Lo ngại thực trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội cuối năm 2020

16:32 | 03/09/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Những thống kê và dự báo khí tượng cho thấy tình trạng không mấy khả quan của tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội trong phần còn lại của năm 2020.

Hà Nội lại ô nhiễm nặng

Sáng 3.9, Tổ chức đo chất lượng không khí thế giới (Air Visual) đã đưa ra các cảnh báo ô nhiễm không khí tại nhiều khu vực Hà Nội. ở ngưỡng màu đỏ, giá trị AQI là 163 - tương đương ngưỡng màu đó, có tác hại xấu cho sức khỏe mọi người. Chỉ số này khiến Hà Nội đứng thứ 5 trong số 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới trong bảng xếp hạng của Air Visual trong cùng thời điểm.
 
Không chỉ Hà Nội, phần lớn các tỉnh thành khác ở miền Bắc cũng đều đều có kết qua đo đạc ở mức màu đỏ - ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người.

ha noi o nhiem khong khi

Hà Nội trong một sáng ô nhiễm không khí.
 
Pam Air (một ứng dụng quan trắc chất lượng không khí có cách tính tương tự Air Visual) cũng cảnh báo đa số các khu vực nội thành Hà Nội đều ô nhiễm không khí ở ngưỡng màu đỏ. Thậm chí, nhiều vùng còn có được đánh giá màu tím - tương đương mức rất xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến sức khỏe tất cả mọi người.
 
Cụ thể, chất lượng không khí ở Hà Nội sáng nay được Pam Air công bố trong khoảng 160 - 250. Một số khu vực có kết quả AQI cao như: Phan Chu Trinh (Q.Hoàn Kiếm) - 245; khu vực Đê La Thành (Q.Đống Đa) gần Trường đại học Văn hóa - 247; gần Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Q.Thanh Xuân) - 244; Giảng Võ (Q.Ba Đình) - 230…
 
Cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND TP.Hà Nội áp dụng cách tính AQI Việt Nam lại có thông số thống kê khác. Đa số các điểm được đo bởi cơ quan này chỉ ở ngưỡng màu vàng, giá trị AQI là 82, tương đương chất lượng không khí ở mức trung bình.
 
Cổng thông tin quan trắc chất lượng môi trường của Tổng cục Môi trường, Bộ Tài Nguyên - Môi Trường , đặt tại Q.Long Biên, áp dụng cách tính AQI của Việt Nam cho kết quả là AQI là 88, chất lượng không khí trung bình.

Viễn cảnh xấu trước mắt

Sau khoảng thời gian đầu năm người dân miền Bắc được sống trong bầu không khí trong lành vì lệnh giãn cách xã hội phòng chống đại dịch COVID-19, tình hình ô nhiễm tại đây lại có dấu hiệu quay trở lại.
 
Suốt mùa hè vừa qua, tuy không xuất hiện trong cụm thời gian kéo dài nhưng miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn tồn tại nhiều ngày không khí bị ô nhiễm nặng.
 
Từ trước đến nay, mùa hè vẫn được coi là giai đoạn không khí có mức độ ô nhiễm thấp. Dẫu vậy, việc các tháng hè năm nay đều có nhiều ngày không khí ở mức kém khiến nhiều người cảm thấy lo lắng cho tình hình sức khỏe của cộng đồng.
 
Điều này càng đáng báo động hơn khi mùa thu đã ở ngay trước mắt. Đây chính là một trong hai thời điểm ô nhiễm nhiều nhất trong năm tại miền Bắc.
 
o nhiem khong khi
Người dân Hà Nội đối diện một mùa đông ô nhiễm trước mắt
 
Đặc biệt, các chuyên gia khí tượng dự báo năm nay mùa đông tại Việt Nam sẽ đến sớm hơn mọi năm. Bên cạnh đó, nhiệt độ trung bình tại khu vực này cũng có xu hướng thấp hơn các năm trước. Còn lượng mưa lại thấp hơn trung bình nhiều năm từ 15-30%.
 
Đây đều là những yếu tố thúc đẩy sự gia tăng tình trạng ô nhiễm không khí. Nền nhiệt thấp, ánh sáng ít, mưa ít làm xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, chất lượng không khí trở nên xấu đi do không phát tán được các chất bụi bẩn nguy hiểm.
 
Vậy nên, nhiều khả năng cuối năm 2020 đầu năm 2021 sẽ chứng kiến sự ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung. Thậm chí, không loại trừ tình trạng này sẽ diễn biến nguy hiểm và khó lường hơn những gì đã từng diễn ra trong quá khứ.