Hưởng lợi nhờ giá lợn hơi đạt mức cao lịch sử, C.P Việt Nam thu về 3,4 tỷ USD trong năm 2020

14:07 | 16/04/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong năm 2020 C.P. Việt Nam ghi nhận doanh thu 3,4 tỷ USD, tăng 26% so với năm 2019 và chiếm hơn 18% tổng doanh thu toàn tập đoàn.
Theo báo cáo thường niên 2020 của C.P. Group (C.P. Thái Lan), mảng nông nghiệp của tập đoàn tại Việt Nam (C.P Việt Nam) ghi nhận doanh thu 3,4 tỷ USD, tăng 26% so với năm 2019 và chiếm hơn 18% tổng doanh thu toàn tập đoàn.
 
Trong đó, mảng chăn nuôi đóng góp nhiều nhất vào doanh thu của tập đoàn này với 2,4 tỷ USD, tăng 36% so với 2019. Mảng thức ăn chăn nuôi đạt 898,5 triệu USD, tăng 1% và mảng thực phẩm tăng 41% đạt 115,4 triệu USD năm 2020.
 
Sau khi khấu trừ các chi phí liên quan Lợi nhuận (trước thuế) C.P. Việt Nam thu về 966,7 triệu USD, tăng 125%.
 
Mức lợi nhuận này ngang ngửa với các nhà sản xuất công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam như Honda Việt Nam (hơn 1 tỷ USD năm 2019). Hay như nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (Bắc Ninh) sản xuất đồ điện tử, năm vừa rồi lãi ròng khoảng 1,2 tỷ USD.
 
Lợi nhuận của C.P. Việt Nam tăng mạnh được cho là nhờ động lực thúc đẩy bởi giá thịt heo cao so với năm 2019, dẫn đến biên lợi nhuận cao hơn ở mảng chăn nuôi. Biên lợi nhuận gộp tổng thể các mảng kinh doanh của C.P. tăng lên 35,7%, so với khoảng 20,2% của năm 2019.
 
Lãnh đạo tập đoàn này cho biết, năm 2020, đà tăng trưởng doanh thu tại thị trường Việt Nam chủ yếu đến từ năng lực sản xuất và chế biến các sản phẩm thịt lợn. Ngoài ra dịch tả lợn châu Phi cũng khiến nguồn cung lợn hơi khan hiếm cũng đã đẩy giá lợn hơi tại Việt Nam chạm ngưỡng lịch sử, điều này đã đem lại nguồn doanh thu không nhỏ cho tập đoàn trong năm vừa qua.
 
Theo trang Genesus, giá lợn hơi bình quân trong năm 2020 tại Việt Nam đạt xấp xỉ 76.000 đồng/kg, tăng gần 66% so với mức giá trung bình của năm trước đó. Cao thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc.
 
C.P. Việt Nam thu về 3,4 tỷ USD trong năm 2020
Lợi nhuận của C.P. Việt Nam tăng mạnh nhờ hưởng lợi từ giá lợn tăng cao mức lịch sử
 
Bên cạnh C.P. Việt Nam, trong những năm gần đây thị trường thịt và thức ăn chăn nuôi cũng chứng kiến xu hướng tập trung đầu tư của ba đại gia gồm: Masan (Masan MeatLife), Hoà Phát (Hoà Phát Agri) và Thaco (Thadi). Song quy mô vẫn còn quá nhỏ nếu so sánh với ông trùm chăn nuôi đến từ Thái Lan.
 
Đôi nét về C.P Group, Tập đoàn C.P. có tên gọi đầy đủ là Charoen Pokphand Group, được thành lập năm 1921, lúc đó chỉ là một cửa hàng bán hạt giống. tại Bangkok, Thái Lan. Nay đã phát triển thành tập đoàn sản xuất kinh doanh đa ngành nghề và là một trong những tập đoàn mạnh nhất của Thái Lan trong lĩnh vực công - nông nghiệp và chế biến thực phẩm.
 
C.P. gia nhập thị trường Việt Nam ngay từ khi đất nước bắt đầu mở cửa (năm 1988). Đến năm 1993, công ty TNHH Chăn Nuôi C.P. Việt Nam được thành lập và xây nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại tỉnh Đồng Nai.
 
Năm 2009, Công ty TNHH Chăn Nuôi C.P. Việt Nam hợp nhất với Công ty TNHH Charoen Pokphand Việt Nam trở thành Công ty C.P. Vietnam Livestock Corporation và sau đó vào năm 2011 đổi tên thành C.P. Vietnam Corporation (Công ty Cổ Phần Chăn Nuôi C.P. Việt Nam).
 
Có lợi thế từ việc tiên phong gia nhập thị trường, cộng với chu trình sản xuất khép kín và lợi thế từ tập đoàn mẹ, C.P. Việt Nam hiện đã trở thành một trong những ông lớn có ảnh hưởng đáng kể đến thị trường thức ăn chăn nuôi cũng như thị trường thịt lợn, thịt gà.
 
H.A