MAS: Đầu tư công là 'tia sáng' cho thị trường chứng khoán năm 2023

Trang Mai 08:13 | 05/03/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong báo cáo vĩ mô và chiến lược ngày 2/3 vừa qua, chứng khoán Mirae Asset (MAS) phân tích, kết quả kinh doanh quý IV/2022 sụt giảm đã đẩy định giá thị trường lên mức cao. Trong bối cảnh thị trường vẫn chìm trong ảm đạm, MAS cho rằng động lực tăng trưởng sẽ đến từ đầu tư công và sự phục hồi của sản xuất trong nước.

Kết quả kinh doanh quý IV/2022 sụt giảm đẩy định giá thị trường lên cao

 Tổng hợp tăng trưởng lợi nhuận sau thuế (so với cùng kỳ) theo ngành của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HOSE. Ảnh: MAS

Theo phân tích từ MAS, kết quả kinh doanh ảm đạm của các doanh nghiệp trong quý IV/2022 gây thất vọng đã dẫn đến thị trường điều chỉnh theo chiều hướng đi xuống. VN-Index đóng cửa tháng 2/2023 ở mức 1.024,68 điểm, -7,78% so với tháng trước, với thanh khoản thấp ở mức trung bình 8.585 tỷ đồng mỗi ngày.

Đáng chú ý, nhà đầu tư nước ngoài đã ngưng chuỗi mua ròng kéo dài 3 tháng trước đó, trong khi các quỹ ETF tiếp tục được giải ngân trong tháng 2 với mức độ thấp hơn.

 

Cũng trong tháng 2, cổ phiếu ngành bất động sảnngân hàng đã gây áp lực lớn lên thị trường. Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu bất động sản có diễn biến đáng thất vọng do cuộc họp giữa Chính phủ, các ngân hàng và các nhà phát triển lớn (về các biện pháp và chính sách hỗ trợ bổ sung) đã không đưa ra một lộ trình rõ ràng để các công ty bất động sản khơi thông dòng tiền kinh doanh và cũng như giúp ổn định tâm lý nhà đầu tư trên thị trường tài chính.

Trong diễn biến mới nhất, sau các cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản từ đầu tháng 2 đến nay, có 2 giải pháp về các gói tín dụng được hé lộ. Đầu tiên là đề xuất của Bộ Xây dựng với gói khoảng 110.000 tỷ đồng (tương tự gói 30.000 tỷ trước đây), cấp tới các ngân hàng thương mại để cho vay dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo hình thức tái cấp vốn. Đề xuất này đã được đưa vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ.

Thứ hai là gói tín dụng riêng khoảng 120.000 tỷ đồng cũng cho nhà ở xã hội được 4 ngân hàng thương mại Nhà nước thống nhất trước thềm hội nghị với Thủ tướng hôm 17/2. Gói này lãi suất cho vay thấp hơn 1,5-2% lãi suất bình quân thị trường với người xây dựng và mua nhà.

Tuy nhiên, chiều 2/3, trong thông cáo phát đi, Bộ Xây dựng không đề cập đến việc nghiên cứu tiếp gói tín dụng 110.000 tỷ đồng đã đề nghị trước đó. Thay vào đó, bộ này cho biết sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán Việt Nam bị ảnh hưởng bởi những lo ngại kinh tế xấu đi, cũng như sự bất ổn trên thị trường bất động sản và tài chính. Bộ phận phân tích MAS cho rằng chỉ số VNIndex hiện đang được dẫn dắt bởi các yếu tố nội tại của nền kinh tế hơn là các yếu tố bên ngoài. Vì vậy, mức biến động giảm của VN-Index trong tháng 2 cũng lớn hơn so với các thị trường khác. 

Nhìn chung, thị trường chứng khoán toàn cầu đều ghi nhận sự điều chỉnh do ảnh hưởng từ rủi ro tăng lãi suất, cũng như căng thẳng gia tăng trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Động lực tăng trưởng đến từ đầu tư công

Trong bối cảnh thị trường chứng kiến nhiều sự biến động gần đây, MAS cho rằng vẫn còn "tia sáng", đến từ đầu tư công, sự phục hồi của sản xuất trong nước, và rủi ro liên quan tới vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp không quá cao.

MAS cho rằng mức chiết khấu của thị trường là đủ để có một nhịp phục hồi trong ngắn hạn, khi thị trường về lại mức hỗ trợ mạnh quanh 1.000 điểm (+/- 20 điểm). Ngoài ra, đợt điều chỉnh gần đây đã đẩy một số cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt xuống mức định giá thấp hơn so với quá khứ.  

Từ đó, các chuyên gia cho rằng cổ phiếu tiềm năng nằm tại nhóm hưởng lợi từ đầu tư công, cũng như các cổ phiếu bất động sản lành mạnh và bị định giá thấp (so với RNAV).