`Hô biến` cầu 4 năm thành 37 năm tuổi để xin 72 tỷ đồng xây cầu mới, Sở GTVT nói gì?

08:43 21/04/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Trước tình trạng hô biến cây cầu 4 năm tuổi thành 37 năm tuổi, Sở GTVT đã có phản hồi: "Việc đánh giá thực trạng, tuổi thọ cầu phao Lương Phúc dựa trên cơ sở đề xuất của UBND huyện Sóc Sơn..."

Xây dựng cầu kiên cố để phát triển kinh tế

Theo đó, Sở GTVT nhận định "Đối với cầu phao nói chung, thường là sử dụng trong trường hợp tạm thời, cấp bách. Cầu phao thường không đảm bảo an toàn, tải trọng thấp, muốn phát triển cần phải xây dựng cây cầu kiên cố".

`Hô biến` cầu 4 năm thành 37 năm tuổi để xin 72 tỷ đồng xây cầu mới, Sở GTVT nói gì? - ảnh 1

Cầu phao Lương Phúc

Việc đánh giá thực trạng, tuổi thọ cầu phao Lương Phúc dựa trên cơ sở đề xuất của UBND huyện Sóc Sơn và chỉ đạo của TP. Hà Nội. Sở GTVT cũng cho rằng, cầu phao Lương Phúc được xây dựng bằng hình thức xã hội hóa, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư có thỏa thuận với chính quyền địa phương cần xem xét, có giải pháp để nhà đầu tư không bị thiệt.

Sở GTVT nhấn mạnh: "Đây là cây cầu quan trọng kết nối giao thông liên tỉnh giữa huyện Sóc Sơn (Hà Nội) với huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Tuyến cầu này có mật độ tham gia giao thông cao và là tuyến đường chủ yếu của công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Yên Phong và Sóc Sơn lưu thông qua lại. Vì thế, việc đảm bảo lưu thông bằng việc xây dựng cầu kiên cố thay cho cầu phao tạm bợ là điều cần thiết".

Thông tin cầu xây dựng năm 1984 là "ước lượng"

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về hiện trạng cầu phao Lương Phúc (xã Việt Long, Sóc Sơn, Hà Nội), bắc qua sông Cà Lồ, phục vụ người dân đi lại giữa Hà Nội và Bắc Ninh.

Nội dung văn bản có ghi: "Năm 2013, cầu phao Lương Phúc được xây mới với tổng kinh phí là 5,7 tỷ đồng và đưa vào khai thác từ 2017. Trước khi được đưa vào sử dụng, ngày 16/11/2017, đề cương kiểm định và kết quả kiểm định cầu đã được gửi đến phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn có biên bản giao nhận. Hiện cầu phao này đang phục vụ xe thô sơ, xe máy và ô tô dưới 9 chỗ. Như vậy, cây cầu trên mới được đưa vào sử dụng từ năm 2017, tính đến nay mới khai thác được 4 năm, trong khi, 3 sở của Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn đưa ra văn bản cho rằng, cây cầu này được xây dựng từ năm 1984, tương đương 37 tuổi".

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn cho biết: "Huyện không lưu bất kỳ hồ sơ nào về Cầu Phao Lương Phúc. Thông tin cầu xây dựng từ năm 1984 là khoảng ước lượng do xã Việt Long báo cáo lên huyện, năm chính xác thì không rõ".

Trong nội dung văn bản gửi UBND TP. Hà Nội có chữ ký xác nhận của đại diện 3 sở: GTVT, Quy hoạch kiến trúc, KH&ĐT và UBND huyện Sóc Sơn.

Xem thêm: Hải Phòng chi 5.300 tỷ xây cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm

Tâm Phạm