Lý giải động thái lạ của Apple khi vừa tìm cách đẩy mạnh doanh số, vừa tăng giá iPhone tại những thị trường trọng điểm

Thiên Trường (Theo CNBC) 08:09 | 15/09/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Apple được các chuyên gia nhận định là đang rất thận trọng trong chiến lược giá, vừa giảm giá ở các mẫu iPhone này nhưng lại tăng giá bán ở các mẫu iPhone khác.

Tờ CNBC đưa tin, Apple đã tăng giá iPhone 15 ở một số thị trường trọng điểm, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ, trong khi vẫn giữ nguyên giá ở Mỹ.

Động thái trên diễn ra khi Apple đang tìm mọi cách có được tăng trưởng trong bối cảnh thị trường smartphone nói chung suy thoái, đồng thời hướng đến những người tiêu dùng giàu có ở các quốc gia như Ấn Độ -  nơi đã trở thành một cứ điểm quan trọng của Apple.

Bên trong một Apple Store. (Ảnh: Getty).

Rạng sáng 13/9, theo giờ Việt Nam, Apple đã ra mắt dòng iPhone 15 mới. Tại Mỹ, giá của tất cả các phiên bản iPhone 15 đều giữ nguyên so với thế hệ iPhone 14 trước đó.

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, nơi chiếm gần 20% tổng doanh số của Apple, hãng đã tăng giá gần như toàn bộ các mẫu iPhone 15. Các phiên bản bộ nhớ thấp của iPhone 15, iPhone 15 Plus và iPhone 15 Pro Max vẫn giữ nguyên. Nhưng khách hàng Trung Quốc sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho các tùy chọn bộ nhớ cao hơn. Chẳng hạn, phiên bản 512GB của iPhone 15 đã tăng 300 nhân dân tệ (41 USD) so với iPhone 14.

Tại Ấn Độ, tất cả các phiên bản của iPhone 15 và iPhone 15 Plus giá không đổi. Nhưng Apple đã tăng giá cho tất cả các phiên bản iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. iPhone 15 Pro ở Ấn Độ hiện có giá khởi điểm là 134.900 rupee (1.627 USD) so với iPhone 14 Pro có giá 129.900 rupee, tức tăng 5.000 rupee (khoảng 60 USD).

Trong khi đó, tất cả các phiên bản của iPhone 15 Pro Max đều có giá cao hơn 10.000 rupee so với mẫu iPhone 14 Pro Max tương đương.

Ấn Độ đã trở thành một thị trường lớn của Apple trong năm nay. Hồi tháng 4, CEO Tim Cook đã đến thăm nước này khi họ mở Apple Store đầu tiên ở đây. Apple cũng đã tăng cường sản xuất iPhone của mình tại các nhà máy của đối tác ở Ấn Độ.

Giá iPhone tăng ở Ấn Độ và Trung Quốc có thể được giải thích một phần nguyên nhân đến từ việc đồng rupee Ấn Độ và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã mất giá so với đồng đô la Mỹ trong năm qua. Vì vậy, việc tăng giá iPhone của Apple tại hai thị trường này là để bù đắp cho điều đó.

Tại Ấn Độ, các mẫu iPhone Pro được nhập khẩu thay vì được lắp ráp trong nước, do đó có thể sẽ phải chịu thuế nhập khẩu cao. Mức tăng giá iPhone tại đây cũng khiêm tốn và chủ yếu ở các phiên bản cao cấp.

“Những người đã mua điện thoại đắt tiền thường ít nhạy cảm hơn về giá, chưa kể các tùy chọn tài chính và đổi trả rất phổ biến ở các thị trường này", ông Nicole Peng, Phó Chủ tịch cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường Canalys, nói.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, Apple đã tăng giá cho tất cả các mẫu iPhone 15.

Có thể thấy Apple đã rất thận trọng trong chiến lược giá của mình. Công ty cần làm điều đó bởi doanh thu iPhone của họ trong quý II vừa qua đã giảm 2% so với cùng kỳ, trong khi trên toàn cầu, thị trường smartphone vẫn đang suy yếu. Và vẫn còn những trở ngại đối với thị trường điện thoại thông minh trong năm nay.

Counterpoint Research cho biết họ dự kiến ​​lượng xuất xưởng smartphone toàn cầu trong năm 2023 sẽ giảm 6% so với năm ngoái xuống còn 1,15 tỷ thiết bị.

"Trên toàn cầu, lô hàng của Apple chỉ dự kiến ​​sẽ tăng 1% trong cả năm 2023. Do đó, giá cao hơn, đặc biệt là hướng đến những người tiêu dùng thuộc phân khúc giàu có, có thể giúp hỗ trợ doanh thu của Apple trong môi trường thị trường đầy thách thức”, ông Will Wong, một nhà quản lý nghiên cứu cấp cao tại IDC, nhận định.

Apple cũng giảm giá iPhone ở một số thị trường. Chẳng hạn, tại Vương quốc Anh, Apple đã giảm giá tất cả các mẫu iPhone 15 so với iPhone 14. iPhone 14 có giá khởi điểm là 849 bảng Anh (1.059 USD) trong khi iPhone 15 chỉ có giá 799 bảng Anh, thấp hơn 50 bảng Anh.

Trong khi đó, website của Apple cho thấy họ đã giảm giá iPhone 14 cũ ở Trung Quốc.

"Giá thấp hơn cho các mẫu cũ như iPhone 14 là một chiến lược tốt vì nó sẽ hướng đến những người tiêu dùng có ngân sách hạn hẹp nhưng vẫn muốn có một chiếc điện thoại thương hiệu cao cấp", ông Wong nói.