Lợi nhuận quý III của bóng đèn Điện Quang thấp nhất 10 năm qua

15:23 | 06/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Lợi nhuận của Điện Quang từ năm 2019 bắt đầu giảm mạnh. Một trong các nguyên nhân chính là khoản đầu tư của công ty sau khi thay đổi chiến lược chưa trả về kết quả tức thì.
Cụ thể, quý III vừa qua, Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang (HoSE: DQC) đã công bố doanh thu 254 tỷ đồng, tăng trưởng tốt tới 34% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, với tỷ suất lợi nhuận gộp giảm 6%, Điện Quang chỉ có lãi gộp 59 tỷ đồng. So với quý III/2019, lợi nhuận gộp chỉ tăng 7%, thấp hơn nhiều mức tăng doanh thu. Cùng kỳ năm ngoái, công ty có doanh thu từ 6 tỷ từ hoạt động tài chính nhưng khoản này lại âm 2 tỷ trong quý III năm nay.
 
Lợi nhuận quý III của bóng đèn Điện Quang thấp nhất 10 năm qua - ảnh 1
Lợi nhuận quý III/2020 của Điện Quang thấp nhất 10 năm qua

Ban lãnh đạo Điện Quang cho biết do giá trị cổ phiếu sụt giảm nên phải trích lập các khoản dự phòng đầu tư tài chính theo quy định. Công ty đầu tư 11 tỷ đồng vào chứng khoán nhưng không thuyết minh cụ thể đang sở hữu những cổ phiếu nào.

Tổng chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp của Điện Quang tăng nhẹ so với cùng kỳ do phát sinh chi phí phòng dịch, phân bổ chi phí phần mềm ERP cũng như đầu tư cho hoạt động đẩy mạnh sản phẩm công nghệ ra thị trường.

Sau cùng, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn vỏn vẹn 1 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận trong một quý thấp nhất hơn 10 năm qua của Điện Quang từ năm 2010 đến nay.

Lũy kế 9 tháng, tổng doanh thu của Điện Quang là 645 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ 8% nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 7 tỷ, giảm tới 70%. Tuy nhiên, nếu so với kế hoạch sản xuất kinh doanh thông qua tại đại hội thường niên, công ty đã vượt chỉ tiêu.
 
Lợi nhuận quý III của bóng đèn Điện Quang thấp nhất 10 năm qua - ảnh 2Lợi nhuận sau thuế của Điện Quang từ năm 2006 đến nay. Nguồn: Zing News

Ban lãnh đạo doanh nghiệp năm nay chỉ kỳ vọng mức doanh thu 540-610 tỷ và lợi nhuận chưa tới 2 tỷ đồng vì khó khăn do dịch COVID-19.

Điện Quang là một trong những thương hiệu nội địa quen thuộc nhất với người tiêu dùng trong lĩnh vực chiếu sáng. Nhưng khi mức độ cạnh tranh trong ngành chiếu sáng LED ngày càng gay gắt, ban lãnh đạo Điện Quang xác định chiến lược chuyển đổi từ doanh nghiệp sản xuất thuần túy thành đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ.

Khi những mảng kinh doanh mới chưa trả về kết quả tức thì, Điện Quang ở trong tình cảnh khó khăn về lợi nhuận.
 
Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang. Nguồn: Chương trình THQG Việt Nam
 
Hải Yến