Lãnh đạo Hội DNTNVN, EurCham kết nối để tuyên truyền EVFTA và thúc đẩy xúc tiến thương mại
Trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam-EU (EVFTA) vừa được ký kết, cuộc gặp có ý nghĩa quan trọng, hướng tới việc kết nối để tuyên truyền EVFTA và thúc đẩy xúc tiến thương mại trong cộng đồng doanh nhân giữa Việt Nam và EU.
Tại cuộc gặp gỡ, Chủ tịch Hội DNTNVN và Phó Chủ tịch EuroCham giới thiệu về cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ của hai cơ quan, đồng thời khẳng định những cơ hội và thách thức của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, EU sau khi EVFTA được ký kết.
Hai bên đều nhấn mạnh EVFTA đang tạo cho Việt Nam nhiều lợi thế. Điều quan trọng là doanh nghiệp Việt có thể tận dụng được hay không hay doanh nghiệp của châu Âu sang Việt Nam sản xuất từ khâu đầu tiên của chuỗi giá trị.
Một thực tế được Chủ tịch Hội DNTNVN và Phó Chủ tịch EuroCham đặt ra là phần lớn doanh nghiệp Việt đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN). Làm sao kết nối được doanh nghiệp Việt khi doanh nghiệp EU sang Việt Nam đầu tư để xuất khẩu ngược lại mới là bài toán khó.
Mục đích và mấu chốt của EVFTA là tạo thuận lợi hơn cho DNVVN. Nếu chỉ dừng lại ở doanh nghiệp lớn thì Hiệp định không có giá trị nhiều. Và đặc biệt, trong công tác tuyên truyền về Hiệp định cho cộng đồng doanh nhân, nếu chỉ làm một hội thảo để đấy sẽ không có ý nghĩa.
Hai bên xác định nội dung tuyên truyền Hiệp định cần phải làm theo từng ngành nghề, từng địa điểm, phải có chương trình cụ thể. Làm dần dần rồi quan sát để phát huy tính hiệu quả cho cách làm tiếp sau.
Chủ tịch Hội DNTNVN cũng đề nghị phía EuroCham cùng với Hội DNTNVN mở ra các hoạt động xúc tiến thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên trong thời gian tới. Cả hai bên đều có trên 1.000 thành viên là doanh nhân, hoạt động xúc tiến thương mại sẽ đóng góp vai trò rất quan trọng để tận dụng lợi thế từ EVFTA.
Về phía EuroCham, ông Nguyễn Hải Minh khẳng định: “EuroCham rất cởi mở cho sự kết nối này vì EVFTA là một bước ngoặt tạo ra nhiều cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên. EuroCham rất muốn hỗ trợ cho Việt Nam trong việc quảng bá Việt Nam cho EU, nâng cao hiểu biết của các doanh nghiệp Việt Nam để tận dụng Hiệp định. Việc tuyên truyền nâng cao hiểu biết cho cộng đồng doanh nghiệp Việt một phần cũng là để giúp đỡ, hỗ trợ cho các doanh nghiệp châu Âu triển khai đầu tư sang đây. Với vị thế của Việt Nam hiện nay, nếu Việt Nam thuận lợi sẽ triển khai xuất khẩu và gia công, họ cần doanh nghiệp Việt để làm về phần đầu vào cho họ”.
Phó Chủ tịch EuroCham cũng chia sẻ nếu DNVVN của Việt Nam không thay đổi, các doanh nghiệp Nhật Bản, Trung Quốc sẽ sang Việt Nam và doanh nghiệp Việt sẽ không tận dụng được lợi thế của mình.