Khởi động đường sắt 10 tỷ USD nối Thành Phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài hơn 173km, tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD, gồm 14 ga đi từ Dĩ An (Bình Dương) đến Cái Răng (Cần Thơ).
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định 132, giao Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Tuyến đường sắt này dự kiến có tổng vốn đầu tư lên tới 10 tỷ USD.
Theo quyết định của Bộ GTVT, kinh phí để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ được lấy từ ngân sách nhà nước, và trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Dự án có mục tiêu tăng cường loại hình vận tải bằng đường sắt để kết nối TPHCM với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Thời gian thực hiện việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt trên là năm 2021 - 2022.
Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ thuê tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai lập báo cáo theo quy định hiện hành.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt THCM - Cần Thơ dài hơn 173 km đi qua các tỉnh, thành gồm: Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến hơn 10 tỷ USD. Dự án được dự kiến kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Tuyến được thiết kế đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, là khổ hiện đại dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tốc độ dưới 200 km/giờ cho tàu hàng và trên 200 km/giờ cho tàu khách. Dự án sau khi được thực hiện sẽ kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam với thủ phủ của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 45 phút.
Tuy nhiên, qua khảo sát, nghiên cứu, thu thập ý kiến đóng góp... các đơn vị kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt này theo hướng đi song song với TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, giảm số lượng nhà ga và một số chi phí khác để giảm vốn đầu tư.
Trả lời cử tri Cần Thơ về công tác triển khai dự án, Bộ GTVT cho biết theo chiến lược và quy hoạch phát triển đường sắt, dự kiến lộ trình nghiên cứu, đầu tư dự án đường sắt trên là sau năm 2020.
Song qua công tác khảo sát, nghiên cứu trên cơ sở ý kiến của các địa phương, một nhà đầu tư quan tâm, các đơn vị kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt này theo hướng đi song song với TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, giảm số lượng nhà ga và một số chi phí khác để giảm vốn đầu tư.
Trước đó, trử lời cử tri Cần Thơ về triển khai tuyến đường sắt trên, Bộ GTVT cho biết, năm 2013, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương để lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt này.
Theo chiến lược và quy hoạch phát triển đường sắt, dự kiến lộ trình nghiên cứu, đầu tư dự án đường sắt trên là sau năm 2020.
“Trong điều kiện nguồn lực đất nước rất khó khăn, Bộ GTVT xác định tập trung nguồn lực để nối thông cao tốc TPHCM – Cần Thơ và một số tuyến đường bộ huyết mạch trong khu vực. Tuyến đường sắt TPHCM - Mỹ Tho - Cần Thơ có tổng mức đầu tư rất lớn nên sẽ xem xét kêu gọi để đầu tư tư nhân theo hình thức PPP”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.
Nguyễn Dung