Hyundai Ioniq 5: Chạy hay nhưng chưa bán ngay
TC Group sẽ tổng hợp và tối ưu các phiên bản theo nhu cầu sử dụng của khách, sau đó mới có thể sản xuất, phân phối mẫu xe này cho thị trường trong nước. Tuy nhiên, hiện tại các mốc thời gian vẫn chưa được công bố.
Ioniq 5 có kích thước lần lượt là dài 4.635 mm, rộng 1.890 mm, cao 1.605 mm. Kích thước này gần tương đương với chiếc Hyundai Tucson chạy xăng. Chiều dài cơ sở của Ioniq 5 đạt 3.000 mm, tức lớn hơn những chiếc SUV cỡ D như Hyundai Santa Fe (2.765 mm).
Mẫu xe điện của Hyundai được phát triển trên nền tảng E-GMP (Electric-Global Modular Platform) chuyên cho xe điện cỡ nhỏ. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên dưới thương hiệu con Ioniq mới. Trong tương lai, hãng này sẽ có thêm một sedan và SUV điện khác.
Ngoại hình Ioniq 5 lấy cảm hứng từ chiếc Pony, mẫu ôtô đầu tiên của người Hàn Quốc. Xe có đèn pha dạng đôi, thiết kế nắp ca-pô hay đuôi xe đều được làm khá vuông vức thay vì kiểu mềm mại như nhiều mẫu xe điện trên thị trường.
Khoang cabin của Hyundai Ioniq 5 tối giản khi sử dụng hai màn hình kích thước 12 inch nối dài trên táp-lô làm điểm nhấn chính. Hệ thống thông tin giải trí kết nối Apple CarPlay/Android Auto, camera 360 độ.
Xe đã được lược bỏ bảng điều khiển trung tâm theo chiều dọc như các mẫu xe xăng. Vô-lăng hai chấu kèm các phím bấm vật lý. Dung tích khoang hành lý 531 lít và tăng lên 1.600 lít khi gập hàng ghế thứ hai.
Phiên bản Hyundai Ioniq 5 xuất hiện tại Việt Nam lắp gói pin 72 kWh, đáp ứng cấu trúc điện áp kép 400V/800V, cho khả năng tương thích sạc nhanh DC 350 kW, thời gian sạc từ 10-80% trong 18 phút, hoặc 5 phút cắm sạc xe có thể di chuyển 100 km. Với bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 kW, xe mất 6,6 giờ để sạc đầy 100% pin.
Tầm hoạt động của xe khoảng 450 km sau mỗi lần sạc với điều kiện vận hành thông thường. Xe được trang bị mô tơ điện gắn ở cầu sau, công suất đạt 217 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm. Tốc độ tối đa 185 km, tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây.
Cảm nhận ban đầu khi cầm lái Hyundai Ioniq 5 là mẫu xe này tương đối 'lành'. Khả năng tăng tốc rất ấn tượng, ga nhạy và khỏe ở giải tốc độ thấp. Tuy nhiên với giải tốc độ cao 'ga hậu' của Ioniq 5 không còn được nhạy.
Hệ thống treo cũng như hệ thống lái của Ioniq 5 được các kỹ sư Hyundai thiết kế khá ấn tượng. Việc tay lái chính xác cũng khiến cảm giác lái của Ioniq 5 được đánh giá cao.
Với những ưu điểm kể trên Hyundai Ioniq 5 đang là mẫu xe thuần điện khá được quan tâm cùng với VinFast VF 8. Ngoài ra, mẫu xe điện đồng hương KIA EV6 nhiều khả năng cũng sẽ về nước trong nửa cuối 2022. Đây nhiều khả năng sẽ là thời điểm sôi động nhất của phân khúc ô tô điện tại thị trường Việt Nam.