Hiện trạng cầu Trần Hưng Đạo tổng vốn đầu tư 16.000 tỷ đồng như thế nào?
Ngày 9/10 vừa qua, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo - một trong 8 công trình trọng điểm được khởi công dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).
Theo ghi nhận của PV Doanhnhanvn.vn ngày 29/10, tại địa điểm khởi công dự án vẫn đang "án binh bất động" và chưa thấy bóng dáng công nhân triển khai công trình.
Cầu Trần Hưng Đạo dài 4,18 km, điểm đầu tại ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông, phường Hoàn Kiếm, điểm cuối nối với phố Nguyễn Sơn, phường Long Biên. Trong ảnh: Cầu Trần Hưng Đạo cách cầu Chương Dương, Long Biên không xa.
Cầu chính vượt sông Hồng dài 870 m gồm 6 nhịp, mặt cắt ngang 43 m, bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn đi bộ. Hai đầu cầu có đường dẫn dài 1,42 km, mặt cắt ngang 25,5-30 m. PV ghi nhận, địa điểm khởi công dự án vẫn là bãi đất trống, chưa có dấu hiệu triển khai đường dẫn dự án cầu Trần Hưng Đạo phía phường Long Biên nằm song song với trục đường Hồng Tiến - Cổ Linh.
Dự án đầu tư hoàn chỉnh ba nút giao gồm: nút giao khác mức Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái, nút giao với đê tả Hồng (đường Long Biên - Xuân Quan) và nút giao bằng với đường Nguyễn Sơn.
Trong tổng mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng, chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng tương đương nhau, mỗi hạng mục gần 8.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện từ năm 2025 đến 2027.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, cầu Trần Hưng Đạo là một trong các dự án trọng điểm của thành phố khởi công trong năm 2025, với mục tiêu giảm ùn tắc và hoàn thiện hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Do vậy sau lễ khởi công, ông yêu cầu 5 phường có liên quan là: Hồng Hà, Cửa Nam, Hai Bà Trưng, Bồ Đề, Long Biên cần chủ động phối hợp với chủ đầu tư, sớm hoàn thiện giải phóng mặt bằng các diện tích còn lại, để dự án thi công, hoàn thành đúng tiến độ - năm 2027.
Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng được khởi công ngày 9/10 với tổng mức đầu tư 15.967 tỷ đồng. Cầu nối liền đôi bờ sông Hồng tại khu vực nội đô là phường Hoàn Kiếm và phường Long Biên, thiết kế cầu mái vòm thép dài liên tục mang hình dáng vô cực.
Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội sẽ xây thêm 9 cầu mới, trong đó có Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5) và Phú Xuyên.