Alibaba, Tencent và JD.com đều ghi nhận mức tăng doanh thu thấp kỷ lục
Kể từ mùa Thu năm 2020, Trung Quốc đã tiến hành xử phạt và giám sát chặt chẽ các công ty công nghệ vì các cáo buộc độc quyền. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 bùng phát trở lại hồi tháng 3/2022 đã tạo thêm sức ép cho tăng trưởng, với các hạn chế đi lại và yêu cầu ở trong nhà làm gián đoạn chuỗi cung ứng và logistic.
Ngày 26/5, “gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba đã báo cáo lượng mua sắm trực tuyến sụt giảm đối với hai nền tảng chính của mình trong quý kết thúc vào ngày 31/3.
Theo lịch sử tài chính được công ty Wind Information ghi nhận, tổng doanh thu của Alibaba đã tăng 9% trong quý kết thúc ngày 31/3, so với một năm trước đó, mức tăng thấp nhất được ghi nhận. Trong khi đó, doanh thu của Tencent trong quý này hầu như không thay đổi, còn doanh thu JD.com tăng khoảng 18% so với một năm trước, cả hai đều là mức tăng thấp nhất trong lịch sử hoạt động của hai nền tảng.
Doanh số bán lẻ vốn đã thấp của Trung Quốc lại tiếp tục giảm trong tháng 4/2022, thấp hơn 11,1% so với cùng kỳ năm trước.
CNBC dẫn số liệu từ Wind Information cho thấy doanh số bán hàng trực tuyến các sản phẩm vật chất cũng giảm 1%, kết quả tồi tệ hơn so với cú sốc ban đầu của đại dịch vào năm 2020.
Các nhà phân tích của Nomura cho biết nhiều doanh nghiệp đã quyết định cắt giảm chi tiêu cho hoạt động tiếp thị như một cách để vượt qua điều kiện thị trường khó khăn, điều này có thể dẫn đến sự phục hồi muộn trong ngành quảng cáo ngay cả khi Trung Quốc hoàn toàn mở cửa trở lại.
Alibaba cho biết loại trừ các đơn đặt hàng chưa thanh toán, tổng giá trị hàng hóa (GMV) đã ghi nhận "mức giảm một chữ số" so với một năm trước. GMV là thước đo lượng hàng hóa được bán trong một khoảng thời gian nhất định.
Cụ thể, GMV hàng hóa trực tuyến của Alibaba ở Trung Quốc, không bao gồm các đơn đặt hàng chưa thanh toán, đã tiếp tục giảm trong tháng 4/2022 trong bối cảnh hơn 80 thành phố ở Trung Quốc, hầu hết là các trung tâm kinh tế quốc gia, đã báo cáo nhiều trường hợp mắc COVID-19 trong tháng 4/2022.
Trong quý từ tháng 4-6/2022, các nhà phân tích của China Renaissance dự đoán GMV thương mại tại Trung Quốc của Alibaba sẽ giảm khoảng 13,5% so với cùng kỳ năm 2021, cùng với tổng doanh thu thuần giảm 6%.