JD.com không khoan dung với nhân viên kém, hé lộ cạnh tranh khốc liệt trong ngành
Richard Liu Qiangdong, tỷ phú sáng lập ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc - JD.com, vừa có động thái cảnh cáo toàn bộ nhân viên tập đoàn với tuyên bố công ty không phải là nơi dành cho những nhân viên kém năng suất, đe dọa sa thải họ, theo South China Morning Post.
Phát ngôn của nhà sáng lập JD.com xuất hiện trong bối cảnh sự cạnh tranh trong ngành mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc ngày càng nóng lên. “Đối với những người làm việc kém hiệu quả và không chăm chỉ, công ty sẽ không khoan dung và sẽ loại bỏ họ,” vị chủ tịch 51 tuổi này nói trong một video đang lan truyền trên mạng xã hội.
Ông Liu cho biết thêm những người làm việc chăm chỉ với hiệu suất trung bình có thể yên tâm rằng họ sẽ không bị sa thải, trong khi những người làm việc tốt sẽ không phải làm thêm giờ.
Đây là những phát ngôn được cho là gay gắt nhất của nhà sáng lập JD.com trong những năm gần đây. Năm ngoái, ông cũng đã cảnh báo nhân viên của mình không nên “nằm phẳng” (tang ping) – một thuật ngữ xuất hiện trong đại bộ phận giới trẻ Trung Quốc với ý nghĩa buông bỏ, ngừng cố gắng và chỉ làm việc đáp ứng nhu cầu tối thiểu.
Tờ SCMP bình luận những phát ngôn gần đây của nhà sáng lập JD.com tương phản với những bình luận trước đó của ông khi nhiều lần nhấn mạnh văn hoá gắn kết của công ty, nơi nhân viên gọi nhau là "anh em".
Những phát ngôn mạnh mẽ của tỷ phú Richard Liu xuất hiện sau khi công ty có trụ sở tại Bắc Kinh thực hiện một loạt điều chỉnh về lịch làm việc và chính sách chấm công, trong đó có việc rút ngắn thời gian nghỉ trưa từ hai giờ xuống một giờ, cũng như nỗ lực ngăn chặn “điểm danh hộ” – một thuật ngữ mô tả nhân viên chấm công thay cho đồng nghiệp đi muộn hoặc vắng mặt.
Một giám đốc điều hành tại JD.com, cho biết công ty hy vọng rằng những thay đổi này có thể giúp sửa chữa hoạt động quản lý lỏng lẻo trong vài năm qua.
Đã xuất hiện những vấn đề nghiêm trọng ở một số đơn vị kinh doanh chính, và những nỗ lực mới nhất nhằm rèn luyện kỷ luật nhân viên là rất cần thiết. JD.com mong đợi những thay đổi sẽ thúc đẩy nhân viên làm việc và đưa ra một môi trường công bằng cho những người sẵn sàng phấn đấu để có hiệu suất tốt hơn.
Hồi đầu tuần, công ty đã thông báo rằng họ sẽ dần dần tăng khoản thanh toán thưởng hàng năm cho nhân viên mua sắm từ 4 tháng lương lên 8 tháng lương, không giới hạn các khoản thưởng bổ sung. Chính sách tăng lương thưởng này sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, bắt đầu từ ngày 1/7.
Điều này diễn ra sau hai đợt tăng lương trong những quý gần đây, bao gồm mức tăng trung bình 30% cho nhân viên dịch vụ khách hàng tuyến đầu, và tăng gấp đôi lương cho nhân viên mua sắm và bán hàng.
Theo Li Chengdong, người đứng đầu viện nghiên cứu ngành công nghiệp internet Dolphin, cách tiếp cận “cây gậy và củ cà rốt” này phản ánh nỗi lo lắng của ông Richard Liu về cách duy trì tăng trưởng trong một thị trường thương mại điện tử ngày càng cạnh tranh.
“Khi một công ty trưởng thành, nó có thể có các đặc điểm của một công ty lớn, chẳng hạn như nhân viên trở nên kém động lực và năng suất,” Li nói. “Một công ty có thể bỏ qua những vấn đề đó miễn là nó vẫn tiếp tục phát triển, nhưng khi các đối thủ cạnh tranh hiện đang phát triển nhanh hơn nhiều, công ty đang cố gắng điều hành một cách chặt chẽ hơn", vị này nói thêm.
Tuy nhiên, chỉ thay đổi lịch làm việc của nhân viên có thể không đủ để thúc đẩy tăng trưởng trong dài hạn khi sở thích của người tiêu dùng thay đổi, theo ông Li phân tích.
Khi người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng chú trọng đến ngân sách chi tiêu, giá cả và dịch vụ cao cấp của JD.com, từng là điểm nhấn của thương hiệu, có thể trở thành gánh nặng. Để giải quyết vấn đề này, JD.com đã đề ra các chiến lược cắt giảm giá các sản phẩm bán trên nền tảng của mình bằng cách học hỏi từ PDD Holdings, nhà điều hành ứng dụng mua sắm giá rẻ Pinduoduo.
Những chiến lược này bao gồm chiến dịch “giảm giá 10 tỷ nhân dân tệ”, cũng như bán hàng chớp nhoáng và miễn phí vận chuyển cho các mặt hàng có giá chỉ từ 9,9 nhân dân tệ (1,4 USD).
Tuần trước, JD.com đã báo cáo doanh số quý đầu tiên tăng 7% tốt hơn mong đợi, với doanh thu từ mảng bán lẻ tăng 6,8%. Doanh số hàng hóa tổng hợp tăng 8,6%, trong khi doanh số điện tử và đồ gia dụng tăng 5,3%.