Hơn 70.000 tài xế ở Anh được công nhận là nhân viên chính thức của Uber

11:15 17/03/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Hơn 70.000 tài xế ở Anh đã được Uber chính thức được công nhận là nhân viên chính thức, sau phán quyết của Tòa án Tối cao Anh vào ngày 19/2.

The New York Times đưa tin hôm 16/3, Uber đã ra thông báo rằng sẽ công nhân hơn 70.000 tài xế Uber ở Anh là nhân viên chính thức của hãng. Điều này có nghĩa là tài xế sẽ được hưởng mức lương tối thiểu, ngày nghỉ phép có trả lương và được đóng góp lương hưu.
 
Quyết định này của Uber được đưa ra sau khi Tòa án Tối cao Anh ra phán quyết yêu cầu Uber phải coi các tài xế là nhân viên. Phán quyết này của Tòa án đã là rung chuyển "nền kinh tế hợp đồng” ở Anh.
 
Hơn 70.000 tài xế ở Anh sẽ được coi là nhân viên, họ được hưởng mức lương cơ bản khi làm việc với Uber", ứng dụng taxi này cho biết.
 
Hơn 70.000 tài xế ở Anh được công nhận là nhân viên Uber
Tòa án tối cao của Vương quốc Anh đã bác bỏ đơn kháng cáo của Uber vào tháng trước
 
Theo thông báo của Uber, các tài xế tuy được công nhân là nhân viên, nhưng sẽ không nhận được quyền lợi đầy đủ như, nghỉ thai sản, trợ cấp thất nghiệp nếu bị sa thải.
 
Jamie Heywood, Tổng giám đốc khu vực Bắc và Đông Âu của Uber, cho biết: “Đây là một ngày quan trọng đối với các tài xế ở Anh”.
 
Uber, giống như nhiều công ty giao hàng và chuyển phát nhanh, đã lập luận rằng tài xế của họ là những “đối tác” tự kinh doanh độc lập không được hưởng các quyền cơ bản mà người lao động được hưởng, bao gồm lương tối thiểu theo giờ và được đóng góp lương hưu.
 
Trước đó, vào tháng 2 Tòa án Tối cao Anh ra phán quyết Uber phải coi các tài xế là nhân viên. Tòa án Tối cao Anh cũng cho biết thời gian làm việc của tài xế Uber không giới hạn ở thời gian chở khách, mà còn “bao gồm bất kỳ khoảng thời gian nào tài xế đăng nhập vào ứng dụng và sẵn sàng nhận chuyến đi”.
 
Tòa án đã bác bỏ kháng cáo của Uber và giữ nguyên phán quyết của các tòa áp cấp dưới đưa ra vào năm 2016, 2017 và 2018.
 
Phán quyết có thể có tác động đáng kể đến khoảng 4,7 triệu người lao động trong nền kinh tế hợp đồng của Anh, từ những gã khổng lồ công nghệ như Uber và công ty giao đồ ăn Deliveroo, cho đến các tên tuổi nhỏ hơn như CitySprint và Pimlico Plumbers.
 
Vụ kiện ban đầu chống lại Uber được đưa ra vào năm 2016 bởi hai tài xế của công ty, James Farrar và Yaseen Aslam. Họ lập luận rằng Uber kiểm soát gần như tất cả khía cạnh trong điều kiện làm việc, tức đóng vai trò là người sử dụng lao động.
 
Uber thua kiện ba lần vào năm 2016, 2017 và 2018. Phán quyết ngày 19/2 của Tòa án Tối cao Anh đặt dấu chấm hết cho mọi nỗ lực chống đối của Uber.
 
H.A