Khởi công 2 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam vào tháng 6/2021

22:06 04/03/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Các đơn vị ngành giao thông đã chủ động trong vấn đề tham mưu và tổ chức thực hiện để rút ngắn được thời gian chuẩn bị và đảm bảo sự chặt chẽ, khách quan về hồ sơ, thủ tục 2 dự án cao tốc Bắc-Nam.

Theo VietNam+, Bộ Giao thông Vận tải thông tin hai gói thầu xây lắp đầu tiên của 2 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam gồm Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu sẽ được khởi công trong tháng 6/2021.
 
Cụ thể, ngay sau khi có Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14 ngày 04/02/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động chỉ đạo các cơ quan tham mưu của Bộ, các Ban Quản lý dự án lập kế hoạch chi tiết, huy động đội ngũ cán bộ chủ chốt, có kinh nghiệm tập trung thời gian tiến hành rà soát, chuẩn bị điều chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan.
 
Khởi công 2 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam vào tháng 6/2021 - ảnh 1
Thi công dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam
 
Để đảm bảo tiến độ triển khai theo Nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư tại dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn) và Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư tại dự án Nghi Sơn-Diễn Châu) khẩn trương, hoàn thành trình Bộ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh ngay trong tháng 3/2021 để làm cơ sở tổ chức công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu.
 
Nhấn mạnh vai trò của các nhà thầu trong việc đảm bảo chất lượng của công trình, Bộ trưởng Thể chỉ đạo các Ban Quản lý dự án phải tổ chức công tác đấu thầuđảm bảo công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả kinh tế, thực hiện nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu, lựa chọn các nhà thầu thực sự đáp ứng được năng lực, có kinh nghiệm.
 
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban Quản lý dự án phải thành lập và ban hành quy chế làm việc Tổ chuyên gia đấu thầu đáp ứng về số lượng nhân sự, trình độ, chuyên môn, bảo mật thông tin; áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát chặt chẽ công tác quản lý hồ sơ; Giám đốc Ban Quản lý dự án phải là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ về tiến độ, chất lượng của dự án; các cơ quan đơn vị liên quan cũng cần tăng cường nhân lực, chủ động giám sát, phối hợp và hỗ trợ các Ban Quản lý dự án để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc.
 
Báo VietNam Net dẫn lời ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) khẳng định, với kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình triển khai 3 dự án chuyển đổi đầu tư công (Mai Sơn - QL45; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) trước đó, Bộ GTVT tin tưởng 2 dự án QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ rút ngắn được thời gian chuẩn bị và đảm bảo sự chặt chẽ, khách quan về hồ sơ, thủ tục.

Bộ GTVT cho biết thêm, để đảm bảo mọi điều kiện cần thiết, sớm triển khai thi công các dự án, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, thúc đẩy quyết liệt và hiệu quả hơn trong công tác GPMB, đặc biệt khẩn trương hoàn thiện các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, sớm bàn giao mặt bằng, công địa sạch cho các nhà thầu thi công.

Trước đó, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT phải hoàn thành 2 dự án đầu tư công: QL45 - Nghị Sơn và Nghị Sơn - Diễn Châu trong năm 2023.
 
Nguyễn Triệu