So với tháng 9, tổng doanh thu chuỗi TGDĐ và ĐMX tăng 3%.
 
Mặc dù chuỗi BHX là động lực tăng trưởng nhưng ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch MWG khẳng định cuộc chơi của BHX vẫn là tăng doanh thu và thị phần, nhưng không phải giảm giá, hy sinh hiệu quả. Doanh thu BHX trong năm nay đạt khoảng 20.000 tỷ đồng vẫn rất nhỏ trong ngành, khi đạt mốc 80.000-100.000 tỷ mới đề cập câu chuyện lợi nhuận.
 
Thế Giới Di Động ghi nhận tăng trưởng nhờ mô hình mới
BHX đang chứng kiến những bước phát triển mới
 
Về mảng BHX online, số liệu MWG cho thấy kể từ quý III, mảng này có sự gia tăng mạnh mẽ về cả số lượng đơn hàng và doanh thu. Trong đó, số lượng đơn hàng phục vụ thành công trong quý III đã vượt tổng số đơn hàng trong 6 tháng đầu năm và xấp xỉ cả năm 2019. 
 
Thanh Thùy