Lợi nhuận của Toyota có thể tăng nhờ đồng yen yếu

Minh Trang (Reuters)/ TTXVN 16:18 | 31/10/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Hãng sản xuất ô tô Toyota Motor Corp (Nhật Bản) dự kiến sẽ báo cáo mức tăng lợi nhuận hàng quý vào ngày 1/11 tới, khi chi phí phụ tùng và vật liệu tăng cao gần như bù trừ cho lợi ích từ việc đồng yen Nhật Bản lao dốc và sản lượng phục hồi.

Tuần trước, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cho biết, sản lượng toàn cầu của Toyota đã phục hồi 30% trong quý III/2022, nhưng cảnh báo tình trạng thiếu chất bán dẫn và các thành phần khác sẽ tiếp tục hạn chế sản lượng của họ trong những tháng tới.

Tình hình thiếu chip ô tô được cải thiện dần dần sẽ giúp Toyota tăng sản lượng trong nửa cuối năm tài chính hiện tại (kết thúc vào 31/3/2023), nhưng các nhà đầu tư sẽ chuyển hướng chú ý sang triển vọng nhu cầu, những gián đoạn tiềm ẩn khác trong chuỗi cung ứng và chiến lược phát triển xe điện.

Đầu tháng này, Toyota đã cảnh báo rằng họ khó có thể đạt được mục tiêu sản xuất 9,7 triệu xe cho năm tài khóa hiện tại do sự khan hiếm chip. Tuy nhiên, hãng không đưa ra một dự báo mới.

Theo ước tính trung bình của 12 nhà phân tích tham gia khảo sát của Refinitiv, Toyota có thể báo cáo lợi nhuận hoạt động quý III/2022 tăng 3%, lên 772,22 tỷ yen (5,3 tỷ USD), mức cao nhất kể từ quý IV/2021.

Đây sẽ là mức tăng lợi nhuận đầu tiên trong ba quý vừa qua của hãng xe Nhật Bản, đánh dấu một sự cải thiện lớn từ mức giảm mạnh hơn dự kiến 42% trong quý II/2022, một phần do đồng yen mất giá so với đồng USD.

Trong năm nay, đồng yen giảm khoảng 30% so với USD, thúc đẩy giá trị doanh số bán hàng ở nước ngoài của Toyota. Toyota đã điều chỉnh dự báo đồng yen trong năm nay lên 130 yen/USD từ mức 115 yen/USD, nhưng đồng tiền này hiện đang giao dịch ở mức thấp hơn nhiều, khoảng 146 yen/USD.

Lợi ích của đồng yen thấp đã được bù đắp bởi chi phí đầu vào tăng cao. Toyota ước tính vào tháng 8/2022, chi phí nguyên liệu cho cả năm nay của hãng là 1.700 tỷ yen, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Toyota và các đối thủ lớn của Nhật Bản là Nissan Motor và Honda Motor đều đang phải vật lộn với những thách thức dài hạn bao gồm việc chậm thúc đẩy lĩnh vực xe điện.

Toyota đã xem xét khởi động lại chiến dịch xe điện của họ trị giá 38 tỷ USD để cạnh tranh tốt hơn trong thị trường đang phát triển ngoài dự kiến.

Hãng cũng đã phải thu hồi mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện sản xuất hàng loạt đầu tiên chỉ sau hai tháng có mặt trên thị trường do những lo ngại về an toàn vào đầu năm nay.