Lộ diện ứng viên trúng tuyển cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hơn 13.000 tỷ

10:19 | 26/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo báo cáo của đại diện Bộ GTVT, dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang được bộ xem xét, phê duyệt nhà đầu tư. Dự kiến trong cuối tuần sau sẽ biết được danh sách các nhà đầu tư"
Theo báo Hà Tĩnh vừa qua, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về tình hình công tác triển khai thực hiện các Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Trong buổi báo cáo với đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc, đại diện 2 địa phương có dự án đi qua cho biết, đến thời điểm hiện tại, tiến độ GPMB chung của dự án đã đạt được 90%, đủ điều kiện để khởi công dự án. Vì vậy, việc xác định nhà đầu tư để sớm triển khai dự án là rất cần thiết.
 
Nhà thầu trúng tuyển cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km đi qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh

Theo ông Lê Hồng Vinh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngệ An, hiện nay, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa triển khai thi công sẽ làm nảy sinh bất cập là quỹ đất thì bỏ không mà người dân lại không có đất để canh tác, sản xuất. Đã có những trường hợp xin chính quyền địa phương mượn đất để canh tác, khi nào nhà nước triển khai dự án sẽ trả lại… Những vấn đề đó sẽ gây rất nhiều khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc bảo vệ, giữ đất đã GPMB.

Trên sự thống nhất về quan điểm, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết thêm: Ngay từ khi có chủ trương, Hà Tĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh cho đến thôn xóm vào cuộc, tuyên truyền, vận động người dân nhường đất cho nhà nước triển khai dự án. Đến nay, công tác GPMB và TĐC đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã gần như hoàn thành 100%. Nếu giải phóng mặt bằng xong mà dự án chưa thi công thì sẽ nảy sinh rất nhiều hệ lụy và làm giảm ý nghĩa của dự án.

Trước ý kiến của hai địa phương, ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết, theo đại diện Bộ GTVT cho biết, trong tuần tới sẽ xác định được nhà đầu tư cho dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đối với dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, ngày 30/12, đoàn công tác sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ BOT sang hình thức đầu tư công, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cho biết.
 
VOV cho biết dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài là 49,3 km với tổng mức đầu tư khoảng 13.338 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.303 tỷ đồng gồm đoạn qua địa phận tỉnh Nghệ An là 1.100 tỷ đồng, đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh là 201 tỷ đồng.
 
Nhà thầu trúng tuyển cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt
Đoàn công tác của Bộ GTVT khảo sát tuyết cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km với tổng mức đầu tư khoảng 13.338 tỷ đồng đã lộ diện một số nhà đầu tư nội trung sơ tuyển vòng 1.

Theo thiết kế, đoạn đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có điểm đầu (Km430+000), phía sau nút giao với quốc lộ 7 (điểm cuối dự án thành phần đầu tư đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu) thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Điểm cuối (Km479+300), phía sau nút giao với QL8A, thuộc địa phận xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
 
Dự án là đường cao tốc cấp 100 - 120, vận tốc thiết kế 100-120 km/h. Riêng đoạn qua núi Thần Vũ vận tốc thiết kế 80km/h, giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh đường bộ cao tốc quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.
 
Trước đó, Bộ GTVT cũng vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.
 
Nguyễn Triệu