Hiệp ước New START giữa Nga và Mỹ chính thức được gia hạn đến 2026

09:53 | 04/02/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Mới đây, Hiệp ước Giảm Vũ khí Tấn công Chiến lược Mới (New START) - Hiệp ước hạt nhân cuối cùng giữa Nga và Mỹ đã chính thức được gia hạn đến năm 2026.
Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga, thỏa thuận nhất trí gia hạn Hiệp ước New START bắt đầu có hiệu lực từ ngày 3/2/2021 đến ngày 5/2/2026, sau khi hai nước đã hoàn thành thủ tục để gia hạn hiệp ước. Động thái mới nhất này được cho là có ý nghĩa ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang có thể xảy ra giữa hai cường quốc hạt nhân.
 
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã xác nhận thông tin Mỹ tiếp tục gia hạn New START trong 5 năm, chỉ 1 ngày trước khi hiệp ước này hết hiệu lực.
 
Hiệp ước New START giữa Nga và Mỹ chính thức được gia hạn
 
Ông Antony Blinken cho biết: "Tổng thống Joe Biden cam kết về việc giữ cho người dân Mỹ luôn an toàn trước các mối đe dọa hạt nhân thông qua việc khôi phục sự dẫn đầu của Mỹ về kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí. Bước đầu tiên để Mỹ thực hiện tốt cam kết này là tiếp tục gia hạn Hiệp ước New START với Nga thêm 5 năm".
 
Theo ông Antony Blinken, việc này cũng giúp Mỹ giảm nguy cơ về các cuộc chạy đua vũ trang đầy nguy hiểm và tốn kém. Trong 5 năm tới, Mỹ sẽ theo đuổi chính sách ngoại giao đối với vấn đề vũ khí hạt nhân của Nga, giảm thiểu nguy cơ rủi ro từ kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc ngày càng gia tăng. 

Được biết, vào ngày 29/1, Tổng thống Nga Vladimia Putin đã ký đạo luật gia hạn thêm 5 năm đối với Hiệp ước New START. Theo Bộ Ngoại giao Nga, việc gia hạn hiệp ước giúp đảm bảo duy trì cũng như củng cố cơ chế ổn định chiến lược về kiểm soát vũ khí hạt nhân.
 
New START chính là hiệp ước kiểm soát vũ khí cuối cùng giữa Nga và Mỹ. Theo hiệp ước này, mỗi nước chỉ được phép triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân, bị giới hạn về số lượng tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất và tàu ngầm, oanh tạc cơ mang bom và tên lửa hành trình hạt nhân.
 
Dưới thời Cựu Tổng thống Donald Trump, New START không được gia hạn. 

Tiểu Long