Kinh tế trưởng VinaCapital: Không bất ngờ nếu GDP Việt Nam tăng trưởng trên mức 7,5% năm 2022

Nguyễn Minh Quyết 19:30 | 25/01/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Chuyên gia Kinh tế trưởng VinaCapital dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 đạt 7,5% và không bất ngờ nếu đạt trên mức này.

Tại hội thảo triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2022 mới đây, ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng VinaCapital nhấn mạnh kinh tế Việt Nam đang tăng tốc trở lại kể từ tháng 10/2021 khi các quy định giãn cách được gỡ bỏ. Một ví dụ điển hình cho việc này theo ông quan sát là giá thuê mặt bằng tại TP HCM đều tăng bất chấp những gì đã xảy ra liên quan dịch COVID-19.

Chuyên gia dự báo tăng trưởng GDP năm nay của Việt Nam sẽ đạt 7,5%, cao hơn hầu hết nhiều dự báo trên thị trường. Ông cũng cho biết sẽ không bất ngờ nếu kinh tế Việt Nam năm 2022 tăng trưởng trên mức này.

Lý giải cho dự báo trên, ông Michael Kokalar nêu ba động lực tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay. Thứ nhất, việc tái mở cửa nền kinh tế sẽ thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Ông đề cập đến kỳ vọng ở doanh số bán lẻ thực tế của VIệt Nam. Giai đoạn 5 năm trước COVID-19, doanh số bán lẻ thực tế của Việt Nam thường tăng ở mức 8-9%/năm. Năm nay, dự báo mức doanh số bán lẻ thực tế sẽ đạt mức 5%.

Chuyên gia Kinh tế trưởng VinaCapital dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 đạt 7,5%. (Ảnh chụp màn hình).  

Yếu tố thứ hai giúp nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế là chi đầu tư cho cơ sở hạ tầng tăng cao. Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 đã được thông qua giữa năm ngoái với mục tiêu tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, với mức tăng gần 44% so với giai đoạn 5 năm trước đó.

Ngoài ra động lực còn đến từ gói kích thích kinh tế vừa được Quốc hội thông qua với phần lớn là chi cho cơ sở hạ tầng.

Kinh tế trưởng của VinaCapital dự báo tăng trưởng cơ sở hạ tầng ở mức 10%, điều này sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn và thu hút dòng vốn FDI trong dài hạn

Yếu tố cuối cùng được đề cập đến là sản xuất. Chuyên gia của VinaCapital cho biết trong hai năm 2020 và 2021, Việt Nam hưởng lợi rất nhiều nhờ sản xuất, đặc biệt là những mặt hàng như TV, đồ nội thất,... đã được xuất khẩu sang Mỹ, bán cho người dân họ ở nhà nhiều hơn do các biện pháp giãn cách xã hội. Bởi vậy, xu hướng này đã mang lại lợi ích đáng kể cho kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, chuyên gia dự báo xu hướng này trong năm 2022 sẽ không bùng nổ như hai năm trước. 

Ngoài ra, ông Michael Kokalari cũng kỳ vọng nửa cuối năm 2022 sẽ có sự bùng nổ khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam, mặc dù thực sự nhiều người không tin lắm dự đoán này.

Tại hội thảo, chuyên gia nhắc đến vấn đề đang rất được các nhà đầu tư quan tâm, đó là việc Fed dự tính thắt chặt chính sách tiền tệ và dự báo có tới 4 lần tăng lãi suất trong năm 2022.

Dẫn lại công bố từ Tạp chí Economist gần đây về những quốc gia dễ bị ảnh hưởng nhất bởi việc Fed tăng lãi suất vào năm 2022, trong đó Việt Nam nằm gần cuối danh sách, ông Michael Kokalari khẳng định Việt Nam đối mặt rất ít rủi ro khi Fed thay đổi chính sách.

Các quốc gia tại thị trường cận biên và mới nổi chịu tác động bởi các đợt điều chỉnh lãi suất của Fed hồi năm 2013 là những quốc gia có quá ít dự trữ USD hoặc quá nhiều nợ nước ngoài. (Ảnh chụp màn hình).  

Ông cho biết trong công bố nghiên cứu về thị trường chứng khoán năm 2013, Ngân hàng dự trữ liên bang Dallas kết luận các quốc gia tại thị trường cận biên và mới nổi chịu tác động bởi các đợt điều chỉnh lãi suất của Fed là những quốc gia có quá ít dự trữ USD hoặc quá nhiều nợ nước ngoài.

Trong khi đó, Việt Nam hiện có khoảng 100 tỷ USD dự trữ ngoại hối, cao hơn khoảng 10% so với mức dự trữ ngoại hối khuyến nghị của IMF và nợ bằng ngoại tệ của Việt Nam dưới 40%/GDP.

Hơn nữa, một nửa số nợ ngoại tệ của Việt Nam về cơ bản là các khoản vay "mềm" từ các tổ chức như Ngân hàng Thế giới theo điều khoản ưu đãi. Như vậy, khoản nợ này không có tác động đáng kể tới Việt Nam trước điều kiện tiền tệ toàn cầu thắt chặt.